Multimedia Đọc Báo in

Giúp người nghèo an cư

14:34, 10/03/2014

Với mong muốn giúp người nghèo an cư, những năm qua Ủy ban MTTQVN TP. Buôn Ma Thuột đã đa dạng hóa hình thức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hàng trăm hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đã được hưởng niềm vui trong những căn nhà đại đoàn kết.

Niềm vui từ những mái ấm đoàn kết

“Tết Giáp Ngọ vừa rồi là lần đầu tiên sau 18 năm chung sống, vợ chồng, con cái chúng tôi được đón năm mới trong căn nhà xây kiên cố, khang trang. Quây quần bên mâm cơm đêm giao thừa, không còn phải lo gió lùa, tôn giật, mọi người đã nhìn nhau mừng rơi nước mắt”, anh Cao Xuân Thắng tổ dân phố 5 - phường Ea Tam) chia sẻ cảm xúc của mình khi đưa chúng tôi đi thăm căn nhà đại đoàn kết vừa được hỗ trợ xây dựng, bàn giao cuối năm 2013. Rồi anh bồi hồi kể lại quãng thời gian khó nhọc của gia đình trước đây. Lấy nhau với hai bàn tay trắng, không có rẫy nương, nghề nghiệp, vợ chồng anh lặn lội khắp nơi, ai thuê gì làm nấy nên luôn phải “ăn bữa no, lo bữa đói”. Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi 4 đứa con lần lượt ra đời, chăm lo cho chúng ăn, học đã khó nên anh chưa từng nghĩ đến chuyện sửa chữa lại căn nhà gỗ cũ đã dột nát, xiêu vẹo từ lâu. Niềm vui bất ngờ đến khi anh nhận được tin báo gia đình mình nằm trong danh sách được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết; nhưng đi kèm theo đó là nỗi lo không biết lấy đâu ra vốn đối ứng để làm nhà. Sau cuộc họp toàn thể gia đình, bố mẹ, anh em dòng họ đã thống nhất hỗ trợ ngày công, vật liệu và cho mượn thêm tiền giúp xây dựng căn nhà tươm tất hơn. Vậy là từ số tiền 35 triệu đồng do Ủy ban MTTQVN thành phố Buôn Ma Thuột và MTTQ phường Ea Tam hỗ trợ, cộng thêm sự giúp sức của gia đình, vợ chồng anh Thắng đã xây dựng được căn nhà rộng 85m2, tổng kinh phí 80 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Đại, Chủ tịch MTTQ phường Ea Tam cho biết: nguồn kinh phí hỗ trợ của Mặt trận các cấp như là một “chất xúc tác”, tạo sự đoàn kết để xã hội, gia đình dòng họ, bà con lối xóm cùng chung tay giúp người nghèo xây dựng nhà ở, có cơ hội được “an cư lập nghiệp”.

Căn nhà  đại đoàn kết của gia đình anh Y Son Bkrông  được hỗ trợ xây dựng, bàn giao đúng dịp  Kỷ niệm  39 năm  Chiến thắng Buôn Ma Thuột..
Căn nhà đại đoàn kết của gia đình anh Y Son Bkrông được hỗ trợ xây dựng, bàn giao đúng dịp Kỷ niệm 39 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột..

Cưới nhau rồi ra ở riêng, vợ chồng anh Y Son Bkrông (buôn Cư Mblim, xã Ea Kao) được bố mẹ chia cho mảnh đất dựng căn nhà bằng tranh tre, rộng khoảng 20m2 ở tạm. Sau 10 năm sinh sống, căn nhà vốn đã tạm bợ lại càng xiêu vẹo, dột nát hơn, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên anh Y Son đành dùng bạt che lại để căn nhà đỡ bị gió lùa, mưa tạt. Anh rất mừng khi khảo sát, MTTQ xã đã quyết định đưa gia đình anh vào danh sách hỗ trợ làm nhà từ nguồn kinh phí 30 triệu đồng do Ủy ban MTTQVN thành phố Buôn Ma Thuột phân bổ. Ngày khởi công xây dựng căn nhà đại đoàn kết, anh em, bà con hàng xóm đều đến chia vui, người giúp công, người cho mượn thêm tiền. Nhờ vậy, sau một thời gian, căn nhà xây cấp 4, rộng 45m2, tổng trị giá 50 triệu đồng đã hoàn thành và được bàn giao đúng vào dịp Kỷ niệm 39 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột.

Để cuộc vận động ngày càng lan tỏa

Để cuộc vận động ngày càng lan tỏa, Ủy ban MTTQVN thành phố Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo Mặt trận các cấp tiến hành khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm xây dựng kế hoạch, biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả; coi đây là một trong những chương trình quan trọng, đưa vào giao ước thi đua gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác hằng năm. Bên cạnh hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống Mặt trận và các đoàn thể, MTTQ thành phố còn viết thư kêu gọi gửi tới từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp với đài truyền thanh - truyền hình thành phố xây dựng các chuyên mục bàn về vấn đề này. Nhận thấy đây là một việc làm thiết thực, mang đậm tính nhân văn nên Mặt trận các cấp rất quan tâm, bằng nhiều hình thức khác nhau để bắc “nhịp cầu nhân ái” từ những tấm lòng hảo tâm đến với người nghèo.

Qua đó, Cuộc vận động đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” nhằm hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở đã nhận được sự đồng cảm, hưởng ứng không chỉ của các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm mà còn có sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng, doanh nghiệp.  “Vì người nghèo” hơn 8,5 tỷ đồng và nguồn kinh phí phân bổ của cấp trên, từ năm 2008 đến 2013, Ủy ban MTTQVN TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ, triển khai xây dựng, sửa chữa 458 nhà “Đại đoàn kết”; hỗ trợ xây dựng 504 căn nhà theo quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Chính phủ. Đồng thời, Mặt trận các cấp còn vận động người dân đóng góp ngày công lao động, các vật liệu sẵn có để hỗ trợ các hộ được làm nhà. Các tổ chức thành viên của Mặt trận như Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… cũng tích cực vận động hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, “Nhà đồng đội”… cho hộ nghèo. Những căn nhà thắm tình đoàn kết đó đã góp phần đem lại niềm vui, sự ấm áp cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Theo ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã góp phần thực hiện chương trình an sinh xã hội có tính bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 4.258 hộ (chiếm 6,4%) năm 2008 xuống còn 1.539 hộ (chiếm 2,01%) vào cuối năm 2013. Trong số 1.539 hộ nghèo trên địa bàn hiện, có rất nhiều hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở, vì vậy MTTQ thành phố rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cho Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo “an cư”, vươn lên ổn định cuộc sống.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.