Multimedia Đọc Báo in

Chuyến về buôn nặng nghĩa tình

10:34, 05/05/2012

Dù bận bịu với nhiều công việc chuyên  môn nhưng các cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh xã hội – CA tỉnh vẫn tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để cùng đến với bà con ở các buôn làng của xã Ea Yiêng (Krông Pak), một xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Làm nền để xây sân bóng chuyền giữa buôn Kon Tay và buôn Kon Wang.
Làm nền để xây sân bóng chuyền giữa buôn Kon Tay và buôn Kon Wang.

Xã Ea Yiêng có 7 dân tộc anh em cùng chung sống gồm: Xê Đăng, Kinh, Tày, Nùng, Êđê, Vân Kiều, Mường; trong đó, đồng bào Xê Đăng có số lượng người đông nhất và cư trú ở 5 buôn gồm: Ea Mao, Cư Drang, Kon Tay, Kon Wang và Kon H’ring.  Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, đời sống vật chất và tinh thần của bà con đã từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều hộ có đời sống còn khó khăn nhiều mặt.  Cảm thông và chia sẻ những khó khăn đó với bà con, cấp ủy chi bộ Đảng, lãnh đạo đơn vị và chi đoàn Phòng An ninh xã hội đã phối hợp với Huyện Đoàn Krông Pak tổ chức đợt lao động giúp dân và giao lưu văn nghệ, thể thao với bà con.  Nghe tin có cán bộ CA về lao động giúp dân, nhiều thanh niên, phụ nữ, kể cả các cựu chiến binh của các buôn cũng ra chung tay, góp sức. 

Lâu nay, trong những lúc rảnh rang, thanh niên ở buôn Kon Tay và Kon Wang hay ra khu đất giáp ranh giữa hai buôn chơi bóng chuyền. Nhưng, do điều kiện khó khăn nên phải chơi trên sân đất, không bằng phẳng, lúc nắng thì rất bụi còn lúc mưa thì sân bị ngập nước. Sau khi tìm hiểu, Phòng An ninh xã hội đã bàn với chính quyền xã cùng nhau góp công, góp của xây sân bóng chuyền.  Trong đó, Phòng An ninh xã hội hỗ trợ 1 tấn xi măng, chính quyền xã vận động các nhà hảo tâm đóng góp cát, xi măng, đá gạch.  Sau hơn một buổi khẩn trương cùng nhau chung tay, mỗi người một việc, một sân bóng bằng bê tông xi măng trị giá hơn 10 triệu đồng đã được hoàn thành. Thanh niên trong buôn rất phấn khởi vì từ nay đã có nơi để thoải mái chơi bóng chuyền, đá cầu hoặc tổ chức các buổi sinh hoạt giao lưu với nhau.

Còn tại buôn Kon H’ring, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh xã hội đã hỗ trợ bà con tu sửa đường đi. Trước đây, con đường trong buôn  thường xuyên bị lầy lội vào mùa mưa khiến bà con đi lại rất khó khăn, nhất là khi các em nhỏ đi học. Chỉ sau một buổi sáng, đoạn đường dài hơn 200 m đã được gia cố, tôn cao. Không chịu thua kém các đồng đội nam giới, các nữ  chiến sĩ Phòng An ninh xã hội cũng xắn tay tham gia vào những việc không kém phần vất vả. Họ đảm nhận việc tắm gội cho các em nhỏ trong buôn. Vừa làm, các nữ chiến sĩ vừa hướng dẫn cho các em nhỏ cách giữ gìn vệ sinh thân thể để luôn được sạch sẽ, khỏe mạnh. Các thành viên của Đội công tác xã hội Huyện Đoàn Krông Pak cũng trổ tài cắt tóc miễn phí cho các em nhỏ trong các buôn. Dưới những đôi tay khéo léo của các đội viên đội công tác xã hội, những mái tóc rối bù của nhiều em nhỏ đã dần trở nên gọn gàng, đẹp đẽ. 

Khi nắng chiều đã giảm sức nóng thì các cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh xã hội – CA tỉnh và đoàn viên thanh niên (ĐVTN ) các buôn làng của xã Ea Yiêng lại hào hứng nhau thi đấu giao hữu bóng chuyền.  Trận đấu đã khiến cho không khí trong buôn làng thêm phần sôi động, vui vẻ hơn.  Màn đêm vừa buông xuống cũng là lúc đông đảo bà con các buôn tập trung trước sân khấu vừa mới được dựng lên để xem phim về bảo vệ ANTT trong buôn làng, vun đắp tình đoàn kết toàn dân do Truyền hình ANTT của CA tỉnh sản xuất.  Sau đó, bà con được xem các cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh xã hội cùng ĐVTN Huyện Đoàn Krông Pak và các buôn làng của xã giao lưu văn nghệ. Những bài hát giáo dục truyền thống, ca ngợi quê hương đất nước và tình người cứ thế nối nhau vang xa đến tận những ngọn đồi, con suối, góp phần thắt chặt thêm tình cảm của bà con buôn làng với các chiến sĩ công an. Đã lâu rồi, bà con trong các buôn của Ea Yiêng mới lại được xem biểu diễn văn nghệ trong không khí ấm áp, gần gũi như thế.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.