Multimedia Đọc Báo in

Chung sức giúp đồng đội

14:43, 21/12/2012

Tròn 20 năm phục vụ trong quân ngũ, song cũng từng ấy thời gian, chị Nguyễn Thị Tâm, trung úy chuyên nghiệp (cơ quan Quân sự huyện Krông Pak) phải ở nhờ trong đơn vị. Số tiền lương chỉ đủ cho chị trang trải cuộc sống hằng ngày của 2 mẹ con và dành dụm mua mảnh đất nhỏ chờ có điều kiện để làm nhà.

Có lẽ mơ ước có một ngôi nhà tươm tất, thuận tiện cho sinh hoạt, công tác sẽ khó thành hiện thực nếu như chị không nhận được số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng, cùng với số tiền gom góp, vay mượn được, chị mạnh dạn khởi công xây nhà. Kể từ ngày động thổ đến khi hoàn thành, sẻ chia với hoàn cảnh neo đơn của chị, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa, anh em trong cơ quan phân công, sắp xếp công việc xuống giúp chị ngày công xây dựng, tiết kiệm đáng kể chi phí thuê nhân công. Ngày bàn giao nhà, đông đảo đồng chí, đồng đội, bạn bè đến chia vui trong không khí chân tình ấm áp, chị không kìm được xúc động: “Cảm ơn anh em, cảm ơn đồng đội rất nhiều về sự giúp đỡ quý báu, kịp thời này để tôi có được ngôi nhà mơ ước. Ngôi nhà mới sẽ giúp tôi ổn định cuộc sống, yên tâm tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đồng đội  chúc mừng chị  Lê Thị Liên trong ngày được  bàn giao nhà  đồng đội.
Đồng đội chúc mừng chị Lê Thị Liên trong ngày được bàn giao nhà đồng đội.

Lặng lẽ, âm thầm chu toàn công việc hậu cần, chăm lo cho bữa ăn của anh em chiến sĩ, song hơn 16 năm nay, chị Lê Thị Liên (cơ quan Quân sự huyện Ea Súp) cũng chưa có được căn nhà trú ngụ, bởi số tiền lương của một trung úy chuyên nghiệp chị phải gửi hết về hỗ trợ các chị em nghèo ở quê. Ngôi nhà tranh tạm bợ chị ở ngày trước như một cái chòi canh rẫy, sụp đổ lúc nào không hay. Chính vì vậy, khi hay tin được hỗ trợ tiền xây nhà đồng đội, chị mừng rơi nước mắt. Ý nghĩa hơn, ngôi nhà cấp 4 khang trang được bàn giao cho chị đúng vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam như là một món quà tặng thiết thực, ghi nhận sự hy sinh, cống hiến thầm lặng của chị đối với đơn vị, với Quân đội bao năm qua. “Có thể nói đây là phần thưởng, cao quý nhất trong đời quân nhân mà tôi được tặng, là động lực lớn lao để tôi tiếp tục ra sức phấn đấu, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”, chị tâm sự.

Thượng tá Trần Văn Sánh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: những năm qua, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của những cán bộ đang tại ngũ còn gặp khó khăn, Bộ Chỉ huy đã duy trì và đẩy mạnh chính sách hậu phương quân đội, quan tâm hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần thông qua những hoạt động thiết thực, cụ thể như: vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ Chỉ huy, Quỹ “Vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng để xây dựng nhà đồng đội tặng anh em. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng, mỗi người của ít lòng nhiều, trích một, hai ngày lương để đóng góp, cũng có đơn vị tham gia bằng hình thức tiết kiệm gạo từ các bữa ăn, quy ra tiền để ủng hộ. Kết quả từ năm 2009 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây tặng 15 nhà đồng đội với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai công tác xây dựng nhà đồng đội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác khảo sát, rà soát, bảo đảm đúng đối tượng được thụ hưởng. Bên cạnh đó, nhằm giảm tối đa giá thành xây dựng, các đơn vị có quân nhân được hỗ trợ xây nhà trực tiếp làm chủ đầu tư, cùng gia đình tính toán chi phí xây dựng, thống nhất mẫu mã, thiết kế nhà vừa phù hợp với số tiền được hỗ trợ và huy động cán bộ, chiến sĩ ngày công xây dựng, giúp các gia đình tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Với sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, của đồng đội ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà đồng đội được xây dựng, những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình không chỉ giúp quân nhân có hoàn cảnh khó khăn cải thiện điều kiện sinh hoạt, nơi ăn ở mà còn giúp họ yên tâm, phấn khởi, gắn bó với hơn với công việc, nhiệm vụ được giao.

 Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.