Multimedia Đọc Báo in

Hội LHPN thị xã Buôn Hồ: Đa dạng hóa hình thức hỗ trợ hội viên

14:48, 11/05/2013

Tín chấp vay vốn, chủ động xây dựng các mô hình tín dụng tiết kiệm, vận động cán bộ, hội viên đóng góp tiền, ngày công hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương… là những hoạt động trọng tâm của Hội LHPN thị xã Buôn Hồ nhằm thực hiện nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, tổ chức Hội đã trở thành “bà đỡ” giúp chị em ổn định cuộc sống.

Ở tổ dân phố Hợp Thành 2 (phường Thống Nhất) nhiều người cảm phục gương vượt khó vươn lên của chị Nguyễn Thị Thanh Dung. Chồng mất do tai nạn khi chị chưa đầy 30 tuổi, 3 mẹ con phải ở nhờ trong căn nhà gỗ của người bà con, đất sản xuất không có nên ai thuê gì chị làm nấy để trang trải cuộc sống, đứa con trai đầu mới học hết lớp 7 phải nghỉ ở nhà giúp mẹ. Trước hoàn cảnh ấy, chị được Hội Phụ nữ tín chấp vay 7 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đầu tư chăn nuôi bò. Sau nhiều năm lam lũ vất vả, mẹ con chị đã phát triển đàn bò lên 4 con, dành dụm đủ tiền mua 1 ha đất trồng cà phê. Cuộc sống ngày càng cải thiện và thoát khỏi danh sách diện hộ nghèo của địa phương, đến nay chị Dung đã xây được căn nhà khang trang. “Không chỉ tạo điều kiện vay vốn, cán bộ, hội viên phụ nữ còn thường xuyên lui tới thăm hỏi, hướng dẫn cách làm chuồng, trồng cỏ nuôi bò. Sự động viên, khích lệ của chị em là nguồn động lực giúp tôi vững bước vươn lên”, chị Dung chia sẻ. Tương tự, từ nguồn vốn vay tổng cộng 19 triệu đồng do Hội tín chấp, gia đình chị Trần Thị Yên ở tổ dân phố Hợp Thành 2 (phường Thống Nhất) cũng đầu tư chăn nuôi bò thịt, trồng 1,5 sào lúa vừa “lấy ngắn nuôi dài” và chăm sóc 7 sào cà phê. Đồng thời, để giúp mẹ con chị ổn định cuộc sống, Hội LHPN thị xã đã hỗ trợ 30 triệu đồng, chính quyền, đoàn thể địa phương hỗ trợ thêm 10 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của anh em dòng họ xây dựng căn nhà mái ấm tình thương rộng gần 60m2 với tổng trị giá 150 triệu đồng. Dẫn chúng tôi thăm quan căn nhà mới được bàn giao cuối năm 2012, chị Yên tâm sự: “Chồng mất sớm, mình tôi nuôi 6 con nhỏ. Nếu không có sự “trợ lực” của Hội thì gia đình chưa thể thoát khỏi danh sách hộ nghèo của phường và có được nơi an cư ổn định như thế này”. Không chỉ có chị Dung, chị Yên mà còn nhiều hội viên khác được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã giúp đỡ thoát nghèo như chị: Nguyễn Thị Đức, Đoàn Thị Kim Sơn, Nguyễn Thị Tín, Trần Thị Thành…

Căn nhà của mẹ con Trần Thị yên do Hội hỗ trợ xây dựng năm 2012.
Căn nhà của mẹ con Trần Thị yên do Hội hỗ trợ xây dựng năm 2012.

Xác định phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm Hội LHPN thị xã Buôn Hồ đã phát động thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở đó, các cấp Hội đã xây dựng, thực hiện nhiều mô hình, hoạt động cụ thể, thiết thực. Từ năm 2009 đến nay, Hội đã ký ủy thác với NHCSXH trên 60 tỷ đồng giúp trên 3.700 lượt hội viên nghèo vay phát triển sản xuất, chăn nuôi; thành lập 153 nhóm tín dụng tiết kiệm với tổng số vốn trên 2,1 tỷ đồng; xây dựng các mô hình đoàn kết tương trợ và “nuôi” 646 heo đất tiết kiệm để giúp nhau phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội tổ chức cho chị em tham quan mô hình cải tạo vườn cà phê già cỗi, nuôi bò vỗ béo, trồng nấm, nuôi tằm…; vận động hội viên khá giúp chị em khó khăn về vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật theo hình thức “cầm tay chỉ việc”; phối hợp tổ chức dạy nghề cắt may, chăn nuôi thú y; chủ động gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tạo việc làm cho lao động nữ. Ngoài ra, các cấp Hội còn chú trọng vận động cán bộ, hội viên đóng góp quỹ hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà mái ấm tình thương cho hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí trên 334 triệu đồng. Những căn nhà được hỗ trợ xây dựng đã góp phần giúp phụ nữ nghèo, neo đơn, khuyết tật có nơi ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống và yên tâm gắn bó với tổ chức Hội.

Bà Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã đánh giá, việc đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ hội viên của Hội LHPN thị xã đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết cán bộ, hội viên ở các cơ sở hội và tạo được động lực giúp chị em có thêm điều kiện phát triển sản xuất. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, của Hội và nỗ lực của bản thân, từ năm 2009 đến nay đã có 443 hộ hội viên được giúp thoát nghèo và có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của địa phương.

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc