Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Phát huy vai trò của người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

06:45, 08/12/2013
Huyện Cư Kuin có 37 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được tôn vinh trong năm 2012 do đã phát huy được vai trò, vị trí của mình trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội,  bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.
 
Thời gian qua, những người có uy tín đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân ở địa phương thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Điển hình như chị H’Joanh Mlô, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Ea Ning, Bí thư Chi bộ buôn Pưk Rông. Là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở xã, chị thường xuyên vận động bà con thực hiện nghiêm túc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ sự vận động của chị, nhiều hộ trong buôn, trong xã đã sẵn sàng hiến đất xây dựng đường giao thông nội buôn và các công trình công cộng. Chị cho biết:  “Trong mỗi cuộc họp chi bộ tại buôn, tôi luôn lồng ghép tuyên truyền, vận động bà con chung tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò đi đầu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên”. Bên cạnh đó, chị còn tham gia tích cực tuyên truyền đồng bào thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn bà con xây dựng các mô hình kinh tế trang trại cho hiệu quả kinh tế cao...  Bản thân chị H’Joanh còn là một điển hình sản xuất giỏi ở địa phương. Với gần 6 sào vườn tiêu trồng xen cà phê, chăn nuôi dê, bò, hằng năm gia đình chị thu nhập trên 150 triệu đồng. Gia đình chị H’Joanh nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chị đã được Huyện ủy Cư Kuin tuyên dương là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012.

Già làng Y Khim Niê (thường gọi Ae Khôn) ở buôn Jung A, xã Ea Ktur là một  người rất có uy tín tại địa phương. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, già làng Ae Khôn đã tích cực vận động bà con trong buôn thực hiện tốt nếp sống văn hóa, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, vận động bà con góp công, góp của xây dựng các công trình công cộng trong buôn làng. Để thuyết phục bà con, bản thân già Ae Khôn luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào. Già làng Ae Khôn cho biết: “Mình phải đặt lợi ích cho bà con là trên hết, mình phải gương mẫu đi đầu, làm trước thì bà con mới tin tưởng và làm theo”.

Với những thành quả đã đạt được, có thể thấy người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Cư Kuin đã thật sự phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các phong trào, các cuộc vận động lớn được triển khai ở địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao, những người có uy tín trong cộng đồng là nhân tố tham gia tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc