Multimedia Đọc Báo in

Huyện Đoàn Krông Buk: Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền pháp luật

10:06, 14/08/2013

Để góp phần nâng cao nhận thức, hành động, tích cực sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, những năm qua Huyện Đoàn Krông Buk đã tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền lưu động, hội thi, hội diễn về pháp luật và tạo được hiệu ứng xã hội tích cực.

Đông đảo học sinh và người dân trên địa bàn huyện tham dự buổi  tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy do đoàn viên, thanh niên tổ chức.
Đông đảo học sinh và người dân trên địa bàn huyện tham dự buổi tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy do đoàn viên, thanh niên tổ chức.

Xác định tình hình vi phạm pháp luật ở mỗi địa bàn thường diễn ra dưới nhiều góc độ khác nhau, Huyện Đoàn Krông Buk đã chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với những cách thức phù hợp đến đông đảo người dân để góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm. Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vào các luật: Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Phòng chống ma túy; Luật Giao thông đường bộ; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng… Qua nắm bắt thông tin về thực trạng thiếu hiểu biết pháp luật trong một bộ phận nhân dân ở xã Pơng Drang, cụm Đoàn Khối các cơ quan huyện đã tổ chức tư vấn chính sách, pháp luật cho hơn 300 người dân ở thôn 13 và 14. Nhờ đó, nhiều người được tiếp cận và tìm hiểu sâu hơn nội dung của một số luật cơ bản và được giải đáp những thắc mắc về việc đăng ký khai sinh, kết hôn, thủ tục làm sổ đỏ... Một người dân xã Pơng Drang chia sẻ, qua các buổi tư vấn pháp luật, bà con biết thêm được nhiều điều mà trước đây họ thường gặp khó khăn trong quá trình làm việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục. Tại các địa phương khác như xã Cư Né, Huyện Đoàn đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm, công an chiếu phim tư liệu và tuyên truyền, vận động bà con nhân dân quyết tâm bảo vệ rừng, kịp thời tố giác những đối tượng có hành vi chặt, phá rừng. Hay những buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các đối tượng như học sinh, thanh niên và bà con nhân dân xã Cư Pơng và Cư Kpô… Không những thế, vào mỗi dịp hè, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện còn phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện “Mùa hè xanh” đi tuyên truyền, phát tờ rơi và phổ biến pháp luật đến từng hộ gia đình, trong đó nội dung tuyên truyền chủ yếu là Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Giao thông đường bộ; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; các văn bản pháp luật, các cơ chế, chính sách trong một số lĩnh vực. Với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền lưu động, tọa đàm, sinh hoạt, hội thi ‘Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Cán bộ Đoàn với công tác tuyên truyền pháp luật”, tư vấn pháp luật, phát tờ rơi, sách báo tuyên truyền về pháp luật… đã tác động tích cực đến nhận thức của nhiều người.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Huyện Đoàn thường xuyên phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp  bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho các cán bộ đoàn chủ chốt. Giao chỉ tiêu các Đoàn xã vận động, giúp đỡ ít nhất 1 thanh thiếu niên để tiến bộ hòa nhập cộng đồng và tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn cơ sở tổ chức. Tiêu biểu trong công tác này là Đoàn xã Pơng Drang, ngoài việc thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người dân trên địa bàn xã, các đoàn viên, thanh niên còn vận động giúp đỡ nhiều thanh thiếu niên chậm tiến. Từ đầu năm đến nay, Đoàn xã đã vận động thành công một đối tượng đi cai nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời đang tiếp cận một đối tượng khác để vận động  họ đi cai nghiện.

Anh Ngô Trung Vinh, Bí thư Huyện Đoàn Krông Buk chia sẻ: "Từ nhiều năm nay, Huyện Đoàn đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như Tư pháp, Kiểm lâm, Công an... tổ chức tuyên truyền về pháp luật trong các đợt cao điểm như Ngày Toàn dân phòng chống ma túy (26-6), Ngày Môi trường thế giới (5-6)... để người dân nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Song song với công tác tuyên truyền, các đoàn cơ sở còn nêu gương điển hình trong việc chấp hành pháp luật qua hệ thống loa truyền thanh của xã về, hay qua các buổi sinh hoạt chi đoàn thôn, buôn… Nhờ đó, tình trạng vi phạm pháp luật, nhất là trong tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn huyện các năm qua có chiều hướng giảm”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc