Multimedia Đọc Báo in

"Vô trách nhiệm !"

12:07, 16/03/2014
Trong lần tiếp xúc cử tri gần đây của đại biểu HĐND thị trấn tại tổ dân phố tôi sinh sống, một số người dân đã phản ánh về tình hình an ninh trật tự, trộm cắp tài sản ở một số liên gia đang diễn ra phức tạp, với mong muốn chính quyền sớm có biện pháp ngăn chặn, để trả lại sự bình yên cho khối phố.

Một đảng viên lão thành phản ánh: Nhiều vụ trộm cắp diễn ra giữa ban ngày, lợi dụng lúc người dân sơ ý kẻ gian đã vào nhà lấy trộm những tài sản có giá trị. Còn ban đêm chúng đánh bả câu trộm chó, trộm gà vịt, cây cảnh… Khi người dân phát hiện hô hoán, truy đuổi thì chúng ném đá chống trả rồi tháo chạy. Người dân cũng đã trình báo lên Ban tự quản tổ dân phố nhiều lần, nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện và không thấy lực lượng chức năng đi tuần tra trên địa bàn. Do vậy mong rằng lực lượng chức năng sớm có biện pháp xử lý để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn…

Sau khi nghe xong, người dân trong hội trường đều vỗ tay ủng hộ ý kiến trên. Đại diện đại biểu HĐND thị trấn, Ban tự quản tổ dân phố trả lời vòng vo rồi đổ lỗi cho lực lượng này lực lượng nọ, nào là trang bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân phòng thô sơ nên kẻ gian không sợ, không có chế độ bồi dưỡng khi đi làm nhiệm vụ tuần tra; rồi lực lượng công an thị trấn mỏng nên chỉ làm việc hành chính ở trụ sở là chính ít có thời gian đi tuần, địa bàn lại rộng nên không bao quát hết được… Do đó, cách tốt nhất là người dân phải tự quản lý, bảo vệ tài sản của mình.

Nghe xong phần trả lời của các vị đại biểu, đa số cử tri ngồi trong hội trường tham dự đều xì xào bàn tán, tỏ thái độ không đồng tình với phần trả lời. Nghe rõ nhất là tiếng của một cử tri đã đứng tuổi ngồi phía gần cuối hội trường, với giọng ôn tồn chậm rãi nhưng chứa đựng nỗi bức xúc trong lòng: “Vô trách nhiệm, vô trách nhiệm! Nếu người dân tự bảo vệ được tài sản của mình đã không phải nhờ đến các cơ quan chức năng!…”. Câu nói khiến cho các vị đại biểu lúng túng rồi lặng im, không còn giải thích thêm được gì.

Dẫu biết đội ngũ cán bộ cơ sở ở các thôn, buôn, tổ dân phố là những cán bộ không chuyên trách, phụ cấp không đáng kể. Nhưng công việc và vai trò của những người “vác tù và hàng tổng” này lại hết sức quan trọng, bởi đó là những người gần gũi với nhân dân nhất. Vì vậy đội ngũ cán bộ ở cơ sở cần phải biết lắng nghe và thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, không nên đùn đẩy, thờ ơ trước những ý kiến phản ánh của nhân dân. Qua việc nắm bắt tình hình tại địa phương để có hướng xử lý, khắc phục trong chức năng, quyền hạn của mình đồng thời làm cầu nối, đưa những kiến nghị của người dân đến với các cấp, ngành có thẩm quyền để xử lý, giải quyết. Có như vậy mới được nhân dân tin yêu, ủng hộ, tạo nên “thế trận lòng dân” vững chắc.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc