Multimedia Đọc Báo in

Liên đoàn Lao động huyện Ea Kar: Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn

10:50, 19/03/2013

Trong những năm gần đây, huyện Ea Kar đã tạo được sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh trật tự. Đóng góp vào sự đổi thay đó có vai trò không nhỏ của các tổ chức công đoàn cơ sở.


LĐLĐ huyện Ea Kar tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình chị  Phạm Thị Thu Hương (thứ năm từ trái qua), giáo viên trưởng Tiểu học La Văn Cầu.
LĐLĐ huyện Ea Kar tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình chị Phạm Thị Thu Hương (thứ năm từ trái qua), giáo viên trưởng Tiểu học La Văn Cầu.

 

Liên đoàn Lao động huyện Ea Kar hiện có 3.240 đoàn viên công đoàn (CĐ) đang sinh hoạt tại 108 CĐ cơ sở và 1 CĐ cấp trên. Tùy thuộc vào điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đặc thù công việc, các tổ chức CĐCS có nội dung hoạt động phù hợp chăm lo quyền lợi của người lao động. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc kiến nghị kết hợp với kiểm tra, giám sát để các thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ những chính sách về lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ thai sản, cải thiện điều kiện làm việc, bảo hộ lao động và chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật. Hằng năm, 100% cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp thực hiện tốt việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, CNVCLĐ được ký hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đến nay phần lớn CNVCLĐ trong huyện có việc làm ổn định với mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

 Nhằm nâng cao đời sống cho người lao động, các tổ chức CĐCS đã cùng với thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp tín chấp cho CNVCLĐ vay ngân hàng để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, xây dựng nhà ở, mua sắm phương tiện sinh hoạt…; đồng thời xây dựng các quỹ: Mái ấm Công đoàn, Đoàn kết tương trợ, Tấm lòng vàng, Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Khuyến học… với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng.

Hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho CNVCLĐ cũng được các cấp công đoàn quan tâm qua việc phối hợp tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ; tổ chức thi tìm hiểu truyền thống 80 năm Công đoàn Việt Nam thu hút tất cả CNVCLĐ tham gia.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Ea Kar nâng cao hiệu quả các  phong trào thi đua yêu nước ở tất cả các ngành, các lĩnh vực gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong CNVCLĐ, trọng tâm là thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội”, “Liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và chung sức xây dựng nông thôn mới”; xây dựng cơ quan, đơn vị “Xanh, sạch, đẹp, có nếp sống văn hóa”, “Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”…

Mỗi ngành, đơn vị dựa trên đặc thù nghề nghiệp để triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua. Công đoàn cơ quan hành chính, sự nghiệp vận động công chức, viên chức đẩy mạnh công tác nghiên cứu; thực hiện cải cách hành chính, chống phiền hà, sách nhiễu nhân dân, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” toàn huyện đã có hơn 1.000 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, 260 lượt CNVCLĐ được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và trên cơ sở, 1.125 lượt tập thể được công nhận lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc… Một số CĐCS như: Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS Phan Chu Trinh, Chi cục Thuế, Phòng Tài nguyên và Môi trường…đã trở thành điểm sáng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý công việc  được các đơn vị trong và ngoài tỉnh đến học tập kinh nghiệm. Trong phong trào thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn, đặc biệt là phong trào “Công đoàn với xây dựng nông thôn mới”, các CĐCS như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khối Dân vận; Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND, UBND; Tài chính - Thống kê; Công đoàn Giáo dục; Phòng Văn hóa - Thể thao - Truyền thông huyện… hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể phù hợp chuyên môn, tiếp sức cho nhân dân ở các thôn, buôn xây dựng nông thôn mới.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các tổ chức công đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xã hội, tập hợp thu hút đông đảo CNVC, người lao động trên địa bàn tham gia. Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã thành lập mới 13 CĐCS (trong đó có 2 CĐCS ngoài quốc doanh), kết nạp 744 đoàn viên công đoàn; hơn 90% CĐCS đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, không có CĐCS yếu kém; 5 tập thể, 4 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen; LĐLĐ huyện 4 năm liên tục được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc nhất trong công tác CĐ và phong trào CNVCLĐ, được Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen…

Minh Quân


Ý kiến bạn đọc