Multimedia Đọc Báo in

Xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar): Hiệu quả từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

07:49, 05/12/2012

Xác định Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là cuộc vận động có ý nghĩa  sâu sắc, làm nền tảng và động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) đã tập trung đẩy mạnh triển khai tốt nội dung Cuộc vận động.

Hằng năm, Ban vận động xã đã xây dựng kế hoạch, thường xuyên bám địa bàn, cùng với ban tự quản ở các khu dân cư đôn đốc các hộ gia đình thực hiện các nội dung xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; tổ chức cho nhân dân học tập nội dung tiêu chuẩn gia đình văn hóa, thôn văn hóa và tự nguyện tham gia đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Hiện tại toàn xã có 100% số hộ tham gia đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; qua phấn đấu thi đua, đến cuối năm 2012 đã có 1.392 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 94,3% so với tổng số hộ trên địa bàn; có 6/6 dân cư xây dựng được hương ước, quy ước để triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư văn hóa và đã có 5 khu dân cư vinh dự được UBND huyện xét duyệt công nhận danh hiệu văn hóa lần hai. Riêng khu dân cư Tiến Phát, tuy mới thành lập nhưng đến nay cũng đã hoàn chỉnh thủ tục trình cấp trên xét công nhận danh hiệu văn hóa lần một.

Từ các hoạt động xây dựng gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa, các thiết chế ở cơ sở được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được nhân dân chú trọng. Đến nay, 100% khu dân cư ở xã Quảng Tiến đều có các đội văn nghệ quần chúng, bóng chuyền, bóng đá… thường xuyên luyện tập, tham gia thi đấu các giải phong trào của địa phương. Nhiều mô hình câu lạc bộ được thành lập và hoạt động với những nội dung chuyên đề thiết thực, bổ ích. Điển hình như các câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, không sinh con thứ ba, câu lạc bộ nông dân, cựu chiến binh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo… Đây là các loại hình hoạt động tự nguyện, tạo sân chơi giao lưu, nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật, đồng thời gắn kết, giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đến nay, đại đa số nhân dân trên địa bàn xã đều thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; giữ gìn thuần phong mỹ tục, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan cùng các tệ nạn xã hội. Cơ sở hạ tầng từ trung tâm xã đến các khu dân cư ngày càng khang trang; hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; đến nay xã Quảng Tiến chỉ còn 3,67% số gia đình thuộc diện hộ nghèo… Bên cạnh đó, nhân dân trên địa bàn xã còn tích cực tự nguyện tham gia đóng góp tiền của thông để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Từ việc thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ, các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân được thực hiện hiệu quả, tình làng nghĩa xóm ngày càng được gắn bó, thắt chặt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định… Có thể nói, đây là những điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Tiến thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương; phấn đấu đạt danh hiệu Xã văn hóa nông thôn mới vào năm 2015.

Văn Sơn

 


Ý kiến bạn đọc