Multimedia Đọc Báo in

Mô hình tổ đoàn kết tự nguyện ở xã Cư Đrăm

09:42, 13/03/2012

Buôn Chàm A, xã Cư Đrăm (Krông Bông) hiện có 210 hộ với 972 khẩu trong đó có 98 hộ là người Kinh và 112 hộ dân tộc thiểu số. Là địa bàn trung tâm của cụm 3 xã cánh đông của huyện Krông Bông (gồm Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao) nên trong những năm gần đây, buôn Chàm A có điều kiện để phát triển về mọi mặt đặc biệt là phát triển kinh tế.

Tuy vậy, trên địa bàn khu vực chợ buôn Chàm gần đây thường xảy ra những tệ nạn trộm cắp, cờ bạc, quậy phá, đua xe... của một nhóm thanh niên hư hỏng; những va chạm xích mích làm mất đoàn kết giữa những người làm ăn buôn bán; những đám hiếu, hỉ, lễ hội đầu năm thiếu người đứng ra tổ chức. Trước tình hình đó, "Tổ đoàn kết tự nguyện" do những hộ buôn bán xung quanh xóm chợ thành lập nhằm phối hợp với ban tự quản để cùng nhau đứng ra giải quyết những tồn tại trên.

Tổ được thành lập vào đầu tháng 1-2012, đến nay đã có hơn 100 thành viên tình nguyện tham gia. Tổ đã dựa vào Hương ước của buôn Chàm A để xây dựng kế hoạch và lập một số ban hoạt động gồm ban lễ tổ chức các nghi lễ, ma chay, cưới hỏi..., ban hòa giải, ban vận động, ban giữ gìn trật tự... Ông Dương Thanh Khôi, một trong những người có ý tưởng thành lập “Tổ đoàn kết tự nguyện” cho biết: "Tổ được thành lập với ý định ban đầu là vận động một số người xung quanh xóm chợ cùng nhau giúp đỡ, chia sẻ mỗi khi những gia đình hàng xóm có công việc hiếu, hỉ, vui buồn... Song khi gợi ý thì hầu như tất cả những gia đình người Kinh sống trên địa bàn buôn Chàm A đều hưởng ứng tham gia và tình nguyện gia nhập vào tổ”. Còn ông Võ Tấn Cộng, Buôn phó buôn Chàm A, kiêm tổ phó tổ đoàn kết cho biết: "Từ khi thành lập Tổ đoàn kết tự nguyện đến nay, các thành viên rất tích cực. Một số ban đi vào hoạt động và đã mang lại hiệu quả, tình hình an ninh trật tự đã tương đối ổn định. Ban vận động của Tổ đoàn kết đã vận động các gia đình thành viên mỗi nhà bắt 1 bóng điện trước sân và góp tiền dựng 3 trụ điện ngay tại ngã 3 trung tâm chợ buôn Chàm để bắt bóng điện. Ai cũng đồng tình ủng hộ, đường sá khu trung tâm trở nên sáng sủa, một số tệ nạn như trộm cắp, gây lộn cũng đã giảm bớt; một số gia đình có xích mích trong sinh hoạt hoặc giữa các gia đình với nhau đã được ban hòa giải đến kịp thời giải quyết hợp tình hợp lý".

Mặc dù mới được thành lập và hình thức hoạt động còn khá mới mẻ nhưng “Tổ đoàn kết tự nguyện” buôn Chàm A đã đem lại những hiệu quả đáng ghi nhận, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ giữa các hộ dân trên địa bàn.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc