Multimedia Đọc Báo in

Những chuyển biến trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo ở Krông Buk

10:20, 04/11/2011

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, những năm qua công tác đoàn kết và tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có đạo tham gia các phong trào của tổ chức Đoàn, hội ở huyện Krông Buk có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng hoạt động.

Huyện Krông Buk hiện có trên 11.000 đoàn viên, thanh niên độ tuổi từ 16 đến 35, trong đó ĐVTN theo đạo gần 1.000 người sinh hoạt ở 11 chi đoàn, tập trung chủ yếu ở các xã Pơng Drang, Cư Kpô, Cư Né và Cư Pơng. Là một trong những huyện có đông người dân theo đạo Tin lành nên tác động không nhỏ tới đời sống tinh thần, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh, thiếu niên nói riêng. Vì vậy, để thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia các phong trào đoàn, hội, Huyện Đoàn Krông Buk đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát thực, phù hợp với tâm tư, nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên. Cụ thể như, trong các buổi sinh hoạt ở cơ sở, Huyện Đoàn thường cử cán bộ phụ trách trực tiếp phối hợp với người phụ trách thanh niên của giáo hội tại địa bàn trao đổi đưa các nội dung của đoàn, hội vào sinh hoạt, vận động thanh niên tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội, thực hiện vệ sinh môi trường, khuyến học khuyến tài… Qua đó, tạo điều kiện để thanh niên có đạo vừa tham gia các hoạt động tôn giáo, vừa tham gia các hoạt động đoàn, hội thực hiện phương châm "Sống tốt đời, đẹp đạo". Đồng thời, để tạo điều kiện cho tổ chức đoàn, hội tiếp cận sâu hơn với thanh niên tôn giáo, Huyện Đoàn, đã chủ động tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhân các ngày lễ, hội... thành lập các chi hội, câu lạc bộ, nhóm như: Câu lạc bộ bóng chuyền, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ...  mời các chi đoàn, chi hội trong và ngoài huyện giao lưu. Tính từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn đã tổ chức được 4 giải bóng chuyền, 2 giải bóng đá, 12 hội diễn văn nghệ quần chúng, 4 hội trại, 25 buổi trò chơi dân gian… thu hút trên 10.000 lượt ĐVTN tham gia. 

Đoàn viên thanh niên xã Cư Pơng tổ chức hội thao.
Đoàn viên thanh niên xã Cư Pơng tổ chức hội thao.
Anh Ngô Văn Hùng, Bí thư Đoàn xã Pơng Drang một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên tôn giáo cho biết: “Cứ vào tối thứ 7 hằng tuần, đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của xã lại tổ chức xuống thôn, buôn để cùng tham gia sinh hoạt, giao lưu văn nghệ với thanh niên tại đây. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, các chi hội ở thôn, buôn đã thành lập được đội bóng đá, bóng chuyến, câu lạc bộ văn nghệ như Câu lạc bộ kỹ năng hát, múa tập thể buôn Cư Blang với số lượng 15 thành viên. Riêng năm 2010 Đoàn xã đã tổ chức được 3 đêm giao lưu văn nghệ và trò chơi dân gian tại buôn Cư Blang, thu hút gần 2.000 lượt ĐVTN và nhân dân tham gia”. Không chỉ chăm lo các hoạt động bề nổi, thời gian qua Huyện Đoàn còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện mở hàng chục lớp đào tạo nghề may, chăn nuôi-thú y, sửa chữa xe máy, máy nông nghiệp… cho hàng trăm thanh niên có đạo. Riêng 9 tháng đầu năm 2011, đã mở 5 lớp dạy nghề cho trên 750 ĐVTN. Đồng thời Huyện Đoàn còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hướng dẫn các ĐVTN có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế làm hồ sơ. Đến nay, đã có 127 hộ thanh niên được vay với tổng dư nợ gần 2 tỷ đồng. Nhờ biết áp dụng khoa học-kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi phù hợp cộng với sử dụng đồng vốn hợp lý nên các hộ thanh niên luôn trả lãi đúng kỳ hạn. Các chi hội cũng tích cực tham gia đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, như: dọn vệ sinh, sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn tại thôn; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”…

Theo anh Ngô Trung Vinh, Chủ tịch HLHTNVN huyện cho biết, thời gian tới, để củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức đoàn, hội, Huyện Đoàn và Hội LHTNVN huyện sẽ tổ chức các lớp tập huấn trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm các CLB, hội, nhóm để nâng cao khả năng thu hút, tập hợp thanh niên. Đặc biệt, chăm lo công tác dạy nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên, nhất là thanh niên vùng có đạo; tạo các nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển sản xuất, lập thân, lập nghiệp và làm giàu ngay trên quê hương.

Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.