Multimedia Đọc Báo in

Cấp nước lưu động miễn phí cho người dân: Giải pháp tình thế cần thiết

15:15, 18/03/2013

Trước tình trạng khô hạn kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt, Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Dak Lak (gọi tắt Công ty Cấp nước) đã tổ chức cấp nước lưu động miễn phí cho người dân. Đây tuy là một giải pháp tình thế nhưng thực sự cần thiết.

Các hộ dân trong  hẻm 47  Lê Thánh Tông  được  Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Dak Lak chở nước đến cấp  tận nơi.
Các hộ dân trong hẻm 47 Lê Thánh Tông được Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Dak Lak chở nước đến cấp tận nơi.

Gần hai tháng qua, do hệ thống cấp nước thiếu nguồn từ 20.000m³ đến 22.000m3/ngày/đêm, nên việc cấp nước cho 55.000 hộ dân có hợp đồng sử dụng nước máy tại TP. Buôn Ma Thuột theo lịch nửa ngày có hai ngày cúp. Tuy nhiên do nước chảy yếu, nhiều khu vực ở vùng cao, vùng sâu thuộc xã Cư Êbur, phường Khánh Xuân hay cuối phường Thành Nhất, Ea Tam dù đến phiên cấp nước vẫn không có nước. Để giải quyết tình trạng này, hơn 1 tháng nay, Công ty cấp nước đã cho xe chở  bồn nước đến tận nhà cung cấp miễn phí cho các hộ dân. Khi hộ dân điện tới bộ phận trực của Công ty báo thiếu nước, đơn vị sẽ cho người xuống kiểm tra nguyên nhân (sự cố van, đồng hồ, đường ống hay nước không thể cấp tới nơi) và sau đó điều xe chở nước đến.

Hơn 1 tuần qua, việc kinh doanh nước giải khát của gia đình bà Nguyễn Thị Nhiệm ở số nhà 41 Lê Thánh Tông gặp nhiều khó khăn, trở ngại do không có nước. “Từ chủ quán đến nhân viên đều phải thay nhau trực hứng nước cả ngày, đêm nhưng vẫn không có giọt nào. Để duy trì kinh doanh, gia đình phải thuê xe chở nước giếng cách đây 4 km về dùng nhưng cũng chỉ đủ ưu tiên cho việc pha chế nước uống, rửa ly, vệ sinh còn mọi nhu cầu tắm, giặt thì phận ai nấy lo. Từ ngày thiếu nước, nhiều cây cảnh của quán đang dần chết khô”, bà Nhiệm than thở. Sau khi gọi điện đến Công ty “cầu cứu”, tuần qua gia đình bà đã 2 lần được công ty chở nước cấp tận nhà, mỗi lần 1m3. “Tuy vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nhưng tôi cảm thấy vui vì sự quan tâm của Công ty đến đời sống người dân, giảm bớt nỗi lo của gia đình về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”, bà Nhiệm bày tỏ. Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ hơn 1 tuần qua, một số hộ trên đoạn đường Lê Thánh Tông rơi vào cảnh không có nước là do van điều tiết bị hỏng. Vì vậy, bên cạnh việc tiến hành sửa chữa, thay thế van mới, Công ty đã cho 2 xe luân phiên chở bồn nước đến tận nhà cung cấp miễn phí cho các hộ, mỗi bồn dung tích 1m3.

Việc cấp nước lưu động của Công ty cấp nước được người dân ghi nhận đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân cũng băn khoăn về lượng nước được cấp, dung tích bồn nhỏ… mỗi lần chỉ chở có 1m3… Ông Trần Văn Thiện, Giám đốc Công ty đã nói rõ hơn về vấn đề này: nếu bồn có dung tích lớn thì cần xe lớn mới chuyên chở được, đồng nghĩa với việc phải mua xe mới, chi phí đầu tư, hao phí xăng dầu rất cao. Còn nếu nhờ xe bồn của Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Dak Lak, nguồn nước sẽ không bảo đảm an toàn vệ sinh vì những bồn này chuyên chở nước sông, hồ để tưới cây xanh. Trong khi đó, Công ty có sẵn xe chở được bồn chứa dung tích 1m3, hơn nữa chỉ có loại xe này mới len lỏi, luồn lách vào những con hẻm nhỏ, cấp nước tận nơi cho các hộ dân. Đối với những hộ kinh doanh, buôn bán hoặc các cơ quan, công sở, trường học, mỗi lần sẽ được cấp 1m3, còn lại khoảng 4-5 hộ được cấp chung 1 bồn. Tính đến nay, Công ty đã chở khoảng 70 m3 nước cấp cho các hộ dân ở những khu vực như: trung tâm thành phố, xã Cư Êbur, Ea Kao, Hòa Thắng, phường Ea Tam, Tân Lợi… với chi phí xăng dầu từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Điều xe bồn chở nước đến cấp miễn phí cho các hộ dân chỉ là giải pháp tình thế của Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Dak Lak. Tuy nhiên, trước tình trạng nguồn nước suy giảm nghiêm trọng, khô hạn kéo dài, nếu nguồn điện lại cung cấp không thường xuyên sẻ ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất nước của Công ty và đối tượng chịu thiệt đầu tiên chính là người dân. Vì vậy, các hộ dân cần chủ động canh hứng nước vào những ngày đến phiên cấp nước, sử dụng tiết kiệm, hợp lý và chỉ gọi đến nhờ sự hỗ trợ của Công ty trong trường hợp thực sự cần thiết - ông Thiện lưu ý.

 Nguyễn Xuân

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.