Multimedia Đọc Báo in

NHÂN THÁNG HÀNG ĐỘNG VỀ PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS

Câu lạc bộ Niềm tin: Giúp người nhiễm HIV thêm tin yêu cuộc sống

10:35, 14/12/2011

Câu lạc bộ Niềm tin thuộc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh hiện có 20 thành viên, trong đó một nửa là người nhiễm HIV. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt định kỳ hằng tháng, phân công các thành viên tham gia công tác truyền thông, vận động các đối tượng nhiễm HIV thực hiện tốt việc phòng tránh lây nhiễm.

Thông qua Câu lạc bộ Niềm tin, các đối tượng nhiễm HIV còn được tư vấn, thăm hỏi khi ốm đau hoặc từ trần; còn các trường hợp nghi ngờ AIDS được hướng dẫn lên tuyến trên điều trị nhằm kéo dài cuộc sống. Câu lạc bộ còn vận động người thân, gia đình, bạn bè đối tượng nhiễm HIV ổn định tâm lý và chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV, giúp họ hòa nhập cộng đồng; giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV. Song nhiệm vụ được Câu lạc bộ Niềm tin quan tâm hơn cả là hướng dẫn các đối tượng nhiễm HIV là tiếp viên tại các quán ăn, nhà hàng và một số cơ sở dịch vụ nhạy cảm bị nhiễm HIV có kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nhất là cách phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục…

MỘt buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ Niềm tin
Một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ Niềm tin

Được Câu lạc bộ giúp đỡ, chị H. một thành viên trong Câu lạc bộ đã có thêm niềm tin yêu vào cuộc sống. Chị H. cho biết, trước đây khi biết mình bị nhiễm bệnh chị rất hoang mang, không biết chia sẻ cùng ai trong khi kinh tế gia đình khó khăn. Sau một thời gian tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Niềm tin được tư vấn và điều trị bệnh theo đúng phác đồ của ngành y tế, sức khỏe của chị được cải thiện hơn, cuộc sống gia đình cũng dần ổn định. Hiện nay, ngoài việc bán vé số để có thu nhập, chị H. còn là thành viên tích cực tư vấn trực tiếp cho nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao tại cộng đồng. Chị được trang bị kỹ năng truyền thông chia sẻ kinh nghiệm để vận động những người không may bị nhiễm HIV biết cách phòng tránh lây lan cho mọi người và tự tin để sống tốt với gia đình, người thân. Không chỉ đến tận nơi gặp gỡ, chia sẻ với những người nhiễm HIV, chị H. còn tư vấn qua điện thoại, liên tục nhắc nhở đối tượng, nhất là gái mại dâm biết cách phòng tránh lây lan HIV ra cộng đồng. Điều đáng mừng nhất là do có kiến thức, biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân tránh lây lan bệnh dịch cho gia đình nên con gái và chồng chị đều âm tính với HIV.

Ông C. từng là một công chức nhưng đã bị lây nhiễm HIV do cắt tóc không an toàn. Được điều trị bệnh theo đúng phác đồ của ngành y tế, được tín nhiệm là chủ nhiệm CLB Niềm tin, ông thấy mình có chỗ dựa về tinh thần nên tự tin hơn trong cuộc sống. Để không gây nhiễm cho các thành viên trong gia đình, hằng ngày ông đều tuân thủ chế độ sinh hoạt rất nghiêm khắc về xử lý ngăn ngừa các dịch tiết của mình. Nhờ vậy, vợ và 4 người con của ông qua xét nghiệm hàng năm đều âm tính với HIV.

Người bị nhiễm HIV vẫn có thể lao động, học tập, sinh hoạt như bao người bình thường khác nếu họ được cảm thông, chia sẻ và hỗ trợ từ cộng đồng. Tuy nhiên, thời gian qua người nhiễm HIV tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ còn rất ít so với tổng số ca nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh. Theo ông Lê Đình Vinh, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, hiện nay 146/184 xã, phường, thị trấn, thuộc các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã có người nhiễm HIV. Tính đến đầu tháng 12-2011, với 1.700 người nhiễm HIV (trong đó có 11 phụ nữ mang thai nhiễm HIV đang được quản lý theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh), Dak Lak là đơn vị có tỷ lệ người nhiễm HIV  cao nhất khu vực Tây Nguyên, với tỷ lệ 89/100.000 dân, trong đó có 322 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS.  Do vậy, việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh HIV/AIDS ra cộng đồng cần được các ngành, các cấp quan tâm.

Tại lễ phát động “Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011”, yêu cầu đặt ra là phải kiểm soát được dịch HIV/AIDS bằng các chương trình hành động cụ thể. Trong đó, chống phân biệt, kỳ thị đối xử với người bị nhiễm HIV, đồng thời giúp người nhiễm HIV/AIDS nâng cao trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội, tự ý thức về bệnh tật và biết cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho cộng đồng là vô cùng cần thiết. Do đó, những mô hình như Câu lạc bộ Niềm tin rất cần được quan tâm, nhân rộng.
 

Xuân Hòa
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.