Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với các phong trào thi đua

14:20, 17/11/2012

Việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”(TDĐKXDĐSVH) gắn với các phong trào thi đua đã thực sự phát huy nội lực, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Năm 2012, thị trấn Phước An (huyện Krông Pak) được công nhận  là đô thị loại IV và đơn vị văn hóa cấp tỉnh.
Năm 2012, thị trấn Phước An (huyện Krông Pak) được công nhận là đô thị loại IV và đơn vị văn hóa cấp tỉnh.

Từ những điển hình

Kết quả sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH” ở thị trấn Phước An (huyện Krông Pak) được thể hiện qua những con số rất ấn tượng: đến hết năm 2011, toàn thị trấn có trên 81% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 17/18 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa cấp tỉnh, huyện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,82%, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường… Năm 2012, thị trấn Phước An được công nhận là đô thị loại IV và đơn vị văn hóa cấp tỉnh. Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, chính quyền địa phương khuyến khích các tổ dân phố thành lập đội văn nghệ, huy động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa và thường xuyên tổ chức giao lưu nên đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Ông Trần Thanh Bình, một trong những hộ gia đình văn hóa tiêu biểu ở tổ dân phố 6 cho biết, ý thức được sự thành công của cuộc vận động do chính người dân quyết định, gia đình ông và các hộ trong tổ luôn cố gắng vươn lên phát triển kinh tế, thực hiện tốt các quy định, những khoản đóng góp của địa phương, nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn.

Một  trong những con đường tại buôn Puôr  (xã Hòa Đông) do người dân  tự nguyện  đóng góp tiền,  ngày công xây dựng .
Một trong những con đường tại buôn Puôr (xã Hòa Đông) do người dân tự nguyện đóng góp tiền, ngày công xây dựng .

Xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar) có 14 thôn, buôn, 2.395 hộ với gần 12.500 khẩu, trong đó dân tộc Êđê chiếm hơn 69%. Thực hiện Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH”, từ năm 2008 đến nay, 14 thôn, buôn đã thành lập Ban vận động và xây dựng xong hương ước, quy ước; 10 thôn, buôn tổ chức lễ đăng ký xây dựng thôn, buôn văn hóa và có 5 thôn, buôn đã được công nhận, 76% số hộ gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Việc cưới, việc tang, lễ hội tổ chức theo hướng văn minh tiết kiệm. Phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao phát triển, các lễ hội truyền thống dân tộc được bảo tồn và phát huy. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Mặt trận, các hội, đoàn thể đã vận động hội viên, người dân đóng góp tiền, ngày công, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình công cộng; thành lập các tổ tự quản, nhóm nòng cốt bảo vệ an ninh trật tự địa phương.

Đối với buôn Puôr (xã Hòa Đông, huyện Krông Pak), Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH” đã tập hợp, phát huy sức mạnh và quyền làm chủ của người dân, mọi việc trong buôn đều được đưa ra để người dân họp bàn, đóng góp ý kiến và cùng Ban tự quản triển khai thực hiện. Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với xây dựng nông thôn mới, 179 hộ trong buôn đã tự nguyện đóng góp 51 triệu đồng, 300 ngày công, giải tỏa mặt bằng không đòi hỏi đền bù để làm 5,6 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, nạo vét kênh mương. Hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11), buôn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư với nhiều nội dung mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong phát triển kinh tế, nhiều hộ có thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm, số hộ nghèo giảm từ 44 hộ xuống còn 24 hộ. Theo Trưởng buôn Y Blon Niê, hiệu quả rõ nét nhất sau 15 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa không chỉ dừng ở việc có trên 70% số hộ của buôn đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa các cấp mà còn là bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Để cuộc vận động phát triển ngày càng sâu rộng

Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII “Về xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đến nay tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: trên 75% hộ gia đình, 1.507 thôn, buôn, tổ dân phố, 66 xã, phường, thị trấn, trên 1.570 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đạt tiêu chuẩn văn hóa; 2.414 khu dân cư xây dựng các hương ước, quy ước; 1.634 khu dân cư an toàn không có tội phạm; 1.518 khu dân cư lành mạnh không có ma túy.

Để Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH” ngày càng đi vào chiều sâu, Ban chỉ đạo tỉnh đã lồng ghép, đưa nội dung Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH” gắn liền với các phong trào của cơ quan, đơn vị như: phong trào “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” của ngành Giáo dục; phong trào “Làng văn hóa sức khỏe” của ngành Y tế, phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu vực biên giới” của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh… Qua đó đã huy động sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân cùng tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ; loại bỏ các thủ tục rườm rà, hủ tục lạc hậu trong việc tang, việc cưới và lễ hội; duy trì và phát triển các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các lễ hội dân gian; phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Thông qua cuộc vận động tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.