Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui an cư, lạc nghiệp của người dân buôn Hmông

08:21, 12/06/2012

“Mình đã nhận được sổ hộ khẩu rồi! Thế là từ nay các con mình sẽ tiếp tục được đến trường, còn mình thì được vay vốn từ phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội để phát triển kinh tế, xóa đi cái đói, cái nghèo. Mình cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành đã quan tâm đến nhân dân, trong đó có đồng bào Mông mình. Mình sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con ra khu tái định cư mới, để được cấp sổ hộ khẩu như gia đình mình…” - anh Hoàng Chư Páo, Trưởng buôn Hmông, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar), một trong những người được cấp sổ hộ khẩu tại khu định cư mới đã không giấu nổi sự xúc động khi cầm cuốn sổ hộ khẩu còn thơm mùi giấy mới trên tay. Niềm vui ấy cũng được hiển hiện trên từng nét mặt của bao người tại buổi trao sổ hộ khẩu đợt I cho các hộ dân ở buôn Hmông do Công an huyện Cư M’gar tổ chức vào ngày 4-6 vừa qua.

Chị Nông Thị Mi, người được cấp sổ hộ khẩu.
Chị Nông Thị Mi, người được cấp sổ hộ khẩu.

Cũng như gia đình anh Hoàng Chư Páo, gia đình chị Nông Thị Mi cũng là một trong 9 hộ gia đình được cấp sổ hộ khẩu lần này. Khuôn mặt của chị như rạng ngời bởi nụ cười và đôi tay cứ mân mê hoài cuốn sổ hộ khẩu. Điều đó được lý giải một cách giản dị: Tuy cuốn sổ hộ khẩu chị đã thấy nhiều, nhưng đó là cuốn sổ hộ khẩu của người khác, còn lần này chị đang cầm trên tay cuốn sổ hộ khẩu của chính gia đình mình; niềm mơ ước có hộ khẩu trên mảnh đất này giờ đây đã trở thành sự thật…

Niềm vui như tỏa lan đến tất cả những hộ gia đình đã ra khu tái định cư mới và cả những hộ sắp sửa di dời. Và có lẽ vui nhất vẫn là những đứa trẻ, bởi dường như đây là lần đầu tiên chúng thấy trong ngôi nhà của mình có nhiều tiếng cười vui đến thế. Nào là tiếng cười vui của bố, mẹ, anh chị, những người thân, của các chú công an, cán bộ, chính quyền địa phương, đến cấp sổ hộ khẩu cho gia đình mình và cả những tiếng cười vui của những người xa lạ mà các em chưa hề quen biết… Tất cả đã tạo nên một niềm vui trọn vẹn: Các hộ dân ở buôn Hmông đã ra khu định cư mới và nhận sổ hộ khẩu được bảo đảm quyền lợi, tạo điều kiện ổn định nơi ăn chốn ở, để rồi từ đó “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Được biết, trong danh sách di dời buôn Hmông ra khu tái định cư mới được phê duyệt có 120 hộ, với 637 nhân khẩu, nhưng từ đầu năm 2012 đến nay buôn Hmông đã phát sinh thêm 8 hộ di cư tự do vào sinh sống tại buôn Hmông cũ. Sau một thời gian tuyên truyền vận động của các cấp, các ngành trong việc di dời bà con buôn Hmông ra khu tái định cư, đến thời điểm hiện nay đã có 28 hộ gia đình với 137 nhân khẩu ở buôn Hmông đã chuyển đến nơi ở mới. Tuy nhiên trong đợt cấp sổ hộ khẩu lần này mới chỉ có 9 hộ được cấp sổ hộ khẩu và đây cũng là những hộ đi tiên phong trong việc ra khu tái định cư mới do Nhà nước quy định. Trong thời gian tới Công an huyện Cư M’gar sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành chức năng và cấp ủy Đảng, chính quyền để hoàn tất việc cấp sổ hộ khẩu cho các gia đình còn lại; đồng thời tuyên truyền vận động các hộ dân còn lại của buôn Hmông cũ ra khu tái định cư mới để hoàn tất các thủ tục xem xét cấp sổ hộ khẩu nhằm ổn định nơi ăn chốn ở, cũng như bảo đảm quyền lợi cho các hộ gia đình người dân tộc Hmông.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc