Multimedia Đọc Báo in

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

22:02, 19/01/2013

Bất cứ ai đến thăm khu vực nhà ăn của Tiểu đoàn 303, (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đều bắt gặp hình ảnh ngay giữa nhà ăn là một chiếc hũ lớn, ghi dòng chữ: “Hũ gạo vì người nghèo”, nếu ai hỏi thì sẽ được Đại úy Lưu Hữu Phước, Chính trị viên Tiểu đoàn giải thích ví von rằng đây chính là “Hũ gạo - tình quân dân” của đơn vị.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết rằng đó là một hình thức thực hành tiết kiệm cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhất nhằm giúp đỡ người nghèo. Theo đó, cứ đến mỗi bữa ăn, cán bộ, chiến sĩ lần lượt trích từ định lượng gạo trong khẩu phần ăn, cho vào hũ 0,02 g/ngày/trên người. Có lẽ bắt gặp ánh mắt “hoài nghi” của chúng tôi bởi “chỉ với 0,02 g gạo/người thì làm thế nào mà giúp được người nghèo”, Đại úy Lưu Hữu Phước phân tích: “Thoạt nhìn thấy có vẻ không đáng là bao, nhưng “tích tiểu thành đại”, “kiến tha lâu đầy tổ” mà, mặt khác đối với một đơn vị huấn luyện, có đông quân số, chỉ cần mỗi người tiết kiệm một ít thôi thì mỗi ngày chúng tôi trữ được một lượng gạo đáng kể”. Anh dẫn chứng một con số rất thuyết phục khi chỉ riêng năm 2012 Tiểu đoàn đã tích góp được 1.400 kg gạo, quy ra tiền được hơn 18 triệu đồng. Từ số tiền trên, đơn vị đã trao 10 suất quà cho các gia đình chính sách tại buôn kết nghĩa, tặng 5 suất quà cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, mua con giống hỗ trợ 2 hộ gia đình do đơn vị đảm nhận tham gia xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Bà Lê Thị Đội, một trong 2 hộ nghèo thường xuyên nhận hỗ trợ của Tiểu đoàn cảm động cho biết: “Các chú ở đây rất quan tâm đến gia đình, ngoài việc hỗ trợ vịt giống, giúp toàn bộ ngày công xây dựng chuồng trại chăn nuôi , thỉnh thoảng các chú còn “canh” lúc gia đình sắp hết gạo lại đem đến tặng vài chục kg, gọi là “để giúp gia đình tiết kiệm thêm một ít chi phí sinh hoạt hàng ngày”. Còn theo tâm sự của đồng chí Y Them Niê, người cũng được đơn vị thường xuyên hỗ trợ gạo thì “Không có gì quý bằng đồng đội nhín nhường từng hạt gạo, chia sẻ lúc khó khăn với anh em giúp họ vượt qua thời điểm ngặt  nghèo, để từ đó thêm gắn bó với đơn vị, yên tâm với công tác”.

  Cán bộ, chiến sĩ  Tiểu đoàn 303 tham gia đóng góp  vào  “Hũ gạo vì  người nghèo”.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 tham gia đóng góp vào “Hũ gạo vì người nghèo”.

Được biết phong trào tiết kiệm “Hũ gạo vì người nghèo” được chính thức triển khai tại Tiểu đoàn 303 từ năm 2011 nhằm hưởng ứng việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chủ trương thực hành tiết kiệm, ủng hộ người nghèo do Quân khu 5 , Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động. Tiểu đoàn là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng, thực hiện hiệu quả nhất. “Một băn khoăn của chúng tôi khi triển khai thực hiện “Hũ gạo vì người nghèo” là làm thế nào để qua việc làm nhỏ này giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức được đầy đủ ý nghĩa sâu sắc của thực hành tiết kiệm, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống “lá lành đùm lá rách”, trách nhiệm sẻ chia với những hoàn cảnh còn khó khăn xung quanh…”, Đại úy Lưu Hữu Phước trăn trở. Vì vậy trước khi triển khai thực hiện, đơn vị đã tổ chức quán triệt, làm công tác giáo dục tư tưởng cho toàn thể cán bộ chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa của phong trào thông qua những bài học nhỏ, những câu chuyện sinh động về tinh thần thực hành tiết kiệm của Bác, qua đó tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, chiến sĩ . Để làm được điều đó, cứ sau mỗi đợt tổng kết, tích góp gạo đơn vị lại cho anh em trực tiếp đưa gạo xuống tặng các hộ dân nghèo, giúp họ cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc, tấm lòng sẻ chia… Binh nhất Y Niê Niê thổ lộ: “Khi mới vào đơn vị chưa hiểu đầy đủ ý nghĩa  của “Hũ gạo vì người nghèo”, em thấy “ngộ ngộ”, đến bữa thực hiện theo quán tính, nhưng sau đó được chỉ huy cho mang gạo xuống tận buôn, tặng đồng bào nghèo, thấy họ rất mừng nên em cảm thấy vui vui ”. Trung đội trưởng Y Thái Niê thì thiết thực hơn: “Cha ông nói: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tôi cũng đã từng nhờ hạt gạo tiết kiệm của anh em mà vượt qua thời điểm giáp hạt vì vậy hơn ai hết tôi rất hiểu ý nghĩa của việc làm này, mong muốn từ “Hũ gạo vì người nghèo” của đơn vị, thời gian tới sẽ có thêm nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ”. Đánh giá hiệu quả của phong trào, Chính trị viên Tiểu đoàn, Đại úy Lưu Hữu Phước cho rằng, việc thực hành tiết kiệm thông qua “Hũ gạo vì người nghèo” đã tạo sức lan tỏa lớn trong toàn đơn vị, để lại những dấu ấn trong công tác xóa đói giảm nghèo cũng như hoạt động dân vận của đơn vị trên địa bàn, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân. Đây cũng chính là cách làm mới, là hướng đi trong tương lai của đơn vị nhằm cụ thể hóa chủ trương “Quân đội tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới”  do Quân khu phát động.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc