Multimedia Đọc Báo in

Sao không vẽ cho hươu chạy… đúng đường?

10:18, 22/06/2012

“Em nó mới mười tám! Tuổi đẹp nhất của thời con gái, vậy mà đang chuẩn bị phải làm mẹ! Cay đắng lắm cô ơi! Đang tuổi ăn chưa no lo chưa tới như em không biết có vượt qua những khó khăn trong cuộc sống phía trước hay không!” – Người mẹ với đôi mắt thâm quầng, nói trong nghẹn ngào nước mắt. Tôi hiểu được nỗi chua xót, đắng cay không thể thốt nên lời của người làm mẹ như bà khi nhìn thấy nét hồn nhiên vẫn đọng trên gương mặt xinh xắn của H.N - cô bé đang phải tạm thời gác lại mọi chuyện học tập vì một lần lỡ dại. “Anh ấy bảo, nếu yêu nhau thì phải trao thân gửi phận, như thế mới chứng minh đó là tình yêu chân thật! cháu đâu biết sau một lần chứng minh tình yêu thì cái bụng cháu nó cứ lớn dần lên mà cháu không hề hay biết! Cháu thấy có lỗi với gia đình, thầy cô, xấu hổ với bạn bè lắm. Cháu không biết phải làm gì, chỉ biết đợi cho đến ngày sinh, còn chỉ hơn 1 tháng nữa thôi cô ạ!” Tôi ngồi nghe H.N nói mà cay đắng. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là H.N làm mẹ, làm mẹ khi mới mười tám xuân xanh! Khi được hỏi vì sao không tự bảo vệ mình, cô bé chỉ bẽn lẽn trả lời: “Cháu không biết cách ạ!”

Câu chuyện buồn của cô bé H.N dường như không phải là chuyện hy hữu. Chuyện trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm, không an toàn dẫn đến có thai hoặc mắc các bệnh xã hội đang là một vấn đề khiến cả gia đình, nhà trường và xã hội đau đầu. Và làm sao để các em có lối sống lành mạnh, an toàn rất cần được xã hội, gia đình quan tâm đúng mức. Trong khi ở các nước phương Tây, việc chia sẻ về giới tính, tình dục giữa con cái và cha mẹ hết sức cởi mở thì văn hóa phương Đông có xu hướng khép kín. Giữa cha mẹ và con cái gần như không có những cuộc “trò chuyện” thực sự để giúp con cái có cái nhìn đúng đắn về đời sống tình dục cũng như biết cách tự bảo vệ mình. Giáo dục giới tính trong gia đình chỉ hạn chế trong những lời răn dạy về đạo đức, đôi khi đi đến cấm đoán cực đoan, dẫn đến những hệ lụy khó lường.  Và đôi khi chính bản thân cha mẹ cũng thiếu thông tin về giáo dục giới tính, nên chính họ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục con cái. Việc thiếu kiến thức, cấm đoán, quá hà khắc trong quan hệ nam nữ mà thiếu sự chỉ bảo, hướng dẫn những kiến thức tối thiểu về giới tính đã dẫn đến nhiều câu chuyện buồn.

Cuộc sống hiện đại, trước một xã hội bùng nổ thông tin như hiện nay, thiết nghĩ cha mẹ làm sao phải là những người bạn đồng hành cùng con cái, biết cách chia sẻ những thắc mắc của con cái trong quá trình phát triển để giúp trẻ có thái độ và hành vi đúng mực, cũng như khả năng nhận thức biết tự chịu trách nhiệm trước hành vi tình dục của bản thân.

 L.H

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.