Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Krông Buk: Đổi thay từ công tác “Dân vận khéo”

14:20, 21/04/2012

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cơ sở hạ tầng, đời sống của đại bộ phận người dân huyện Krông Buk có những cải thiện đáng kể; người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình nên đã tích cực, nhiệt  tình hưởng ứng. Có được kết quả đó phải kể đến công tác “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM.

Đường bê tông buôn Drây Huê (xã Cư Pơng, huyện Krông Buk) do người dân đóng góp xây dựng.
Đường bê tông buôn Drây Huê (xã Cư Pơng, huyện Krông Buk) do người dân đóng góp xây dựng.

Trước đây, những con đường đi vào các buôn Drây Huê, Ea Leng, Ea Druich, Ea Rơng Điếc (xã Cư Pơng, huyện Krông Buk) đều chưa có điện chiếu sáng, ảnh hưởng đến việc đi lại và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Ban Tự quản, Mặt trận và đoàn thể các buôn nói trên đã vận động người dân đóng góp mỗi hộ từ 100.000-150.000 đồng đầu tư mắc gần 50 bóng điện chiếu sáng. Anh Đinh Văn Ngọc ở buôn Drây Huê cho biết, dù đã nghe nhiều về Chương trình xây dựng NTM qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng anh cứ nghĩ đó là việc của Nhà nước, của địa phương, không liên quan đến mình. Chỉ đến khi họp dân, nghe tuyên truyền,  giải thích cụ thể anh mới hiểu được vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong xây dựng NTM. Vì vậy, khi được vận động đóng góp mắc điện chiếu sáng, gia đình anh hưởng ứng ngay bởi đây vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của mỗi người. Để đạt được kết quả trên, Ban Tự quản, Mặt trận và đoàn thể các buôn đều tổ chức họp dân, lấy ý kiến thảo luận về mức đóng góp, thi công, giám sát, nghiệm thu công trình. Chính việc phát huy, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong đóng góp, xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Với cách làm tương tự, các buôn Ea Kram, Chư Hem đã huy động người dân góp tiền, công lao động, hiến đất tu sửa, nâng cấp 10 km đường cấp phối; 7 hộ ở buôn Drây Huê đóng góp 35 triệu đồng bê tông hóa 500m đường nội buôn. Không chỉ xây dựng các công trình công cộng, người dân còn chú trọng nâng cấp, sửa chữa nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, phát huy những lễ hội truyền thống, loại bỏ dần các hủ tục... Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.

Để người dân hiểu và đồng thuận tham gia xây dựng NTM là cả một quá trình vận động quần chúng. Căn cứ Nghị quyết số 03/NQ-TU, ngày 22-4-2011 của Tỉnh ủy về việc xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, Huyện ủy Krông Buk ban hành Nghị quyết số 06/NQ-HU về xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng việc chỉ đạo hệ thống chính trị tổ chức thực hiện với nguyên tắc và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng lợi từ chương trình”. Từ đó, huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn, buôn, khu dân cư nhằm làm cho cán bộ, đảng viên và người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình xây dựng NTM. Phó Ban Dân vận huyện Y Ly M’lô cho biết, để thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM đòi hỏi sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, Ban Dân vận Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch “Dân vận khéo”, phát huy vai trò nòng cốt của hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên và Đội công tác phát động quần chúng tuyên truyền tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy tính năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước đã hăng hái tham gia đóng góp, thi công, giám sát các công trình dân sinh tại địa phương.

Đến nay, huyện Krông Buk đã thành lập xong Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Ban Phát triển thôn, buôn xây dựng NTM; tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng, lập quy hoạch, xây dựng đề án NTM ở các địa phương, phấn đấu đến năm 2015 có 2 xã trên địa bàn huyện cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc