Multimedia Đọc Báo in

Khi phụ nữ làm bạn với "lưu linh"

15:27, 26/03/2014
Ngày nay, trong các buổi tiệc tùng, kể cả nhà hàng sang trọng, quán nhậu bình dân hay vỉa hè, không khó bắt gặp cảnh nhiều chị em ngồi cụng ly “chén chú chén anh”  nói cười rôm rả…
 
Nhiều lý do  để phụ nữ... nhậu!

Kinh tế phát triển, cuộc sống hiện đại, phụ nữ ngày nay không chỉ quanh quẩn trong nhà làm nội trợ, mà ngược lại, họ vừa làm bổn phận trong gia đình, vừa tham gia các công việc ngoài xã hội. Do nhu cầu của công việc, chị em nào biết “uống” một chút thì cũng là một lợi thế để xã giao. Và nhiều chị em đã tập tành… nhậu, lâu dần cũng thành quen. Mặt khác, quan niệm xã hội bây giờ cũng đã khác trước nhiều. Người ta không còn quá khắt khe hoặc có cái nhìn thiếu thiện cảm khi thấy một phụ nữ xuất hiện trong bàn nhậu. Cũng giống như việc đi chợ, cơm nước không còn là việc riêng của chị em, thì bia bọt đâu chỉ dành riêng giới mày râu nữa! Chuyện phụ nữ biết nhấm rượu, uống bia, đi nhậu dường như đã trở thành… bình thường. Không ít người cho rằng nhậu có đàn ông, đàn bà mới vui; thậm chí có chị em còn quan niệm rằng nhậu để thể hiện… bình đẳng giới! Song, hầu hết trong số đó là uống để xã giao. Chị Hương (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) cởi mở: chuyện phụ nữ uống bia chẳng có gì là to tát. Bây giờ đi tiệc, nguyên một bàn uống bia riêng mình không uống, bỗng dưng có chai nước khác màu chen vô, buổi tiệc coi như bị loãng đi. Cho nên, uống là để “tôn trọng” người đối diện.

Nhậu cũng là một biện pháp để xả stress hữu hiệu với nhiều chị em ở mọi lứa tuổi cũng như ngành nghề khác nhau. Một chị bạn tôi, không hạnh phúc trong chuyện đời tư, sống đơn thân từ mấy năm nay, ngoài việc làm lụng vất vả nuôi hai con đang tuổi ăn, tuổi lớn thì những giây phút hiếm hoi mà chị dành riêng cho  mình là… nhập bàn nhậu với nhóm bạn cùng cảnh ngộ. Chị cho hay, những phụ nữ đơn thân như chị, thỉnh thoảng lại rủ nhau đi uống vài ly bia cho đỡ buồn. Chỉ có những người cùng cảnh dang dở thì mới hiểu nhau, ngồi nhâm nhi vài chai bia, chuyện trò, nói ra hết những nỗi niềm, buồn bực trong lòng, khi đó sẽ thấy khuây khỏa hơn.  Lòng mình như được tiếp thêm sức để tiếp tục sống,  nuôi các con.

Hệ lụy khó lường

Phụ nữ uống vài ly bia xã  giao, xét ở một khía cạnh nào đó thì cũng được coi như một lợi thế. Sự góp mặt của chị em làm cho bữa tiệc thêm không khí hào hứng. Có khi, bạn bè họp mặt đông đủ, chị em chỉ uống vài ly, rôm rả nói cười, lúc đó, cuộc nhậu chỉ đơn thuần là uống cho vui với bạn bè chứ không phải là thói quen hằng ngày. Cũng có nhiều chị em thừa nhận, đi nhậu cũng có nhiều cái hay, ngồi khề khà, nghe những lời bạn bè tâm sự thường rất thật lòng, bởi phụ nữ vốn kín đáo, cho nên chỉ có những điều… chỉ có thể nói được khi… trên bàn nhậu. “Rượu vào lời ra” câu này càng đúng với nhiều chị em, một khi lòng trĩu nặng tâm trạng thì có lẽ đây là cách được nhiều phụ nữ lựa chọn để “cởi mở nỗi lòng”.

Tuy nhiên, tiếc rằng có không ít chị em, nhất là các bạn nữ mới lớn, xem rượu bia không đơn giản là công cụ để xã giao mà đôi khi còn thách đố, “so ly” với nhau xem ai tửu lượng mạnh hơn, hoặc nhậu để chứng tỏ mình là đẳng cấp… Có lẽ chị em đều biết rằng, nếu quá lạm dụng rượu bia, biến mình thành “ma men” hoặc đi nhậu đã trở thành việc thường xuyên thì có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Đã có không ít trường hợp các bạn nữ vì quá chén mà thiếu kiểm soát hoặc bị lạm dụng trong lúc không làm chủ được bản thân, để lại nỗi ân hận về sau. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng có 6 bệnh thường gặp của những người sử dụng nhiều rượu bia là bệnh về gan, tim mạch, gút, phổi, viêm loét dạ dày - tá tràng... Còn theo Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai thì chất cồn khi ngấm vào cơ thể, dù ít cũng sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe về thể chất và tâm thần. Bác sĩ Đỗ Thị Lệ Thủy – Phó khoa Nội, BV 19-8 cho biết, người sử dụng rượu, bia nhiều năm sẽ bị loạn thần, rối loạn hành vi tác phong, hoang tưởng, ảo giác, rồi bị viêm gan, xơ gan, thận, dạ dày... Đặc biệt, có bệnh nhân mới 35 tuổi mà có thành tích uống rượu trên 20 năm bị loạn thần và xơ gan, chữa trị rất khó khăn.

Phụ nữ xưa nay vốn được coi là phái yếu, dịu dàng, thùy mị; nếu giữa đám đông chẳng may xuất hiện một chị em nào đó rượu vào lời ra, đi đứng loạng choạng thì sẽ đánh mất hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Rượu bia vốn là một công cụ để xã giao nhưng nếu lạm dụng nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường. Và với phụ nữ, có khi vì lý do nào đó trong công việc hoặc mối quan hệ xã hội mà chị em cũng phải… nhập cuộc. Tuy nhiên, trong những hoàn cảnh như thế, chị em nên kiểm soát bản thân, biết dừng lại đúng lúc và giữ đúng chuẩn mực vốn có của phái đẹp.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.