Multimedia Đọc Báo in

Đoàn viên tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú: Góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ở địa bàn dân cư

10:25, 16/09/2013
Trước xu thế đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển dịch lao động mạnh, đặc biệt là ở nông thôn, công tác Đoàn ở địa bàn dân cư gặp không ít khó khăn trước hết do số lượng đoàn viên ít dần. Để giải quyết “bài toán” thiếu người trong hoạt động Đoàn ở địa bàn dân cư, Ban Tổ chức Trung ương Đoàn đã ban hành điều lệ quy định đoàn viên tham gia sinh hoạt, hoạt động tại nơi cư trú ít nhất 3 lần/năm.
Đoàn viên thanh niên  xã Cư Né, huyện  Krông Buk  ra quân tu sửa đường  giao thông  nông thôn.
Đoàn viên thanh niên xã Cư Né, huyện Krông Buk ra quân tu sửa đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Điều lệ và Hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai Hướng dẫn “Đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn ở nơi cư trú”. Nếu trước đây chỉ có đối tượng đoàn viên là học sinh, sinh viên mới thực hiện việc sinh hoạt đoàn hai nơi (ở Đoàn trường và chi đoàn nơi cư trú trong các dịp nghỉ hè, lễ, tết), thì nay các đối tượng đoàn viên như: cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công nhân, lao động trẻ, lực lượng vũ trang nhân dân… đều phải tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú. Mỗi đoàn viên khi tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú đều được nhận xét, đánh giá để phục vụ các hoạt động học tập, rèn luyện, phấn đấu như: giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; nhận xét, đánh giá xếp loại đoàn viên hằng năm; xếp điểm rèn luyện, tu dưỡng của học sinh, sinh viên trong trường học… Anh Y Vinh Tơr, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Khi tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú, đoàn viên được tổ chức Đoàn nơi cư trú đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, được giúp đỡ và tạo điều kiện tham gia các hoạt động để phấn đấu trưởng thành; được khen thưởng, biểu dương khi có thành tích xuất sắc. Ngoài ra, đoàn viên sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú được ứng cử (hoặc được giới thiệu ứng cử) vào cơ quan lãnh đạo của Đoàn ở cấp cơ sở và chi đoàn nơi cư trú khi đã chuyển hồ sơ đoàn viên về nơi đó trước khi được bầu”.

Đoàn viên thanh niên  tập luyện  nhạc cụ  truyền thống
Đoàn viên thanh niên tập luyện nhạc cụ truyền thống.

Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng thông qua những nội dung, giải pháp phù hợp, chất lượng hoạt động tại các chi đoàn, đặc biệt là các chi đoàn trên địa bàn dân cư không ngừng được nâng cao, các hình thức sinh hoạt được đổi mới theo hướng thiết thực, đáp ứng nhu cầu, lợi ích của đoàn viên thanh niên. Đoàn viên Phùng Thị Thanh Nhàn, cán bộ Hội Cựu thanh niên xung phong (Tỉnh Đoàn) cho biết: “Trước đây nhiều đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức trong khu phố rất ít khi tham gia các phong trào hoạt động Đoàn, Hội cùng đoàn viên thanh niên ở địa bàn dân cư như: xóa quảng cáo vặt, thu gom bơm kim tiêm bẩn, dọn dẹp vệ sinh quanh khu dân cư… Sau khi triển khai quy định đoàn viên tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú, các đoàn viên là cán bộ, công chức đều tích cực tham gia, đặc biệt là các hoạt động được tổ chức vào dịp cuối tuần, hoặc vào buổi tối tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội…”. Bạn Nguyễn Thị Mai, cán bộ Trung tâm Huấn luyện kỹ năng Tỉnh Đoàn sinh hoạt tại nơi cư trú Chi đoàn thôn 2, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Nhận thấy các bạn đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn thôn 2 nơi tôi cư trú còn thiếu về kỹ năng sinh hoạt, đặc biệt các kỹ năng về dân vũ quốc tế, dân vũ Tây Nguyên nên sau khi có hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phân công đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn ở nơi cư trú, tôi đã chủ động tham gia hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ và được các bạn đoàn viên thanh niên hưởng ứng rất nhiệt tình…”.

Có thể nói, để đạt được những kết quả bước đầu đó là do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã có văn bản hướng dẫn chung cho các cơ sở Đoàn trong tỉnh và theo từng khối đơn vị để có sự linh động, đưa hoạt động phong trào đạt hiệu quả. Cụ thể: để thuận lợi cho việc đánh giá rút kinh nghiệm quá trình chỉ đạo trong năm 2013 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chọn Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột và Huyện Đoàn Krông Pak làm 3 đơn vị điểm triển khai thực hiện Hướng dẫn đoàn viên về tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú. Song song đó Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai thực hiện Kế hoạch 09 về việc tăng cường củng cố, kiện toàn và hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội tại thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; tổ chức ký kết kế hoạch phố hợp giữa các đoàn thể về công tác tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt trên địa bàn dân cư giai đoạn 2012-2017. Các cấp bộ Đoàn đã chủ động phát hiện nhân tố điển hình, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; tham mưu, đề xuất cấp ủy, lãnh đạo đơn vị mạnh dạn giao việc, phát huy cán bộ trẻ đã qua thực tiễn, có phẩm chất, năng lực để bố trí cán bộ làm công tác tại chi đoàn, xây dựng lực lượng nòng cốt phát triển phong trào từ cơ sở. Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm đến đội ngũ bí thư chi đoàn, chi hội và hoạt động của thanh niên như: chế độ phụ cấp cho bí thư chi đoàn, chủ tịch chi hội, hỗ trợ kinh phí trong việc tổ chức các hoạt động phong trào… Sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần khích lệ, động viên cán bộ Đoàn, Hội yên tâm công tác, nhiệt tình, tâm huyết gắn bó với phong trào, xây dựng phong trào tại thôn, buôn, tổ dân phố phát triển vững mạnh.

 Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.