Multimedia Đọc Báo in

Gương sáng cán bộ công đoàn

10:57, 19/03/2013

Có nhiều gương cán bộ công đoàn tích cực đã nỗ lực cùng đồng nghiệp và BCH Công đoàn xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực sự là tổ ấm của người lao động trong đơn vị.

 

Người xây “tổ ấm” công đoàn

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân đội, năm 1987, anh Nguyễn Xuân Tạo chuyển ngành về công tác tại Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh với các chức vụ được giao: Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Ủy viên BCH Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, anh đã nỗ lực cùng đồng nghiệp và BCH Công đoàn xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực sự là tổ ấm của người lao động trong đơn vị. Điển hình là công tác đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt cho CBCNVC đồng thời từng bước tiếp cận việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công việc chuyên môn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Đến nay có trên 70% CBCNVCLĐ có trình độ đại học và hầu hết người lao động được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ. Đơn vị đã xây dựng được tủ sách pháp luật và chuyên môn nghiệp vụ với trên 300 đầu sách cùng nhiều loại báo, tạp chí chuyên ngành phục vụ cho việc nghiên cứu, nâng cao kiến thức và giải trí của CBCNVCLĐ. Với thành tích đạt được, anh Nguyễn Xuân Tạo đã nhiều lần được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đã được tặng 5 Bằng khen của LĐLĐ tỉnh, UBND tỉnh, Bộ NN& PTNT; Công đoàn đơn vị nơi anh công tác nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

“Cầu nối” giữa chủ doanh nghiệp và người lao động

Trong những năm qua, anh Ninh Văn Hiền, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Du lịch Dak Lak cùng các thành viên trong BCH công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng của các thỏa ước lao động tập thể trong Công ty. Ngoài các thỏa thuận về tiền lương, ký kết hợp đồng lao động, Công đoàn cơ sở đã thỏa thuận được các lợi ích khác cho người lao động như: mức lương đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ bữa ăn giữa ca, tổ chức tham quan, du lịch, tham gia hội diễn, hội thao do các cấp công đoàn tổ chức... Công đoàn cơ sở cũng đã thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý doanh nghiệp, xây dựng định mức tiền lương, xây dựng Quy chế hoạt động giữa công đoàn với chuyên môn, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến người lao động... Ghi nhận những thành tích đạt được, anh Ninh Văn Hiền đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Sở Công an, Bộ Công an, trong đó có 2 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh về Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2004 - 2009 và thành tích tham gia hoạt động công đoàn năm 2012.

Người gắn kết hoạt động công đoàn với công tác chuyên môn

Nhiều năm qua, anh Phạm Văn Tâm, cán bộ Công đoàn Trường THPT Krông Bông đã nỗ lực cùng tập thể BCH Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và đưa phong trào hoạt động công đoàn ngày một phát triển vững chắc. BCH Công đoàn đã có nhiều biện pháp gắn kết hoạt động công đoàn, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên với việc thúc đẩy hoạt động dạy và học của nhà trường thông qua các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...; các phong trào thi đua như: “Dạy tốt - học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”... Công đoàn cũng đã vận động đoàn viên công đoàn tham gia thi giáo viên giỏi các cấp, học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ. Trong những năm gần đây nhà trường đã có 4 giáo viên được đào tạo chương trình sau đại học, hầu hết giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn theo quy định. Công đoàn cơ sở đã vận động xây dựng Quỹ Đoàn kết tương trợ với tổng số tiền trên 30 triệu đồng để hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn, hoạn nạn và tham gia nhiều hoạt động xã hội, tổ chức hoạt động văn hóa - thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Với những thành tích xuất sắc, nhiều năm liền anh Phạm Văn Tâm được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm học 2011 - 2012 được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được tặng 3 Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh.

Gần 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Hơn 30 năm công tác với 17 năm làm cán bộ công đoàn, chị Nguyễn Thị Khiên, Tổ trưởng Tổ chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Buôn Trấp (huyện Krông Ana) luôn hết mình với hoạt động công đoàn. Chị đã cùng BCH Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11); gặp mặt nữ cán bộ, giáo viên nhân dịp 8-3; giao lưu văn hóa - thể thao; tuyên truyền đoàn viên công đoàn thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc... Chị luôn cố gắng sắp xếp thời gian trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động; khơi dậy các phong trào thi đua, tích cực triển khai các cuộc vận động do Công đoàn cấp trên phát động, đặc biệt là bảo đảm chế độ chính sách đối với các đoàn viên. Không chỉ đảm đương tốt vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở, chị Khiên còn là tấm gương về cải tiến lề lối làm việc, đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chuyên môn và công đoàn. Với những đóng góp của mình cho sự nghiệp “trồng người” và tổ chức công đoàn, chị Nguyễn Thị Khiên được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhận được 4 Bằng khen của LĐLĐ tỉnh; tập thể Công đoàn cơ sở Trường THCS Buôn Trấp nhiều năm đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh xuất sắc, trong đó 8 năm liền được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen.

 

Quang Trung


Ý kiến bạn đọc