Multimedia Đọc Báo in

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên: Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

10:49, 19/03/2013

Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên là một doanh nghiệp nằm trong Tập đoàn Trung Nguyên chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê; nhượng quyền thương hiệu; dịch vụ phân phối bán lẻ hiện đại; chăn nuôi và du lịch… 

Do đặc thù tổ chức và sản xuất kinh doanh đa dạng của Công ty nên Công đoàn cơ sở  Công ty Cổ phần  Cà phê Trung Nguyên (CĐCT) chỉ bao gồm CBCNVLĐ đang công tác tại Chi nhánh Dak Lak và Nhà máy chế biến Cà phê Trung Nguyên Buôn Ma Thuột. CĐCT được thành lập năm 1999, đến nay có 536 đoàn viên (chiếm 98% tổng số CBCNVLĐ trong CT), đoàn viên nữ chiếm gần 60%, hầu hết nguồn nhân công tại chỗ, trong đó có 23 đoàn viên người dân tộc thiểu số.


Công nhân  đóng gói  được trang bị đầy đủ bảo hộ  lao động.
Công nhân đóng gói được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

 

CĐCT rất chú trọng chăm lo quyền lợi lao động nữ. Chị Hồ Thị Phúc công tác ở Tổ đóng gói tâm sự: “Tôi làm việc tại Công ty đã 7 năm nay, hiện tôi vừa sinh cháu thứ 2. Trong CT có khoảng hơn 20 chị cũng đang nuôi con nhỏ như tôi đều được bảo đảm chế độ thai sản, được CĐCT thăm hỏi động viên chu đáo. Đến thời điểm đi làm, CT tạo điều kiện bố trí ở bộ phận công việc nhẹ nhàng, làm ca sáng và được nghỉ làm việc trước 1 giờ đồng hồ để về chăm sóc con. Ngoài ra, lao động nữ còn được CĐCT tổ chức tọa đàm, vui chơi trong các ngày 8-3, 20-10… và nhiều hoạt động tinh thần bổ ích khác. Chính vì vậy, chúng tôi rất gắn bó với CT, chồng tôi cũng là công nhân làm việc ở Tổ rang xay hơn 10 năm nay”.

Có một điểm thú vị khi CĐCT cũng chính là chủ hôn đã đứng ra tổ chức hôn lễ cho hơn 50 cặp vợ chồng mà cô dâu, chú rể đều làm trong CT và hiện họ vẫn gắn bó làm việc ở đây. Ngoài việc bảo đảm mức lương trung bình của công nhân 3,8 triệu đồng/ tháng, CĐCT còn hỗ trợ 1 bữa ăn giữa ca (20.000 đồng/ bữa); có khu tập thể (đủ cho 300 người ở)  và xe đưa đón công nhân. Mỗi năm, công nhân được phát 3 bộ đồ bảo hộ lao động đầy đủ từ quần áo, giày, tất, khẩu trang, bao tay, mũ…; được nghỉ chế độ phép và tất cả các ngày lễ theo quy định của Luật Lao động.  Cuối năm, công nhân được hưởng lương tháng 13 và thưởng theo mức bình bầu lao động. Với những công nhân ở xa, CT có chế độ hỗ trợ tiền xe về quê ăn Tết. CĐCT duy trì xét tăng lương theo định kỳ vào tháng 4 hằng năm và thực hiện ký kết hợp đồng, đóng đầy đủ các loại bảo hiểm cho người lao động. Ngoài ra, công nhân còn được tổ chức khám sức khỏe định kỳ, những trường hợp phát hiện bệnh tật được tạo điều kiện nghỉ ngơi chữa trị, bố trí công việc phù hợp với sức khỏe. Đoàn viên Ngô Duy Anh, công nhân ở Tổ đóng gói chia sẻ: “Đầu năm 2012, qua đợt khám định kỳ do CĐCT tổ chức, tôi được phát hiện bị bệnh lao phổi, CĐCT đã tạo điều kiện cho tôi được nghỉ theo chế độ, hưởng bảo hiểm y tế, BHXH đầy đủ. Sau 6 tháng điều trị giờ sức khỏe tôi đã hồi phục, tiếp tục đi làm và được bố trí công việc phù hợp. Tôi rất biết ơn tổ chức CĐCT với những cán bộ năng nổ, nhiệt tình cùng những việc làm đầy tình, nghĩa…”

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch CĐCT cho biết: “Công ty bố trí 16 tổ trưởng tổ công đoàn đồng thời là tổ trưởng tổ sản xuất, chính vì vậy những tâm tư, tình cảm, những sự, vụ… xảy ra trong công việc, đời sống của CNVCLĐ đều nhanh chóng được tổ chức CĐ và lãnh đạo Công ty kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu tình, đạt lý. Trong những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động, ban lãnh đạo Công ty đều đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai, lắng nghe ý kiến đóng góp từ tập thể, xây dựng quy chế dân chủ, tạo môi trường làm việc bình đẳng, tích cực. Trong nhiệm kỳ qua (2008-2012) CĐCT đã chi hơn 300 triệu đồng cho các hoạt động thăm hỏi những trường hợp ốm đau, thai sản, lễ, tết, hiếu, hỉ… Đồng thời, để giúp đỡ đoàn viên công đoàn giải quyết khó khăn đột xuất hoặc hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, CĐCT đã bố trí nguồn quỹ gần 200 triệu đồng cho 110 lượt đoàn viên được vay vốn. CĐCT cũng đã vận động đóng góp gần 140 triệu đồng để thực hiện công tác xã hội như ủng hộ lũ lụt, thiên tai, thăm và tặng quà trẻ em mồ côi, người già cô đơn trong tỉnh… Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… cũng được Công ty quan tâm tổ chức thường xuyên. Mỗi tháng, tổ chức biểu diễn văn nghệ 1 lần, thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần đều tổ chức giao lưu bóng đá ở các sân cỏ trong thành phố với sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo CNVLĐ Công ty tạo sự hứng khởi tinh thần và nếp sinh hoạt lành mạnh cho người lao động.

Hoạt động công đoàn tại Công ty tuy có khó khăn do đặc thù của doanh nghiệp, số lượng đoàn viên khá đông, song với phương châm “Hiệu quả, tiết kiệm, tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo Công ty”, CĐCT Trung Nguyên đã bảo đảm duy trì tốt các hoạt động của tổ chức công đoàn, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động; hưởng ứng đầy đủ các phong trào do công đoàn cấp trên phát động, chất lượng các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn ngày càng nâng cao, công đoàn cơ sở luôn giữ vững danh hiệu vững mạnh qua các năm, được các cấp, các ngành và công đoàn cấp trên biểu dương, khen thưởng.

 M.Q


Ý kiến bạn đọc