Multimedia Đọc Báo in

Sinh viên nghèo hiếu thảo

09:47, 24/11/2013

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” thật đúng, cám cái cảnh nhà Sinh viên Trần Ngọc Thức sinh năm 1990 đang học lớp quản trị kinh doanh K12A2, khoa kinh tế Trường Đại học Tây Nguyên như đang bị “trời hành”.

Ba mẹ Thức trước đây cùng làm công nhân Công ty Cao su Dak Lak. Mẹ Thức sau năm lần sinh nở chỉ giữ được mình Thức. Vì gia cảnh quá nghèo, lại phải lao động cực nhọc nên các anh chị của Thức chỉ ở trong bụng mẹ được bốn đến năm tháng thì “tuột” hết.

Năm 2012, ba Thức sau thời gian nghỉ mất sức lao động bị tai biến nằm liệt một chỗ, mọi chi phí sinh hoạt của cả gia đình đều trông chờ vào đồng lương của mẹ. Năm 2010 mẹ Thức nghỉ hưu rồi lâm bạo bệnh. Căn bệnh ung thư gan khiến bà chết đi sống lại nhiều lần. Gần đây nhờ những thang thuốc mua từ các tỉnh miền núi phía Bắc bà có thể đi lại lo lắng việc lặt vặt trong nhà.

Một mình Trần Ngọc Thức vừa học, vừa làm thêm trong dây chuyền nước đóng chai ĐAKRUTECH của Công ty cao su Dak Lak, vừa xoay vòng quanh giường bệnh của ba và mẹ. 

Tôi đã tới thăm gia đình sinh viên Trần Ngọc Thức tại khu tập thể Công ty cao su ở hẻm 74 Ngô Gia Tự, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột. Căn nhà nhỏ xíu chứa đựng nỗi lo quá lớn đối với sức vóc một sinh viên. Nhìn khuôn mặt khắc khổ, đôi mắt trũng sâu vì phải thức khuya dậy sớm, với cái dáng còm nhom và hai vai như quỵ xuống thì đã thấy hết những cơ cực mà Thức đang phải trải qua.

Thức tâm sự “Có đêm đi làm về, đối diện với căn nhà tối om và mùi bệnh tật. Nghe tiếng thở yếu ớt của ba, mẹ mỗi người nằm một giường mà lòng dạ em tan nát, cảm giác buồn tủi dâng lên đến cổ. Em muốn khóc thật to mà không được. Hình như nước mắt giờ cũng cạn kiệt hết rồi”.

Rời căn nhà của sinh viên Trần Ngọc Thức mà lòng tôi trĩu nặng: Cầu mong những tấm lòng nhân ái rộng mở, những mạnh thường quân trên mọi miền chung tay góp sức giúp đỡ để sinh viên Trần Ngọc Thức có thể nhẹ bớt nỗi lo về kinh tế cho gia đình, để em toàn tâm toàn ý chăm sóc, phụng dưỡng thật tốt cho ba, mẹ những tháng ngày cuối đời, giúp em có điều kiện tiếp tục đến trường hoàn thành giấc mơ đại học, trở thành con người có ích cho xã hội.

Trương Nhất Vương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.