Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh góp phần “thắp sáng” một phong trào

05:52, 19/06/2012

Qua hơn 10 năm hưởng ứng phong trào thi đua Xây dựng trạm biến áp trung gian (TBATG) “An toàn – sáng - xanh - sạch - đẹp” do Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) tổ chức, Công ty Điện lực Dak Lak luôn xếp ở vị trí đầu bảng và các TBATG F1, F3 là “linh hồn” trong phong trào đó. Người góp phần “thắp sáng” phong trào này là cựu chiến binh (CCB) Trần Xuân Ngọ, Ủy viên BCH Hội Cựu chiến binh Công ty Điện lực Dak Lak, Bí thư Chi bộ Đội Quản lý lưới điện 110-35kV (nay là Xí nghiệp Tư vấn và Xây lắp). 

                                   CCB Trần Xuân Ngọ đang chăm sóc cây cảnh.
CCB Trần Xuân Ngọ đang chăm sóc cây cảnh.

Năm 1978, từ quê hương Thái Bình, anh Trần Xuân Ngọ lên đường nhập ngũ và nhận nhiệm vụ tại Đồn biên phòng 667 tỉnh Dak Lak. Sau hơn 6 năm trong quân ngũ, anh chuyển ngành về công tác tại Sở Điện lực Dak Lak (nay là Công ty Điện lực Dak Lak). Bằng ý chí và nghị lực đã được rèn luyện trong quân ngũ, anh Ngọ đã kiên trì vượt qua khó khăn, chịu khó học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ những người đi trước. Sau gần 30 năm công tác trong ngành điện, từ một công nhân vận hành máy diesel, anh đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và ở vị trí nào, anh cũng thể hiện tốt vai trò hạt nhân trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện các phong trào.

Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “An toàn - sáng – xanh - sạch - đẹp” tại Đội Quản lý lưới điện 110-35kV là một minh chứng. Khởi đầu là phong trào thi đua xây dựng khu vực làm việc xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, tháng 5-2000, Công ty Điện lực 3 đã cụ thể hóa phong trào này thành phong trào thi đua Xây dựng TBATG “An toàn - sáng – xanh - sạch - đẹp”. Thời điểm đó, Công ty Điện lực Dak Lak quản lý, vận hành 17 TBATG trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, Đội Quản lý lưới điện 110-35kV được giao quản lý, vận hành 3 TBATG trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số trạm ở các huyện. Với cương vị là Bí thư Chi bộ, lại là công nhân trực tiếp trực tại TBATG F3, F1, anh Trần Xuân Ngọ hiểu rất rõ ý nghĩa của phong trào cũng như những khó khăn sẽ phải đối mặt khi triển khai thực hiện, đặc biệt là đối với tiêu chí “xanh” trong năm tiêu chí thi đua. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, anh đã cùng với tập thể chi bộ bàn bạc đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, đối với chỉ tiêu “xanh”, tổ chức công đoàn đã vận động  công nhân lao động đóng góp mỗi người một cây xanh để trồng trong khuôn viên trạm. Hội viên CCB ở đây tự nguyện đóng góp 1-2 cây. Đơn vị đã “quy hoạch” xây dựng khuôn viên trạm như một công viên nhằm tạo môi trường thân thiện, mát mẻ,  đẹp mắt  trong  quá  trình làm việc.

Triển khai trồng cây, trồng hoa trong khuôn viên đã khó, việc “nuôi” chúng còn khó hơn nhiều. Lẽ thường, nếu không xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng bộ phận đối với từng khóm hoa, cây xanh thì dễ dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”. Chính vì thế, CCB Trần Xuân Ngọ đã đề nghị đơn vị “giao khoán” cho từng cá nhân chăm bón cây xanh, thảm cỏ theo từng khu vực. Kết quả thực hiện nhiệm vụ này của mỗi cá nhân được “cộng”  vào điểm thi đua nên mọi người đã tự giác thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Nhờ vậy khuôn viên trong trạm ngày càng xanh  đẹp hơn.

Cùng với tiêu chí “xanh”, tiêu chí “an toàn” cũng đã được chú trọng thực hiện. Lưới điện đang vận hành được pháp luật quy định là nguồn nguy hiểm cao độ. Điều này cho thấy, trong quá trình làm việc, chỉ một sơ suất nhỏ vi phạm vào quy định an toàn có thể dẫn đến hậu quả khôn lường cho người và thiết bị. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho người và thiết bị luôn được CCB Trần Xuân Ngọ quan tâm. Chẳng những nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định mang tính nguyên tắc, anh còn không ngừng tìm kiếm giải pháp triển khai cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Ngoài ra anh còn kiên trì vận động anh em trực trạm tranh thủ học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn, góp phần đáng kể giúp CBNV làm chủ khoa học công nghệ. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ đắc lực, có hiệu quả trong việc vận hành máy móc thiết bị của CBCNV. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn mà trong những năm qua, các TBATG thuộc đơn vị quản lý luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối, không xảy ra bất kỳ sự cố hay vụ việc mất an toàn nào. Hơn 10 năm qua các TBATG F1, F3 luôn dẫn đầu Tổng công ty Điện lực miền Trung về phong trào “An toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp”.

 Xuân Vinh


Ý kiến bạn đọc