Multimedia Đọc Báo in

Hội Chữ thập đỏ - nỗ lực khẳng định vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

09:56, 11/11/2011

Trong những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối đối với công tác nhân đạo từ thiện dù mạng lưới tổ chức Hội còn mỏng cũng như không ít khó khăn nảy sinh trong thực tiễn triển khai các chương trình.

Hoạt động của Hội ngày càng có hiệu quả, bám sát cơ sở, gắn với nhu cầu lợi ích của đối tượng, thu hút được sự tham gia đông đảo của các tổ chức cá nhân trong hoạt động nhân đạo từ thiện; một số phong trào, mô hình, cuộc vận động đã trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng… đó là điểm nổi bật của trong hoạt động Hội Chữ thập đỏ tỉnh suốt nhiệm kỳ 5 năm 2006-2010 vừa qua.

Với tinh thần chung sức vì nhân đạo, mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ đã khẳng định vai trò trung tâm trong các hoạt động khẩn cấp cứu trợ đồng bào bị thiên tai, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, chăm sóc giúp đỡ gia đình có công, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng khó khăn khác. Từ các nguồn lực cứu trợ trong và ngoài tỉnh, 5 năm qua, tổ chức Hội đã tiếp nhận 372 đoàn từ thiện, cứu trợ cho 116.135 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá trên 33 tỷ đồng. Chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ truyền thống của Hội với những hoạt động phong phú, sinh động như tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh... Hoạt động khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu vùng xa, người dân nghèo được các cấp Hội vận động các nhà tài trợ tổ chức thường xuyên và đạt kết quả tốt với con số 52.234 lượt người đã được khám và cấp thuốc miễn phí. Bằng việc phối hợp cùng các đoàn mổ từ thiện, chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ” mang lại nhiều niềm vui cho các em không may mắn bị khiếm khuyết với con số 1.220 ca sứt môi hở hàm ếch được khám sàng lọc và đã mổ cho 141 trường hợp trị giá 310 triệu đồng.

Ảnh bên: Thăm hỏi, chăm sóc nạn nhân da cam, một hoạt động thường xuyên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
Thăm hỏi, chăm sóc nạn nhân da cam, một hoạt động thường xuyên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
Đặc biệt đáng ghi nhận là sự ra đời của Văn phòng thường trực hiến máu tình nguyện đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh, từng bước đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị. Đối tượng tham gia hiến máu ngày càng đa dạng, nhiều thành phần lứa tuổi và được triển khai rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Hiện Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng được 1 câu lạc bộ sinh viên tình nguyện vận động hiến máu tại Trường Đại học Tây Nguyên và 4 câu lạc bộ hiến máu dự bị trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Nhờ đẩy mạnh mô hình hoạt động này, hàng nghìn đơn vị máu sạch phục vụ kịp thời cho cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cụ thể năm 2006 tiếp nhận được 3.017 đơn vị máu sạch và năm 2010 là 6.647 đơn vị máu sạch.

Phát huy truyền thống, đạo lý nhân đạo của dân tộc, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động bắt đầu từ năm 2008 đã được sự hưởng ứng và có sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Sự phối hợp tham gia nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ Hội các cấp đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thông qua các hình thức hỗ trợ như xây nhà tình thương; trao tặng tiền, gạo, bò giống; hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi… Kết quả sau hai năm thực hiện, Cuộc vận động đã khảo sát được 6.076 đối tượng cần trợ giúp,  tính đến năm 2010 đã có 5.635 đối tượng được trợ giúp với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng. Với con số khoảng 8.531 nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, đồng cảm sẻ chia với những hoàn cảnh đặc biệt này, trong giai đoạn 2006-2010, từ nguồn kinh phí do Trung ương Hội hỗ trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam và đã có 1.882 nạn nhân được hưởng lợi. Cụ thể: phẫu thuật chỉnh hình cho 106/106 nạn nhân; phục hồi chức năng 150/150 nạn nhân; cấp dụng cụ trợ giúp 92/157 nạn nhân; cung cấp xe lăn 150 chiếc; 328 hộ được hỗ trợ sản xuất.

Phong trào chữ thập đỏ đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, mọi tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo. Phát huy những kết quả đạt được, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, trong thời gian tới tiếp tục tập trung củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội; 100% hội cơ sở hoàn thành việc lập hồ sơ đối tượng cần trợ giúp trong đó 80% đối tượng được trợ giúp… Phát triển các câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ nhóm hiến máu; tập trung xây dựng nguồn lực để tổ chức các hoạt động trợ giúp xã hội nhân đạo ưu tiên cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, trợ giúp theo hướng bền vững thông qua Cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Đàm Thuần

Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia