Multimedia Đọc Báo in

Từ khi có Dak Lak Online

07:33, 15/01/2013

Ngày 9-9-2009 là một dấu ấn đáng nhớ, ghi thêm bước phát triển của Báo Dak Lak với sự ra đời của một kênh thông tin mới: Báo Dak Lak Điện tử có địa chỉ truy cập www.baodaklak.vn.

Nghề viết báo có bao kỷ niệm trên hành trình đi và viết. Trên ấn phẩm báo in, chúng tôi đã thấy, đã hiểu cá tính và phong cách của nhau qua mỗi trang viết. Hơn 3 năm tuổi đời, hơn 3 năm được làm việc cùng Dak Lak Online, chúng tôi lại có cơ hội được khám phá để hiểu hơn về chính bản thân mình và những đồng nghiệp thân yêu.

Những tay máy trổ tài

Cuốn sổ, cây bút, chiếc máy ảnh, những công cụ hành nghề không thể thiếu với mỗi phóng viên báo in và chụp ảnh cũng là công việc quen thuộc. Báo in vốn bị hạn chế bởi diện tích đăng tải nên dù có chụp nhiều đến mấy thì cũng chỉ có thể đăng đôi ba tấm kèm minh họa tin, bài. Nhưng từ khi có Dak Lak Online với ưu việt diện tích đăng tải không giới hạn, cánh phóng viên được thỏa sức rong ruổi với chiếc máy ảnh của mình, ghi lại tin tức, sự kiện, những khoảnh khắc đáng lưu dấu của cuộc sống để chuyển tải thông tin đến độc giả bằng hình ảnh. Trước thời khắc giao mùa, những danh lam thắng cảnh, những “lát cắt” trong cuộc mưu sinh thường nhật..., những tay máy có dịp trổ tài, thể hiện nét cảm, cách nhìn của mình để rồi biểu thị bằng từng góc ảnh chân thực. Dù chưa thể vẹn tròn nhưng mỗi  phóng sự ảnh được trình làng, đã cho thấy nhiều đồng nghiệp đằng sau vẻ chân chất bên ngoài là những tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, phảng phất chất nghệ sĩ và phong cách sống cũng “bụi” lắm!. Thưởng thức và nắm bắt thông tin qua hình ảnh cũng là “khoái khẩu” của độc giả khi đọc báo mạng. Đó là sự động viên để các tay máy có thêm động lực tiếp tục say trên hành trình đi “săn hình”.

Vận động viên trên đường đua thông tin

“Nhanh thật, đại hội vừa khai mạc xong đã có thông tin, hình ảnh đăng trên báo điện tử Dak Lak”. Khi tham dự làm nhiệm vụ đưa tin cho những hội nghị, diễn đàn lớn, lắng nghe những lời khen nho nhỏ như thế, phóng viên chúng tôi coi đó là hạnh phúc lớn và vừa “nhâm nhi” thưởng thức niềm vui ấy, mọi người lại càng say hơn với công việc của mình. Sự kỳ diệu của công nghệ, khả năng xuất bản và truy cập nhanh nhạy của báo mạng đã cuốn phóng viên chúng tôi vào sâu hơn, dần tôi luyện chúng tôi trở thành những vận động viên trong dòng chảy thông tin. “Cứ tiếp tục cập nhật, dù muộn cũng đợi, sẽ chờ để xuất bản”, tôi vẫn nhớ mãi lời nhắc nhở và cũng là ý kiến chỉ đạo của Ban Biên tập khi tôi đang theo bám thông tin về vụ mua bán hàng qua mạng của Công ty Cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24. Hơn 2 tháng ròng đeo đuổi vụ việc này, ít nhiều tôi đã thấm nỗi vất vả và cả niềm vui sướng trên đường đua thông tin của báo mạng. Trước những vấn đề nóng, dư luận đang quan tâm, giá trị của thông tin, số lượng truy cập của bạn đọc báo mạng phụ thuộc nhiều vào giờ, thậm chí tính đến phút của thời gian xuất bản. Tôi hiểu cũng trên đường đua ấy, nhiều đồng nghiệp của tôi đã trắng đêm, bất kể ngày nghỉ để liên tục cập nhật thông tin về vụ tai nạn đau lòng trên cầu 14 bắc qua sông Sêrêpôk. Còn nhiều, rất nhiều sự kiện, vụ việc, phóng viên chúng tôi đã làm việc như thế. Và có lẽ không ngần ngại khi nói rằng Dak Lak Online đã tạo thêm những phóng viên - vận động viên trên đường đua thông tin như vậy...

Học làm người “đa phương tiện”

Dak Lak Online có chuyên mục Video clip. Thú thực khi đảm nhiệm chuyên mục này, chúng tôi lo lắm vì để có được clip phải qua rất nhiều công đoạn: kịch bản, quay, viết lời bình, đọc và dựng. Lo là bởi hầu hết chúng tôi chưa được qua một lớp đào tạo nào về thực hiện các kỹ năng ấy. Nhưng rồi anh em phóng viên cùng phối hợp, động viên nhau: Cờ trong tay thì cứ phất, sức đang yếu thì phất thấp, khỏe hơn thì phất cao, chưa hay rồi sẽ hay. Nhiều ứng viên được mời tham gia thử âm để chọn người đọc cho clip. Chưa có phòng thu, giờ thu âm phải thực hiện ngoài giờ cao điểm để tránh tiếng ồn. Học đi đôi với hành, trăm hay không bằng tay quen, giờ thì chúng tôi có thể tự tin để thực hiện các Video clip với kỹ thuật xử lý âm thanh, ghép nhạc, dựng hình, làm cạc riêng cho chuyên mục này cũng không thua kém gì phát thanh, truyền hình. Chúng tôi thường đùa vui với nhau rằng: không ngờ mình cũng là người đa phương tiện.

Kết nối

Trực tiếp gắn kết với các tin, bài, đăng tải trên Dak Lak Online, chúng tôi đã nhận được không ít hồi âm của bạn đọc gần xa, trong và ngoài nước. Có bạn đọc thẳng thắn bày tỏ tình cảm yêu thích hoặc chưa ưng ý với những phóng sự ảnh mà phóng viên chúng tôi thực hiện; có người xin được tư vấn hoặc làm quen với nhân vật trong bài viết về những mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; có độc giả lại hiến kế để giải quyết các vấn đề bức xúc mà bài báo đề cập... Nhiều đề tài báo chí đã nảy sinh từ chính những hồi âm của bạn đọc. Hơn thế, những người cầm bút như chúng tôi biết được xã hội đang cần nghĩ, đang nghĩ gì và mình đã làm được gì, còn khiếm khuyết gì khi thực hiện nhiệm vụ chuyển tải thông tin qua mỗi tác phẩm báo chí. Là phóng viên, nhà báo, hạnh phúc gì bằng được tương tác, đối thoại với độc giả qua từng trang viết bởi dù khen hay chê thì đó cũng là tín hiệu cho thấy sự đón nhận của bạn đọc và với báo mạng là sự phát hành, đón nhận không biên giới.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc