Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng người thầy thuốc

08:29, 27/02/2013

Chia sẻ với người bệnh nghèo là việc làm thường xuyên của cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Buôn Hồ. Suốt những năm qua, hành trình khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng khó khăn đã trở thành một hoạt động xã hội thường niên của đơn vị.

A
Các y bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ trong một chuyến khám chữa bệnh tình nguyện cho người dân vùng khó khăn.

Mặc dù rất bận rộn với công tác chuyên môn tại BV khi phải đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Buk, một số xã của huyện Cư M’gar và Krông Năng, thế nhưng cán bộ, y bác sĩ của BVĐK thị xã Buôn Hồ vẫn sắp xếp thời gian tình nguyện tham gia những chuyến đi khám chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chẳng kể thời tiết nắng hay mưa, cứ hôm nào có chuyến đi khám bệnh tình nguyện thì ngay từ mờ sáng, các cán bộ, y bác sĩ đã có mặt đông đủ để cùng vận chuyển quà, thuốc và dụng cụ y tế ra xe. Mỗi người một việc song ai cũng làm thật nhanh để cả đoàn xuất phát sớm, có thêm thời gian thăm khám cho bà con. Liên tục gọi tên, hướng dẫn người dân đến từng bàn khám bệnh rồi thăm khám, tư vấn cách điều trị bệnh, tuyên truyền về các kiến thức phòng chống dịch bệnh…, bận rộn là vậy nhưng ai cũng cảm thấy ấm áp và như được tiếp thêm sức mạnh cho những hành trình nối tiếp. Bác sĩ Y Nhân Mlô, Giám đốc BV cho biết: “Nhằm hỗ trợ cho người dân ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện đến BV để khám chữa bệnh, mỗi năm BV tổ chức từ 7-8 đợt khám chữa bệnh lưu động cho người dân vùng khó khăn trên địa bàn thị xã và huyện Krông Buk. Mỗi chuyến đi, ngoài hoạt động khám, tư vấn cho người bệnh, đoàn còn cấp thuốc chữa bệnh, thuốc bổ miễn phí cho người dân và tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng, kinh phí này một phần được trích từ nguồn thuốc bảo hiểm y tế, một phần do chính cán bộ, y bác sĩ đóng góp và quyên góp từ các mạnh thường quân…”.

Có thể thấy, sự hỗ trợ của cán bộ, y bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ tuy chưa nhiều, song đã giúp người nghèo cảm nhận được liều thuốc tinh thần quý giá. Còn với những y bác sĩ, người trực tiếp tham gia hành trình ấy, được giúp đỡ người bệnh nghèo vừa là một việc làm thiện nguyện ý nghĩa, vừa là dịp tích lũy thêm “vốn” cho nghề. Bác sĩ trẻ Hồ Văn Hiếu chia sẻ: “Có những chuyến đi chúng tôi phải lội bộ 4-5 km mới vào đến trung tâm vì trời mưa, đường lầy lội xe ô tô không đi được. Thậm chí, nhiều lần người bệnh quá đông chúng tôi phải khám bệnh thông tầm đến 2-3 giờ chiều mới ăn trưa. Tuy có vất vả, nhưng sau mỗi chuyến đi, các y bác sĩ trẻ lại thấy mình trưởng thành hơn một chút cả về vốn sống lẫn vốn nghề, bởi thực tế có rất nhiều kiến thức quý nằm ngoài sách vở”.

Các y bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em buôn kết nghĩa Klat B xã Ea Drông.
Các y bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em buôn kết nghĩa Klat B xã Ea Drông.

Công tác xã hội của cán bộ, y bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ không chỉ ở hành trình khám chữa bệnh từ thiện mà còn được thực hiện hằng ngày ngay tại nơi công tác. Những năm qua, nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, những trường hợp bị tai nạn giao thông khi vào BV không có người thân, không có tiền nộp viện phí đều được bệnh viện tiếp nhận, điều trị miễn phí, thậm chí các y bác sĩ ở các khoa, phòng còn trực tiếp quyên góp tiền giúp người bệnh có được chế độ bảo đảm dinh dưỡng trong thời gian điều trị, mua vé xe để về nhà sau khi khỏi bệnh. Qua tìm hiểu được biết, kinh phí để điều trị miễn phí, hỗ trợ ăn uống cho những trường hợp nói trên được trích từ Quỹ Lang thang cơ nhỡ của BV cộng với sự đóng góp trực tiếp của cán bộ, y bác sĩ. Bác sĩ Y Nhân cho biết: “Thời gian tới BVĐK thị xã Buôn Hồ sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện nhiều hơn nữa những chuyến đi khám chữa bệnh tình nguyện, bởi ở các vùng quê vẫn có nhiều người bệnh nghèo ấp ủ niềm hy vọng được cộng đồng chia sẻ khó khăn”.

Quả thực, chia sẻ nỗi đau bệnh tật bằng những hành động thiết thực xuất phát từ chính công việc chuyên môn của mình là những việc làm cụ thể mà đội ngũ cán bộ, y bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ đã và đang thực hiện càng tô đẹp thêm hình ảnh về người thầy thuốc hôm nay.

Kim Oanh


 


Ý kiến bạn đọc