Multimedia Đọc Báo in

Một sân chơi bổ ích của người cao tuổi

17:51, 08/04/2012

Dù là đội văn nghệ được thành lập từ những người cao tuổi trên địa bàn xã song trong những năm qua, đội văn nghệ xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã khiến nhiều người phải nể phục bởi khả năng diễn xuất của mình; thường xuyên mang những lời ca, tiếng hát làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân địa phương.

Một buổi sinh hoạt của đội văn nghệ xã  Ea Kpam.
Một buổi sinh hoạt của đội văn nghệ xã Ea Kpam.

Đội văn nghệ xã Ea Kpam được thành lập từ năm 2009, với mục đích thỏa mãn nhu cầu giải trí của tuổi già. Lúc đầu đội văn nghệ chỉ có 12 thành viên, đều là hội viên của Câu lạc bộ Thái cực trường sinh của xã và có cùng niềm đam mê ca hát. Đến nay, sau gần 4 năm thành lập và hoạt động, số thành viên đã tăng lên 32 người, đa phần các thành viên trong đội có độ tuổi từ 50 – 75 tuổi, mỗi tuần các thành viên tổ chức sinh hoạt 2 lần vào các buổi chiều thứ 7 và chủ nhật. Ông Đoàn Gia Phái, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thái cực trường sinh xã, quyền đội trưởng đội văn nghệ xã nói: “Hoạt động của đội văn nghệ dựa trên tinh thần tự nguyện, các thành viên trong tổ sẽ tự nguyện đóng góp kinh phí để mua các dụng cụ để tập luyện như: áo, quạt, nón, đàn, loa, đài và âm ly,… Ngoài ra, để các các bài hát được thể hiện một cách chính xác, đội đã bầu ra 2 người chuyên tìm kiếm, sưu tầm những bài hát, cũng như các làn điệu dân ca ở các vùng miền để các thành viên trong đội tập luyện”. Với niềm đam mê ca hát, cộng với sự nỗ lực cố gắng tập luyện, đến nay nhiều thành viên trong đội văn nghệ xã Ea Kpam đã hát và múa thành thạo được nhiều bài như: “Việt Nam quê hương tôi”, “Lời ca dâng Bác”, “Tiếng đàn Ta lư”, và nhiều bài dân ca quan họ như: “Đi ô”, “Đêm qua nhớ bạn”, “Vào chùa”,… Ông Phái cho biết thêm: “Đội văn nghệ được thành lập ra để người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, vui chơi là chủ yếu. Cứ ba tháng một lần chúng tôi lại tổ chức giao lưu với các đội bạn ở thành phố….”

Ông Nguyễn Xuân Tú, cán bộ văn hóa xã Ea Kpam nhận xét: Trong những năm qua, Đội văn nghệ xã Ea Kpam hoạt động khá đều đặn, thường xuyên mang lời ca, tiếng hát làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Từ ngày thành lập đến nay, đội văn nghệ đã phục vụ được hàng chục buổi biểu diễn, từ nội bộ hội, cũng như trong thôn, trong xã… Ngoài ra, đội còn thường xuyên giao lưu với một số các đội bạn ở các địa phương khác và được đánh giá rất cao. Đặc biệt, trong cuộc thi văn nghệ do Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện vừa tổ chức, đội văn nghệ của xã đã giành được 1 giải A và 1 giải B… Đây thực sự là một sân chơi bổ ích cho người cao tuổi, đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương…”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc