Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái

08:46, 20/04/2012

Ở thôn Cao Thắng, xã Ea Kao (TP.Buôn Ma Thuột), ai cũng biết chị Nông Thị Thào bởi sự tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Chị Nông Thị Thào tặng quà cháu Triệu Văn Quang (con chị Xuân)  bị tàn tật.
Chị Nông Thị Thào tặng quà cháu Triệu Văn Quang (con chị Xuân) bị tàn tật.

Những năm qua, hễ trong thôn có trường hợp nào khó khăn hoạn nạn chị Thào đều đến thăm hỏi, sẻ chia, động viên và giúp đỡ kịp thời. Trường hợp gia đình chị Nông Thị Xuân là một ví dụ điển hình. Năm 1996, chồng chị Xuân bị tai nạn giao thông qua đời để lại cho chị 3 đứa con nhỏ và một đứa con trong bụng sắp chào đời. Cú sốc quá lớn khiến chị Xuân tưởng chừng không thể vượt qua được. Chị Thào cùng với Chi hội phụ nữ, Chi hội Chữ thập đỏ và bà con trong thôn đã đến thăm hỏi, động viên kịp thời, giúp gia đình chị Xuân lo mai táng chu đáo người quá cố. Chị Thào còn đến từng gia đình vận động bà con trong thôn người ít tiền, người ít gạo giúp mẹ con chị Xuân giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Nhà có 2 ha cà phê, chị Thào đã bố trí công việc chăm sóc cà phê phù hợp để chị Xuân làm thường xuyên, có thu nhập ổn định. Ruộng đất ít, con đông, không có lao động chính, chị Xuân một mình bươn chải nhưng cũng không đủ ăn nên mấy mẹ con chị phải sống trong căn nhà cũ kỹ, xiêu vẹo, dột nát. Những lúc gia đình chị Xuân có việc quan trọng cần số tiền lớn chị Thào đều cho vay “khi nào có thì trả”. Năm 2005, chị Thào cùng với chính quyền và các đoàn thể thôn Cao Thắng đề nghị Mặt trận Tổ quốc xã Ea Kao giúp đỡ, hỗ trợ xây tặng mẹ con chị Xuân một ngôi nhà Đại đoàn kết. Tưởng cuộc sống đã ổn định, thì một tai họa nữa lại ập đến với gia đình chị Xuân. Năm 2010, cháu Triệu Văn Quang, 18 tuổi, con thứ hai của chị Xuân bị tai nạn giao thông,

chấn thương sọ não. Chị Thào một lần nữa vận động bà con trong thôn ủng hộ tiền bạc, thóc gạo giúp đỡ gia đình chị Xuân và thay nhau thăm hỏi săn sóc cháu Quang trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khi cháu Quang ra viện, chị Thào tiếp tục thăm hỏi, động viên, hướng dẫn cho cháu tập đi, tập nói. Đến nay cháu Quang đã ổn định sức khỏe, tự đi được trong nhà, giọng nói cũng đỡ “líu” hơn trước. Chị Thào còn hướng dẫn, giúp đỡ chị Xuân làm thủ tục đề nghị lên trên xét công nhận hộ nghèo. Nhờ vậy đến nay gia đình chị Xuân chẳng những được hưởng chế độ hộ nghèo mà cháu Triệu Văn Quang còn được hưởng chế độ người tàn tật.

Không chỉ giúp đỡ gia đình chị Xuân, bất cứ hộ nào khó khăn, hoạn nạn, chị Thào đều sẵn lòng giúp đỡ. Gia đình bán vật liệu xây dựng nên đối với những hộ khó khăn, chị Thào đều cho ứng vật liệu để sửa nhà, làm chuồng heo… cuối năm mới trả tiền. Gia đình chị Thào cũng là một gia đình gương mẫu, các con đều ngoan ngoãn học giỏi. Hàng năm gia đình chị đều đạt “Gia đình văn hóa”.

Chị Thào được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền và đoàn thể các cấp vì những thành tích nổi bật như: sản xuất kinh doanh điển hình (2005-2009), phụ nữ xuất sắc cấp thành phố (2002-2006), cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi (2006-2011), giấy khen của chính quyền và đoàn thể các cấp về thành tích hoạt động Chữ thập đỏ hằng năm. Đặc biệt, năm 2009, chị được UBND TP Buôn Ma Thuột tuyên dương về thành tích “Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương”. 

Thanh Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.