Multimedia Đọc Báo in

Nông dân xã Hòa Thắng tất bật vào vụ hoa Tết

10:26, 16/01/2012

Trong không khí bận rộn của những ngày cuối năm, nhiều nông dân trồng hoa trên địa bàn xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) đang tất bật với công việc chuẩn bị sản phẩm phục vụ Tết. Đến thăm các vườn hoa, cây cảnh mới thấy sự tập trung chăm sóc và nghe ngóng thời tiết của bà con để cho các loại cây nở hoa, ra quả đúng thời điểm đón Tết.

fgartg
Gia đình ông Hồ Sỹ Hùng chuẩn bị hơn 1.500 cây cảnh các loại phục vụ Tết

Gia đình ông Hồ Sỹ Hùng, Chi hội Sinh vật cảnh xã Hòa Thắng là một nông dân đã có gần 20 năm kinh nghiệm với nghề trồng các loại hoa mai, cây cảnh. Hiện nay với điện tích hơn 1.000 m2, gia đình ông đã có trên 1.500 cây cảnh các loại có giá trị từ vài trăm nghìn đến cả trăm triệu đồng/cây. Thêm vào đó, gia đình ông cũng chuẩn bị 250 chậu mai vàng, mai chiếu thủy nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Để chuẩn bị cho mùa hoa Tết năm nay, ngay từ những tháng đầu năm, gia đình ông đã tập trung thay đất, tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, tỉa cảnh, tạo tán. Nhưng quan trọng hơn cả, ông luôn tập trung theo dõi diễn biến thời tiết để canh cho cây ra hoa, lá đúng thời điểm. Thị trường tiêu thụ hoa của gia đình ông chủ yếu trong tỉnh.

cvgnsxfh
Chị Nguyễn Thị Việt Hà và người nhà tất bật chăm sóc hoa cúc... 

Chia sẻ về kinh nghiệp trồng hoa, cây cảnh, ông Hùng nói: “Muốn có những chậu hoa, cây cảnh đẹp, khâu chăm sóc phải được triển khai đều từ đầu, giữa và cuối năm nên đòi hỏi rất kỳ công. Ngoài yếu tố cần cù, chịu khó, người trồng hoa, cây cảnh phải có khả năng sáng tạo và nhạy bén để nắm bắt diễn biến thời tiết, nhu cầu thị trường mới mong có một mùa hoa Tết thắng lợi”.

ghsth
và hoa mai phục vụ Tết

Mùa hoa Tết năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Việt Hà ở thôn 4, xã Hòa Thắng cũng đã chuẩn bị 50 chậu cảnh, 300 chậu mai thế, 200 chậu cúc, 10.000 cây hoa hồng và đến thời điểm này đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người dân. Ngoài hoa cúc và hồng lấy giống ở Đà Lạt, ngay từ đầu năm, vợ chồng chị đã lặn lội ra tận Bình Định để chọn mua hoa mai đưa về chăm sóc, tạo thế. Không chỉ tự làm chậu đề trồng hoa, anh chị còn nhận chăm sóc hoa cho những gia đình có nhu cầu. “Công chăm sóc được tính bằng 30% giá trị của chậu hoa đó. Nhờ vậy, cộng các khoản lại mỗi năm gia đình tôi cũng có thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Để hoa nở đúng dịp Tết, đòi hỏi người trồng phải tính toán chính xác đến từng ngày từ thời điểm trồng đến khi tỉa cành, tỉa nụ và thắp đèn sưởi cho hoa”, chị Hà chia sẻ. Cũng như mọi năm, vào cuối tháng 11 âm lịch, gia đình chị đều phải thuê thêm nhân công chăm sóc hoa, cây cảnh để kịp bán vào dịp Tết.

fghser
Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật hoa mai của gia đình ông Dương Danh Bộ nở kịp dịp Tết

Không chỉ trồng, chăm sóc hoa mai, cây cảnh, bon sai các loại, gia đình anh Dương Danh Bộ ở thôn 11, xã Hòa Thắng còn trồng hơn 1 sào quất cảnh phục vụ Tết. Nhờ thời tiết thuận lợi nên vườn quất cảnh của gia đình anh phát triển tốt, cây cho quả sai, hoa đẹp. Nếu năm nay không có rét đậm, rét hại kéo dài, hoa, cây cảnh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều như Tết năm 2010. Tuy thời tiết rét muộn hơn mọi năm, buốt về đêm và sáng sớm, song gia đình anh và các hộ trồng hoa trên địa bàn xã đã chủ động khắc phục bằng cách tuốt lá muộn hơn năm trước. Sau nhiều ngày tất bật chăm sóc, tạo tán, tưới nước, bón phân đầy đủ đến nay cây quất đã ra hoa, đậu quả đạt tiêu chuẩn.

hstdhs
Ngoài hoa mai, gia đình ông Dương Danh Bộ còn cung cấp cho thị trường cả cây cảnh các loại

Để có những chậu quất thế đẹp, từ đầu tháng 5-2011, vợ chồng anh đã về huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tìm mua quất giống đưa về trồng xuống đất. Mỗi cây quất đều có sẵn bầu đất, đến thời điểm giáp Tết gia đình anh chỉ cần thuê người đào lên trồng vào chậu và đưa đi tiêu thụ. “Trồng quất lo nhất là khoảng thời gian tháng 7, tháng 8. Khi đó quyết định quất có được hay không. Còn thời điểm này, người trồng đã phần nào yên tâm không lo sợ cây quất bị rụng lá, quả trong dịp Tết. Có thể nói, vụ hoa Tết năm này của gia đình tôi đã thắng lợi được 50%, bởi cây quất đã có đủ 4 yếu tố mà người ta thường gọi là quyất tứ quý: có xanh, chín, hoa, lộc. Mọi việc còn lại chỉ còn phụ thuộc vào giá cả và thị trường tiêu thụ”, anh Bộ chia sẻ.

fdhar
Vào dịp Tết, vườn quất của gia đình ông Dương Danh Bộ có đủ xanh, chín, hoa và lộc

Hiện nay, trên địa bàn xã Hòa Thắng có khoảng 30 nhà vườn chuyên trồng các loại hoa, cây cảnh bán vào dịp Tết. Theo nhiều nông dân trồng hoa nhận định, thị trường hoa Tết năm nay sẽ biến động theo xu hướng tăng giá, một mặt do thời tiết biến động, mặt khác do chi phí trồng hoa như cây giống, thuốc trừ sâu, phân bón đều tăng giá. Tuy còn nhiều mối lo, song những nông dân trồng hoa, cây cảnh ở xã Hòa Thắng vẫn cần mẫn chăm sóc để có những sản phẩm đẹp nhất góp thêm sắc xuân cho mọi người và nâng cao thu thập của gia đình.

 Yến Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc