Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Cư M’gar với Chương trình xây dựng Nông thôn mới

17:19, 27/03/2013

Nhiều việc làm thiết thực được huyện đoàn Cư M’gar triển khai trong thời gian qua đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc góp sức trẻ xây dựng văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới.

ĐVTN tham gia “Ngày chủ nhật xanh” trồng,  chăm sóc cây xanh.
ĐVTN tham gia “Ngày chủ nhật xanh” trồng, chăm sóc cây xanh.

Trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xác định tiêu chí về môi trường là hết sức quan trọng nên huyện đoàn Cư M’gar đã tập trung chỉ đạo, lên kế hoạch cùng các đoàn cơ sở trên địa bàn từng bước hoàn thành tiêu chí này. Trong đó vấn đề xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường dọn vệ sinh đường phố, bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, các điểm tập kết rác sai quy định… luôn được các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh thuộc các tổ chức đoàn trong huyện duy trì vào sáng thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Cùng với các đội tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đoàn viên, thanh niên huyện Cư M’gar đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn đẩy nhanh chương trình XDNTM. Theo đó, Ban thường vụ huyện đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào “Tuổi trẻ huyện Cư M’gar chung tay XDNTM” thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Riêng năm 2012, Huyện Đoàn đã tổ chức trên 200 buổi lao động, dọn vệ sinh, thu gom rác, trồng, chăm sóc cây xanh khu vực thị trấn, các đoạn đường thôn, buôn, bến nước và các điểm công cộng; duy trì ”Ngày chủ nhật xanh” bảo vệ môi trường, ra quân diệt cây mai dương...  Trong số 11 công trình thanh niên năm 2012 (tổng trị giá hơn 150 triệu đồng), đáng chú ý là các công trình: “ Xóa biển quảng cáo” của đơn vị xã Quảng Tiến, “Tuyến đường, Bến nước sạch đẹp” xã Ea K’pam, “Trồng và chăm sóc cây xanh” xã Cư Dliê M’nông, “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường’’ Công ty cà phê Ea Pôk..., trong đó, thành công nhất là phong trào “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường” được phát động rộng rãi và có số lượng đoàn viên thanh niên tham gia thường xuyên và đông đảo nhất. Để duy trì hiệu quả các phong trào, Huyện Đoàn đã lập kế hoạch, bàn giao về cho các đoàn cơ sở tự quản, đảm nhận việc chăm sóc, dọn vệ sinh các tuyến đường trung tâm thị trấn và đường làng ngõ xóm với tinh thần tự nguyện. Hằng tuần, đoàn viên thanh niên triển khai phát dọn cây cỏ hành lang tuyến, khơi thông rãnh cống khi trời mưa, quét dọn mặt đường, đồng thời tuyên truyền mọi người giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định…. Từ phong trào này đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và hình thành nếp sống văn minh trong người dân.

Để giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập cải thiện đời sống, Huyện Đoàn đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều lớp dạy nghề cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong năm 2012 triển khai được 5 chương trình tư vấn hướng nghiệp và đào tạo việc làm cho thanh niên;  3 lớp hội thảo, làm mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật..., thu hút 1.580 lượt ĐVTN tham gia; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai nguồn vốn ủy thác và các nguồn vốn khác cho thanh niên vay với tổng dư nợ hơn 11 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn còn vận động xây dựng “Quỹ khởi nghiệp” được trên 90 triệu đồng và đã giải ngân 60 triệu đồng cho 3 gia đình thanh niên tại các xã Quảng Tiến, Ea Tar, Thị trấn Quảng Phú vay để phát triển kinh tế. Nhờ đó, ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên vươn lên làm giàu, có thu nhập ổn định. Qua đó, giúp thanh niên trong huyện có điều kiện đóng góp kinh phí và ngày công trong xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần làm cho diện mạo các vùng nông thôn trong huyện ngày càng khởi sắc. Anh Hoàng Xuân Việt, Bí thư Huyện đoàn Cư M’gar cho biết: Để góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình XDNTM, Huyện Đoàn giao cho từng đoàn cơ sở đăng ký đảm nhận các phần việc cụ thể, phù hợp, trong đó chủ yếu là công tác xã hội mang tính cộng đồng cao, bảo vệ môi trường, trồng, chăm sóc cây xanh... tạo cơ hội để mỗi đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Điều đáng mừng là từ những việc làm thiết thực của thanh niên đã giúp bà con các khu dân cư có cái nhìn và nhận thức đúng hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường chung.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc