Multimedia Đọc Báo in

“Hội Tâm linh” - Một tấm lòng biết ơn các liệt sĩ

09:18, 23/07/2012

Cũng như mọi năm, năm nay các thành viên của Hội Tâm linh lại rộn rịp chuẩn bị nhang, trái cây để làm lễ viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

Thắp nhang viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Thắp nhang viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

“Hội Tâm linh” chỉ là tên gọi tự phát của những người cùng chung tấm lòng “uống nước nhớ nguồn” tập hợp lại để cùng chăm sóc hương hồn các liệt sĩ. Khởi đầu là từ chị Trương Thị Nghiên, một cựu thanh niên xung phong đã từng phục vụ tại các trọng điểm giao thông ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ, hiện đang sinh sống tại tổ dân phố 5, phường Tân Lập (TP.Buôn Ma Thuột). Những năm trước đây, cứ vào các dịp lễ tết, một mình chị Nghiên lại lặng lẽ khói nhang cho hàng nghìn ngôi mộ ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Cảm phục trước tấm lòng của chị Nghiên, năm 2009 có thêm 12 chị tham gia và con số người tham gia cứ tăng dần lên theo từng năm, đến nay đã lên đến gần 100 người, chủ yếu là các chị em phụ nữ sinh sống ở các tổ dân phố 5, 7, 8 của phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột). Thành phần tham gia Hội Tâm linh rất đa dạng, từ cựu chiến binh, thanh niên xung phong, giáo viên, tiểu thương, sinh viên, học sinh... Mọi người đều tự nguyện đóng góp để tổ chức cúng giỗ các liệt sĩ như cúng giỗ người thân trong gia đình. Trung bình mỗi năm các thành viên trong Hội tổ chức cúng, thắp nhang cho các liệt sĩ ở Nghĩa trang 6 lần, trong đó có 3 lần cúng lớn vào dịp cuối năm, đầu năm mới và Ngày Thương binh - liệt sĩ. Ngoài ra, vào những dịp Nghĩa trang tổ chức truy điệu, an táng hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia, các chị đều có mặt lo nhang khói chu toàn. 

Khi được hỏi tại sao các chị lại có ý tưởng về hoạt động này, chị Trương Thị Nghiên trả lời giản dị: “Mình được sống, được hưởng hòa bình, hạnh phúc, no ấm như hôm nay là nhờ sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Hoạt động này đơn giản là chút tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh ấy”.

Phạm Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.