Multimedia Đọc Báo in

Mang Trung thu đến với trẻ em vùng xa

17:01, 25/09/2013
Khoảng sân rộng trước trường tiểu học Hoàng Diệu và mẫu giáo Hoa Thiên Lý của xã Vụ Bổn (huyện Krông Pak) dường như đã không còn một chỗ trống khi gần 1.000 em thiếu nhi của các thôn 10, 12, Sơn Điền đến vui chơi và tham gia chương trình “Trái tim yêu thương lần thứ 11 – Trăng yêu thương 2013” do Hội Trái tim yêu thương (TTYT), TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Huyện Đoàn và UBND xã tổ chức trong dịp Trung thu này.

 

 Hầu hết các  địa phương trong tỉnh  tổ chức vui Trung thu cho các em.
Hầu hết các địa phương trong tỉnh tổ chức vui Trung thu cho các em.

Những cơn mưa tầm tã trong những ngày trung tuần tháng 9, những con đường vào thôn lầy lội, gập ghềnh của xã dường như chỉ làm tăng thêm quyết tâm của các tình nguyện viên Hội TTYT khi đã di chuyển gần 400km từ TP. Hồ Chí Minh để đến và tổ chức những hoạt động vui trung thu cho các em thiếu nhi ở xã vùng 3 Vụ Bổn này.  Đường lầy lội, chiếc xe của hội đã không thể vào được địa điểm tổ chức khiến ai cũng lo lắng, thế nhưng ngay lúc đó, những người dân đón đoàn đã huy động những chiếc xe công nông chở các bạn tình nguyện cùng hàng hóa mang theo vào tận nơi. Cảm nhận đầu tiên của các bạn tình nguyện viên khi đến là núi, bốn bề là núi đồi nhấp nhô khiến cho khoảng sân trước trường như nhỏ bé lại nhưng lại bao la trước núi đồi. Không để các em nhỏ chờ đợi lâu, mọi người chỉ vội “ném” chiếc ba lô vào một góc và “nhào” ra với các em. Những phần quà chuẩn bị sẵn, những gian hàng trò chơi được dựng lên và ngay lập tức những tiếng reo đùa đã vang dậy khắp vùng. Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng đã làm cho các em có thêm nhiều niềm vui đầy ý nghĩa trong ngày trung thu khi mày mò lắp rắp lồng đèn để tối đến được rước đèn, đón trăng phá cỗ, lại vừa thể hiện sức mạnh và sự khéo léo khi chơi các trò chơi vận động như bịt mắt đập chai, ném vòng vào cổ chai, chọi lon, ném bóng qua vòng để nhận những phần thưởng như bánh kẹo, nước ngọt, snak… Các tình nguyện viên lại càng chu đáo hơn khi biết rằng, vui chơi, vận động thì bụng sẻ đói nên các gian hàng ẩm thực do chính các tình nguyện viên chế biến để tất cả các em cùng thưởng thức những món ăn dân dã như: xôi thập cẩm, cá, bò viên chiên, trái cây xiên, nước uống trà bí đao… Em Ninh Thị Đức, thôn 9, dân tộc Cao Lan bẽn lẽn khoe: “Em chờ các anh chị xuống tổ chức trung thu từ sáng sớm, cứ tưởng mọi người sẽ không đến, giờ được tặng quà là đèn trung thu, chơi trò chơi lại được bánh, kẹo nữa, em vui lắm”. Em Trần Thị Ngọc, trú thôn 10 thì lại hào hứng: “Lần đầu tiên em được chơi những trò chơi vui như thế này, lại được các anh chị làm nhiều thức ăn ngon nữa, em thích lắm, mong các anh chị ở lại đây với chúng em luôn”. Niềm vui của con cái cũng chính là niềm vui của các bậc phụ huynh, chị Tơ Thị Vui, dân tộc Cao Lan, phụ huynh em Chung Thị Khanh học lớp 1, trường Tiểu học Hoàng Diệu cho biết: “Hằng năm tại thôn đều tổ chức vui Trung thu cho các cháu, thế nhưng đông vui và lớn như thế này thì đây là lần đầu tiên, thấy con lần đầu được vui chơi thỏa thích như vậy tôi cũng vui lắm”.

Phát bánh Trung thu tặng trẻ em nghèo.
Phát bánh Trung thu tặng trẻ em nghèo.

Một ngày trôi qua, đến tối một cơn mưa lớn kéo đến tưởng chừng như đêm hội cho các em sẽ không tổ chức được, thế nhưng mọi người đã nhanh chóng rời sân khấu từ ngoài trời vào mái hiên trước của Trường mẫu giáo Hoa Thiên Lý, khiến khoảng không đã không còn một chỗ trống nhưng không khí lại rất vui tươi lại ấm cúng, các tiết mục văn nghệ giao lưu của chương trình “Nụ cười đêm trăng” vẫn diễn ra với nhiều tiết mục kịch, múa, tốp ca, đơn ca… Nhiều em vừa cười vừa xem các anh chị biểu diễn, lại vừa cắm cúi thắp nến cho những chiếc lồng đèn mới tắt. Những tiếng hát lời ca, những nụ cười đầy thích thú cùng những ánh đèn lung linh của những chiếc đèn lồng như những vì sao trong đêm đã làm cho cuộc vui trở nên ấm cúng lạ thường. Rồi hơn 800 bánh trung thu, 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 400.000 đồng) dành tặng các em có hoàn cảnh khó khăn là những phần quà mang đậm ý nghĩa cho các em nhân ngày trung thu này. Cô Lò Thị Cúc, dân tộc Thái, giáo viên trường mầm non rất vui vì đây là lần đầu tiên cô được tham dự và tổ chức cho các học sinh của mình một ngày hội trung thu có ý nghĩa như vậy. Cô Cúc tâm sự, ở trường cô có 140 em học sinh, chủ yếu là người Mông, do ở vùng sâu vùng xa, còn nhiều khó khăn nên được tổ chức vui chơi thế này, mọi người ai cũng vui và rất mừng vì đã làm được một việc ý nghĩa cho các em. Theo anh Nguyễn Văn Hà, Phó Bí thư Huyện Đoàn, điểm khác biệt nhất của chương trình chính là: ngoài trao quà, học bổng như các chương trình thông thường thì các bạn của Hội TTYT còn tổ chức thêm các sân chơi vận động với các hoạt động phong phú, đa dạng. Điều này rất có ý nghĩa khi vừa tạo sân chơi cho các cháu, vừa rèn luyện thêm các kỹ năng sinh hoạt cho các bạn đoàn viên trong các thôn, buôn tạo mô hình sinh hoạt mới mẻ. Bạn Trung, thành viên Hội TTYT tâm sự: “Được tới và tổ chức trung thu cho các em là một kỷ niệm đẹp nhất về trung thu mà đã lâu rồi em mới lại có được. Qua chương trình em cảm ơn tất cả mọi người đã mang đến cho em được thêm nhiều kinh nghiệm về tổ chức một chương trình thiện nguyện, một công việc tưởng chừng như dễ dàng nhưng lại rất khó khăn, nhất là khi có những vấn đề phát sinh mà không ai có thể biết trước được. Qua chuyến đi cũng giúp em có thêm một trải nghiệm mới, một góc nhìn khác về cuộc sống và nhất định sau này chỉ cần có một chút cơ hội nhất định em sẽ lại lên đường đến với những hành trình mới”.

Do đây là một chương trình thiện nguyện, mọi kinh phí đều do Hội TTYT tự đứng ra tổ chức nên công tác chuẩn bị của Hội TTYT cũng rất công phu và bài bản. Ngoài khâu gửi thư xin tài trợ, quyên góp đến các đơn vị quen thuộc thì Hội đã tổ chức ba chương trình chính để quuyên góp tài chính cho chương trình. Đầu tiên là ngày bán báo gây quỹ vào ngày 11-8 với hơn 500 tờ Tuổi Trẻ và 500 tờ Thanh Niên ở các công viên tại TP. Hồ Chí Minh. Các tờ báo vẫn chiết khấu theo đúng quy trình nên các bạn tình nguyện chỉ mang theo thùng quyên góp, không ra giá tờ báo, tất cả đều do người mua ủng hộ. Sau đó một tuần, Hội lại tiếp tục tổ chức Chợ phiên đồ cũ giúp trẻ em nghèo lần 2 tại Trung tâm xã hội Thanh niên số 5 Đinh Tiên Hoàng (TP. Hồ Chí Minh), thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Các bạn tình nguyện viên khéo léo làm những vật lưu niệm như: vòng tay, vòng cổ, lắc tay, gài tóc, kẹp tóc rồi khung ảnh... Nhiều bạn có “nghề” hơn thì lại chụp hình lưu niệm, trang điểm cho khách hàng để kiếm thu kinh phí cho chương trình. Chương trình còn tổ chức  đêm nhạc gây quỹ Nụ cười cho em lần 2 vào ngày 23-8. Chương trình đã thu hút nhiều người hảo tâm đến mua vé, góp đồ bán đấu giá như bình hoa, dãy vôn, tranh chữ thập… để bán đấu giá thu quỹ. Bạn Trần Thị Thu Nguyệt, Trưởng ban tổ chức Hội TTYT trải lòng: “Đây là lần thứ 3 Hội TTYT tổ chức chương trình tại Tây Nguyên và cũng là lần thứ 3 em được lên Dak Lak, nhưng mỗi lần tổ chức là em lại có cảm xúc khác nhau. Lúc đầu tụi em dự định là trao 600 phần quà, thế nhưng khi được biết ở xã có hơn 800 em thì các bạn tình nguyện viên liền động viên nhau, cố gắng chạy thêm, hoạt động thêm nữa để các em có được một đêm vui trung thu trọn vẹn và các bạn đã ủng hộ được hơn 66 triệu đồng cho chương trình”.

Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc