Multimedia Đọc Báo in

Trạm cấp nước sạch xã Ea Kpam (Cư M’gar) chưa thu hút được nhiều hộ dân đăng ký tham gia

07:37, 26/02/2013

Trạm cấp nước sạch xã Ea Kpam được khởi công vào khoảng đầu năm 2011, chính thức đưa vào khai thác và vận hành vào tháng 12-2011. Công trình do Trung tâm Nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí thực hiện 5,2 tỷ đồng, có công suất 480 m3/ngày nhằm phục vụ nước sạch cho 3 thôn của xã Ea Kpam: thôn 2, thôn Tân Lập và thôn 8. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng Trạm cấp nước sạch xã Ea Kpam vẫn chỉ hoạt động cầm chừng, chưa thực sự phát huy được hết hiệu quả của công trình.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do số hộ dân đăng ký không đạt so với công suất sử dụng. Trong tổng số 638 hộ dân ở 3 thôn thì mới chỉ có khoảng gần 100 hộ dân đăng ký sử dụng nước, trong đó có nhiều hộ đăng ký nhưng không sử dụng. Theo anh Bùi Đình Dương, cán bộ quản lý công trình trạm cấp nước xã Ea Kpam, khi Trạm cấp nước mới hoàn thành có rất đông hộ đăng ký tham gia sử dụng nước nhưng đến cuối cùng số hộ thực sử dụng lại không đạt so với công suất của công trình bởi các hộ dân cho rằng tiền đăng ký kéo nước quá cao. Thực chất số tiền này được căn cứ vào khoảng cách từ đường ống phân phối kéo vào nhà, bình quân mỗi hộ Trạm thu 1,4 triệu đồng (trong đó gồm tiền cụm đồng hồ và tiền ống để kéo vào nhà), mức giá này hầu như không có sự chênh lệch so với các Trạm khác. Bên cạnh đó, một số hộ gia đình có suy nghĩ hiện nay việc dùng nước giếng đang tốt thì cũng không cần thiết phải chuyển sang sử dụng nước máy để thêm phần tốn kém… Trạm cấp nước sạch xã Ea Kpam với công suất sử dụng có thể đáp ứng cho 470 hộ dân và nếu tối đa có thể cung cấp cho khoảng 700 hộ dân. Tuy nhiên do số hộ đăng ký sử dụng ít nên công suất sử dụng của Trạm đạt thấp hơn nhiều so với công suất được thiết kế, gây sự lãng phí rất lớn cho công trình. Ông Hoàng Nghĩa Chính, Chủ tịch UBND xã Ea Kpam nhận định: “Để khắc phục tình trạng này, xã và Trạm đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp như: xét nghiệm mẫu nước, tổ chức họp ở từng cụm dân cư để tuyên truyền; đồng thời làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện tạo điều kiện cho những hộ thuộc khu vực 3 thôn này được vay vốn; vận động cán bộ, đảng viên đăng ký sử dụng… Tuy nhiên đến nay số hộ đăng ký sử dụng nước sạch của Trạm vẫn chiếm tỷ lệ không nhiều…”.

Trạm cấp nước sạch xã Ea Kpam
Trạm cấp nước sạch xã Ea Kpam

Thiết nghĩ để công trình thực sự phát huy được hiệu quả, trong thời gian tới Trạm cấp nước sạch xã Ea Kpam và chính quyền địa phương cần phải khẳng định được chất lượng của nguồn nước, xem xét việc giảm số tiền khi đăng ký sử dụng, có như vậy thì mới thu hút được người dân tham gia.

Trung Dũng
 


Ý kiến bạn đọc