Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay trên buôn nghèo

20:36, 25/06/2014

Những năm gần đây, đời sống mọi mặt của người dân buôn Sút M'Drang (xã Cư Suê, huyện Cư M'gar) đang từng ngày thay đổi. Có được kết quả này, ngoài những nỗ lực của người dân còn phải kể đến sự giúp đỡ, hỗ trợ của hai đơn vị kết nghĩa là Hội Nông dân tỉnh và Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak.

Nguyễn Văn Tư, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (bên phải) động viên thanh niên buôn Sút M’Drang chăm lo phát triển kinh tế.
Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (bên phải) động viên thanh niên buôn Sút M’Drang chăm lo phát triển kinh tế.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về việc kết nghĩa giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang đối với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, trong 10 năm qua (2004-2014), sự hỗ trợ của 2 đơn vị kết nghĩa không chỉ làm chuyển biến mạnh mẽ cách nghĩ, cách làm của đồng bào, mà đời sống kinh tế, cơ sở hạ tầng của buôn cũng có sự phát triển rõ rệt. Ông Nguyễn Văn Tư, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, để thực hiện tốt công tác kết nghĩa, lãnh đạo và cán bộ Hội Nông dân tỉnh đã trực tiếp bám buôn để khảo sát, đánh giá tình hình nhằm xây dựng kế hoạch phù hợp. Với nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ về nguồn vốn, cơ sở vật chất cũng như phương pháp, kỹ thuật, Hội đã giúp nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống; kiên trì đến từng hộ gia đình làm công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Sau 10 năm kết nghĩa, bộ mặt buôn Sút M’Drang ngày càng đổi thay.
Sau 10 năm kết nghĩa, bộ mặt buôn Sút M’Drang ngày càng đổi thay.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trong buôn, các đơn vị kết nghĩa đã có nhiều cách làm hay và hiệu quả như: hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đưa các hộ dân đi tham quan, học hỏi các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả; hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc trừ sâu cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Ông Y Siêu Niê, một người dân trong buôn tâm sự: “gần 10 năm trước gia đình tôi có nhiều đất sản xuất nhưng do không biết cách chọn giống cây trồng phù hợp và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên sản lượng đạt rất thấp. Sau khi được tham dự các lớp tập huấn và đi tham quan một số mô hình sản xuất trên địa bàn huyện do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, gia đình đã chuyển đổi sang trồng đa cây như cà phê, hồ tiêu, cao su và cây ăn quả, nhờ đó đời sống kinh tế dần ổn định, các con có điều kiện học tập”. Được giúp đỡ về vốn, khoa học kỹ thuật, vật tư nông nghiệp... cùng với sự chịu khó, chăm chỉ làm ăn nên thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi của bà con buôn Sút M'Drang năm sau luôn cao hơn năm trước, kinh tế dần ổn định, người dân có điều kiện quan tâm, đầu tư cho con em học tập đến nơi, đến chốn. Hiện cả buôn có hơn 10 em đang theo học các trường Đại học và Cao đẳng. Các đơn vị kết nghĩa cũng đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết để giúp các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn an cư lạc nghiệp. Bà H'Bé Niê, một hộ dân được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà chia sẻ: "Gia đình tôi có 6 miệng ăn, trong khi đó tôi lại đau ốm thường xuyên, nếu không có sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh xây dựng cho ngôi nhà Đại đoàn kết trong năm vừa qua thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có ngôi nhà kiên cố".

Với sự hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn của đơn vị kết nghĩa, người dân buôn Sút M’Drang đi lại thuận tiện hơn nhiều
Với sự hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn của đơn vị kết nghĩa, người dân buôn Sút M’Drang đi lại thuận tiện hơn nhiều.

Thực hiện công tác kết nghĩa, hàng năm, các đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tặng quà các cháu thiếu nhi, gia đình chính sách, khó khăn vào các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới… càng thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các bên. Không những thế, việc vận động bà con thực hiện tốt các quy ước, hương ước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa luôn được chú trọng. Ông Ama Phi, Bí thư chi bộ buôn Sút M'Drang phấn khởi nói: "Người dân buôn Sút M’Drang rất vui khi được kết nghĩa với Hội Nông dân tỉnh và Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak. Nhờ sự giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần của các đơn vị mà hiện nay đời sống người dân trong buôn đã khấm khá hơn nhiều. Từ một buôn nghèo, buôn Sút M'Drang đã trở thành là buôn có mức thu nhập đầu người khá cao so với 4 buôn của xã Cư Suê, số hộ nghèo đã giảm từ 54 hộ (năm 2004) xuống còn 18 hộ (năm 2013)".

Để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, Công ty đã tặng buôn dàn loa, âm thanh; hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn và xây dựng hai phòng học mẫu giáo với kinh phí 105 triệu đồng. Nhờ vậy, trẻ em buôn Sút M'Drang không còn phải vượt đoạn đường dài gần 4km để đến trường như trước, số học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%.

Có thể nói, công tác kết nghĩa đã góp phần giáo dục ý thức chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm, khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó tương thân, tương ái giữa cán bộ, công chức cơ quan với nhân dân địa phương. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… để nhân dân nhận thức rõ hơn. Một khi đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao, bản sắc văn hóa tiếp tục được bảo tồn và phát huy thì niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong mỗi người   dân sẽ được nâng lên, sợi dây gắn kết sẽ ngày càng thêm thắt chặt.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc