Multimedia Đọc Báo in

Người thanh niên được nhận giải thưởng Lương Định Của

08:02, 18/04/2012

Năm 2004, anh Mai Văn Trịnh, ở thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp (Cư M’gar) lập gia đình và ra ở riêng với tài sản là vài sào đất trồng cà phê và hoa màu. Lúc đó, cà phê chưa cho thu hoạch nên cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, cuộc sống càng khó khăn hơn khi đứa con đầu lòng chào đời.

Với sức trẻ và ý chí quyết tâm đưa gia đình vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống, có được ít vốn tích lũy, năm 2006 anh Trịnh đã mạnh dạn đầu tư tiền xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, bình quân mỗi năm gia đình anh nuôi 2 con heo nái, có khi lên đến 5 con. Lúc đầu anh chỉ bán heo giống, sau đó nhận thấy nuôi heo thịt tuy vất vả hơn nhưng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, anh đã xây dựng thêm chuồng nuôi heo thịt. Nhờ áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mỗi khi đàn heo bị dịch bệnh anh Trịnh đều xử lý tốt, không gây thiệt hại về kinh tế; điển hình vào năm 2010; khi đàn heo của nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn bị dịch chết toàn bộ thì đàn heo gia đình anh vẫn phát triển tốt và cho hiệu quả cao. Hiện nay, trung bình mỗi năm gia đình anh Trịnh xuất bán ra thị trường hơn 4 tấn heo hơi, trừ hết chi phí anh  thu lãi hàng chục triệu đồng/năm.

Với bản tính nhanh nhạy, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ, năm 2008 anh Trịnh đã đầu tư 70 triệu đồng mua thêm xe máy cày để vận chuyển nông sản. Nhờ lấy với giá cả phải chăng nên anh thường xuyên được nhiều hộ gia đình trong thôn, trong xã thuê vận chuyển, có tháng anh kiếm được hơn 10 triệu đồng từ dịch vụ này. Không dừng lại ở đó, gia đình anh Trịnh còn chăn nuôi thêm gà để bán vào dịp tết, bình quân mỗi năm gia đình anh nuôi khoảng 600 con gà, sau 3 tháng xuất chuồng mỗi con có trọng lượng bình quân 1,5 kg, với giá 60 – 80 nghìn đồng/kg, trừ chi phí đi, gia đình anh cũng có một nguồn thu nhập đáng kể.

Nhờ làm kinh tế giỏi, hằng năm gia đình anh Mai Văn Trịnh có nguồn thu nhập ổn định 200 triệu đồng. Anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang và mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền…

Với những thành tích trong phát triển kinh tế gia đình, năm 2011, anh Mai Văn Trịnh đã vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề và xây dựng nông thôn mới.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc