Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lak: Thiếu cán bộ chuyên trách về công tác Nông thôn mới

13:48, 21/04/2012

Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Lak cho biết, đến nay công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 đã cơ bản hoàn tất.
Trên địa bàn toàn huyện, 10/10 xã đều đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và Ban Quản lý xây dựng NTM. Các xã trên địa bàn cũng đã thành lập được tổng cộng 113 Ban quản lý phát triển Chương trình mục tiêu Quốc gia NTM với trên 1000 thành viên.
Đến nay, cơ bản các xã đã đánh giá xong hiện trạng theo bộ tiêu chí về xây dựng NTM (19 tiêu chí). Theo đó, hầu hết các xã chỉ mới đạt được các chỉ tiêu về y tế và an ninh – trật tự xã hội.

Trong 19 chỉ tiêu NTM, huyện Lak hiện chỉ mới chỉ đạt được các chỉ tiêu về y tế và an ninh – trật tự xã hội. (Trong ảnh: Các bác sỹ khám bệnh định kỳ cho đồng bào dân tộc thiểu số).
Trong 19 chỉ tiêu NTM, huyện Lak hiện chỉ mới chỉ đạt được các chỉ tiêu về y tế và an ninh – trật tự xã hội. (Trong ảnh: Các bác sỹ khám bệnh định kỳ cho đồng bào dân tộc thiểu số).

Theo ông Y Bang H’Đơk, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Lak thì quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn phát sinh từ thực tế. Cụ thể, đa số các xã đều thiếu cán bộ chuyên trách về công tác NTM, năng lực cán bộ xã còn hạn chế. Nguồn phụ cấp cũng như cơ sở vật chất phục vụ chuyên môn trong công tác này không có nên rất khó hoạt động.
Trong khi đó, Lak là một huyện khó khăn với 36,22% hộ nghèo, 84/124 thôn buôn là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ nên việc đầu tư kết cấu hạ tầng cũng như phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân… theo bộ tiêu chí NTM đang gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Y Bang cho biết, trước những khó khăn trên, huyện đã có kiến nghị với tỉnh xem xét bổ sung thêm kinh phí quy hoạch NTM cho các xã (khoảng 1,6 tỷ đồng) và sớm bố trí kinh phí phụ cấp cho cán bộ hoạt động trong lĩnh vực này.
Cùng với đó, tỉnh cũng cần sớm triển khai tập huấn đào tạo cho đội ngũ cán bộ Ban Chỉ đạo cấp xã và Ban Quản lý các thôn, buôn về kiến thức cũng như những hướng dẫn mới trong thực hiện chương trình NTM. Có như vậy thì huyện Lak mới có thể đạt được chỉ tiêu 2 xã được công nhận NTM (Dak Phơi và Buôn Tría) vào năm 2015 như chỉ tiêu của tỉnh đề ra.

V.H
                                                                                                                              


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.