Multimedia Đọc Báo in

Sự “quay lưng” đáng khuyến khích

12:34, 30/09/2012

Đèn lồng xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất cadimi (cd) độc hại cao gấp 123 lần mức cho phép. CD là một trong ba kim loại được coi là nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người. Khi nhiễm loại chất độc này thì xảy ra tác hại kép: Nếu ngộ độc cấp thì ngay trong vòng 4-24 giờ (tùy theo lượng nhiễm, đường nhiễm) CD sẽ gây đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm, buồn nôn, nôn, đau bụng tiêu chảy. Trong trường hợp ngộ độc mãn tính thì CD gây vàng men răng, rối loạn chức năng gan (tăng enzym), đau xương, thiếu máu, tăng huyết áp, nếu có thai thì bị dị dạng thai nhi.

Có lẽ đây là thông tin “nóng” và khiến dư luận bức xúc nhất trong mùa Trung thu năm nay. Thực tế, mối nguy hại có thể đã tiềm ẩn từ lâu bởi thứ đồ chơi này rất nhiều năm qua đã được bán tràn lan trên thị trường mỗi dịp Trung thu. Vấn đề là đến bây giờ nó mới bị phát hiện và phanh phui. Khi thông tin về đèn lồng xuất xứ từ Trung Quốc chứa độc chất truyền đi, chẳng ông chủ bà chủ cửa hàng nào... hào phóng sẵn sàng dẹp bỏ luôn loại đèn lồng ấy, ngoại trừ bị kiểm tra và tịch thu. Hầu hết các cửa hàng vẫn trưng bày, bán được cái nào hay cái ấy. Còn với nhiều phụ huynh vốn dị ứng trước những sản phẩm, hàng hóa mang nhãn mác từ nơi đây lại càng có cơ sở để không mặn mà với chúng. Những cửa hàng buôn bán mặt hàng này ế ẩm hơn. Kèm theo đó là sự xuất hiện trở lại của những đồ chơi thủ công truyền thống như đèn ông sao, đèn xếp, mà vốn trước đó mỏi mắt mới tìm được. Rõ ràng thị trường đã có sự chuyển biến đáng mừng dù đó có thể chỉ xuất phát từ phản ứng tức thời của người tiêu dùng. Thái độ quay lưng, tẩy chay với đồ chơi chứa chất độc hại là đáng khuyến khích để những sản phẩm “bẩn” không còn đất sống, không trở thành đồng phạm dung túng cho những chiêu kinh doanh bằng mọi giá chỉ nhằm thu lợi nhuận.

a
Sự xuất hiện trở lại của những chiếc đèn Trung thu truyền thống (Ảnh: H.G)

Tết Trung thu luôn là một dấu ấn đẹp của tuổi thơ. Trung thu là mùa trăng được mong chờ nhất trong năm. Nhưng cuộc sống hiện đại, thú vui của trẻ em cũng đang được thương mại hóa và thương mại hóa một cách bất chấp tất cả. Còn gì tàn nhẫn hơn khi kinh doanh thu lợi bằng mọi giá kể cả việc gieo rắc mầm bệnh trên sự vô tư, trong sáng của trẻ thơ. Đến bao giờ mới có được những mùa trăng sáng nhất, vui tươi nhất, con trẻ được chơi thoải mái nhất mà bố mẹ không còn phải nơm nớp với nỗi lo về sự mất an toàn từ những món đồ chơi? Ngẫm ra những sản phẩm thủ công, những đồ chơi Trung thu truyền thống “made in Vietnam” vẫn có chỗ đứng riêng, vẫn kiến tạo được những giá trị tinh thần đặc biệt trong ký ức, tâm hồn trẻ thơ.

Đàm Thuần

 

 


Ý kiến bạn đọc