Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên huyện Krông Ana hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể

06:57, 23/04/2012

Lực lượng thanh niên hiện chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu dân số trên địa bàn huyện Krông Ana. Đây cũng là lực lượng xung kích, đi đầu ủng hộ và thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng - vật nuôi và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở địa phương.

Công trình Thanh niên chống xâm thực đất nông nghiệp  của Đoàn xã Ea Bông.
Công trình Thanh niên chống xâm thực đất nông nghiệp của Đoàn xã Ea Bông.

Huyện Đoàn Krông Ana hiện có 22 chi đoàn trực thuộc. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, các hoạt động của Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Bí thư Huyện Đoàn Lê Thị Thu Phương khẳng định: “Thanh niên với phong trào xây dựng nông thôn mới” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành những hành động cụ thể của thanh niên trong huyện. Mỗi chi đoàn cơ sở phải đăng ký ít nhất một công trình thanh niên gắn với chủ đề và nhu cầu thực tế của địa phương mình và phải đưa vào nghị quyết Đại hội đoàn cơ sở để có cơ sở theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Các công trình thanh niên khi thực hiện đều phải có tính thực tế cao cả về khả năng thực hiện cũng như hiệu quả mang lại. Vì vậy 22 chi đoàn trực thuộc đã có ít nhất là 22 công trình thanh niên phục vụ nhu cầu của địa phương. Chẳng hạn, chi đoàn xã Bình Hòa đã đăng ký thực hiện công trình thanh niên là diệt cây mai dương trên địa bàn xã. Công trình đã giải quyết được yêu cầu cấp bách, đảm bảo việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Hay như chi đoàn 10-3, xã Ea Bông với công trình trồng cây chống xâm thực đất nông nghiệp dọc đoạn kênh thủy lợi dài hơn 1km tại cánh đồng Knul. Theo Bí thư Đoàn xã  Ea Bông Nguyễn Đức Cường, khi công trình hoàn thành không chỉ bảo vệ bờ bao cho hàng chục ha ruộng nước, tạo bóng mát kéo dài cả cây số mà trong 5 năm, hàng cây sẽ được trồng thay thế và khai thác dần tạo ra nguồn thu lớn cho thanh niên trên địa bàn. Trong khi đó, Đoàn xã Quảng Điền cũng có phần việc rất thiết thực là vận động nhân dân dọc các tuyến đường liên xã hiến đất làm hành lang đường giao thông. Lực lượng thanh niên sẽ đóng góp  ngày công, phát quang và trồng cây che bóng dọc tuyến đường, làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn của xã…

Bên cạnh những hoạt động phong trào mang tính “bề nổi”, các hoạt động của Huyện Đoàn Krông Ana hướng đến nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên nông thôn. Thông qua các mô hình, hình thức hoạt động của mình, Đoàn Thanh niên đã cùng các cấp, các ngành hỗ trợ thanh niên nông thôn kiến thức, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề. Chính điều này đã góp phần hình thành lớp thanh niên nông thôn có kiến thức, tay nghề, sống lành mạnh, có khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, từng bước hạn chế tình trạng thanh niên nông thôn đổ ra các đô thị tìm việc làm. Đến nay, trên địa bàn huyện hiện có hàng chục mô hình kinh tế của thanh niên mang lại lợi ích kinh tế cao, mang lại cuộc sống ổn định cho thanh niên, trực tiếp, hoặc gián tiếp tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần tích cực công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc