Multimedia Đọc Báo in

MB24 tại Dak Lak: Có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trá hình?

08:11, 05/06/2012

Cộng đồng mạng xôn xao khi Bộ Công thương cảnh báo hình thức đội lốt thương mại điện tử (TMĐT) để kinh doanh trá hình của một số công ty, một số trang web. những người bị lôi kéo vào loại hình kinh doanh này giật mình: có phải là lừa đảo? câu hỏi đó đang được đặt ra đối với hai chi nhánh của công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (có trang web http://www.muaban24.vn - gọi tắt là mb24) hiện đã có mặt tại địa bàn Dak Lak.

Kỳ I: Kỹ nghệ lôi kéo

Dù rất tỉnh táo nhưng khi tiếp cận với đội ngũ nhân viên của hai chi nhánh công ty này nhiều người đã thừa nhận trở nên mụ mị, mù quáng. Lý do là bởi kỹ nghệ lôi kéo khá tinh vi, khôn khéo đánh vào lòng tham muốn làm giàu nhanh chóng của nhiều người…

Chỉ cần tham gia khóa đào tạo 3 ngày là hội viên có thể biết được những kiến thức sơ đẳng về máy tính và thực hiện giao dịch
Theo MB24: Chỉ cần tham gia khóa đào tạo 3 ngày là hội viên có thể biết được những kiến thức sơ đẳng về máy tính và thực hiện giao dịch.

Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến có trụ sở chính tại địa chỉ: Lô 4, khu biệt thự C8, Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội. Tại Dak Lak hiện đã có hai chi nhánh: một được đặt tại buôn Suk, xã Ea Đar, huyện Ea Kar và một đặt tại A8, khu Hiệp Phúc, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột. 

“Xóa mù” vi tính và quảng bá TMĐT

Tại Chi nhánh Buôn Ma Thuột, vào một buổi sáng cuối tuần, không khí làm việc sôi nổi với nườm nượp người ra vào. Túm năm tụm ba, người gật gù, kẻ đăm chiêu ra điều khó hiểu khi đã cố chăm chú ngồi nghe nhân viên của MB24 vừa giảng giải, vừa viết vẽ đủ thứ trên giấy. Căn phòng rôm rả với những lời quảng bá, khoa trương về TMĐT. Tất cả các bàn tư vấn đều phủ đầu bằng bài thuyết trình về những mục đích cao cả của chi nhánh công ty. Kiểu như là TMĐT đang trở thành xu thế tất yếu. Mua bán truyền thống bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, lại phải mua giá cao khi sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng đã phải đi qua bao nhiêu khâu trung gian. Nhưng mua bán trực tuyến thì rất nhiều ưu việt: nhanh chóng, tiện lợi và đáng quan tâm nhất là giả rẻ vì không phải bắc qua nhiều cái cầu như phương thức truyền thống. Cứ sau mỗi nội dung diễn thuyết như thế, nhân viên của MB24 lại hỏi và tự trả lời: “Anh/chị, cô/bác có thấy hay không ạ?”, “Quá hay đúng không ạ?”. Rồi họ kết luận: Và MB24 ra đời nhằm thúc đẩy nền kinh tế nước nhà đang trong thời kỳ phát triển và hội nhập. MB24 đã bước đầu hiện thực hóa việc đào tạo mua bán trực tuyến, xây dựng niềm tin và văn minh tiện ích trong TMĐT…

Sau bài phủ đầu, để hóa giải băn khoăn của khách hàng làm sao để tiếp cận TMĐT, các nhân viên MB24 chuyển sang bài: Đào tạo là chiến lược kinh doanh quan trọng nhất của MB24. Từng bước một, MB24 hướng dẫn cho những người chưa biết về máy tính biết cách mở, tắt máy, giao dịch, mua bán hàng hóa qua mạng. Qua đây, cộng đồng được đào tạo, được trang bị kiến thức để có thể thoải mái lựa chọn, mua sắm những mặt hàng vô cùng đa dạng, có chất lượng cao, giá thành hợp lý, xuất xứ rõ ràng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Công ty không đào tạo cấp chứng chỉ, không đào tạo mọi người thành chuyên gia máy tính mà nói chính xác hơn là hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy tính. Người biết sử dụng máy tính chỉ cần gia nhập công ty và tham gia khóa đào tạo 3 ngày do công ty tổ chức thì sẽ biết được những kiến thức sơ đẳng về máy tính và có thể thực hiện giao dịch.

“Trao tiện ích, nhận thành công”

Trong lúc tư vấn, các nhân viên ở đây luôn nhấn mạnh đến những cụm từ “trao tiện ích, nhận thành công”. Tuy nhiên, những ai muốn được trao tiện ích, muốn gia nhập công ty thì nhất định phải mua gian hàng 5,2 triệu đồng và đây mới chính là cốt lõi của vấn đề. "Chị chỉ cần đầu tư 5,2 triệu đồng để mua một gian hàng. Có gian hàng, chị có thể bán các sản phẩm tại gian hàng này và được mua sản phẩm của công ty và các hội viên với giá rẻ. Mất phí một lần được mua hàng giá rẻ trọn đời và gian hàng chị có là mãi mãi...", nhân viên tên H. hùng hồn nói. Và đây mới là nội dung khiến nhiều người chú ý: Khi đã mua gian hàng 5,2 triệu đồng, hội viên có thể tiến hành giao dịch mua bán với hội viên khác cùng hệ thống đồng thời giới thiệu người khác tham gia vào công ty để được hưởng hoa hồng trực tiếp tương đương số tiền 1,5 triệu đồng. Hệ thống của MB24 phát triển theo sơ đồ “nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng”. Gian hàng nào thuộc nhánh dưới phát triển đủ 2 nhánh thì các gian hàng trên sẽ được hưởng hoa hồng gián tiếp tương đương số tiền 320 nghìn đồng. Khi mỗi bên nhánh có đủ 99 gian hàng, người sở hữu gian hàng trên sẽ trở thành VIP. Tiền thưởng của VIP sẽ là phần hoa hồng được trích từ tiền của những người dưới cấp mua 198 gian hàng (99x2) với tổng số tiền được nhận lên tới 111 triệu 680 nghìn đồng. Lên VIP nhanh hay chậm là do sự cố gắng của mỗi người hay nói cách khác là khả năng mời chào được nhiều người tham gia để nhận hoa hồng. Và sau VIP 1, VIP 2, VIP 3... là lãnh đạo, phó giám đốc, giám đốc, giám đốc kim cương, cấp càng cao, có thu nhập càng cao!

Dù nhân viên tên H. có vẻ nhiệt tình tư vấn như vậy nhưng tôi cố tỏ ra không hiểu và anh ta buộc phải nhờ đến hai “cao thủ” khác được giới thiệu đã trở thành VIP với thu nhập 111 triệu đồng mỗi tháng. Sau gần 2 tiếng đồng hồ giảng giải, thuyết trình, có vẻ khá bực bội, bó tay với vị khách hàng chậm hiểu như tôi, họ nói trắng phớ ra là: “Chị không cần quan tâm đến gian hàng đó cũng như giao dịch mua bán cái gì, mà việc quan trọng là mời được nhiều người khác cùng tham gia mua gian hàng để hưởng hoa hồng. Ở đây có những ông già 70 tuổi còn lên VIP chẳng là chị trẻ vậy mà lại thua kém”. Trước khi tôi ra về, họ còn tư vấn thêm: “Sau khi đóng tiền, trở thành hội viên, công ty sẽ nâng cấp gian hàng cho chị. Và chị chưa biết cách chia sẻ để mời những người khác mua gian hàng, tham gia với công ty thì chị hãy khoan chia sẻ mà dẫn họ lên đây, sẽ có người giúp đỡ chị...”. Những ngày sau đó nhân viên của MB24 liên tục gọi điện để mời tôi đừng bỏ qua cơ hội, TMĐT là tính từng phút từng giây, rồi hẹn tôi ngày này giờ này đến đăng ký đóng 5,2 triệu đồng, thậm chí nếu kẹt quá chỉ cần đóng 3,7 triệu còn 1,5 triệu đồng họ cho vay. Khi hỏi về hợp đồng lao động, về hóa đơn chứng từ để chứng thực đã nộp số tiền 5,2 triệu đồng mua gian hàng thì họ trấn an chắc như đinh đóng cột rằng: “Tất cả là ở trên mạng, có an ninh mạng lo rồi. Thế mới gọi là giao dịch TMĐT” (theo như được biết an ninh mạng chỉ chuyên về kỹ thuật - PV).

Có lẽ chính chiêu bài “xóa mù” vi tính và quảng bá TMĐT cùng những lợi nhuận kếch xù này đã đánh lạc hướng dư luận và khiến nhiều người bị lôi kéo. Minh chứng là một nhân viên cho biết con số hội viên của chi nhánh đã lên hàng nghìn.

(Còn nữa)

Đàm Thuần 


Ý kiến bạn đọc