Multimedia Đọc Báo in

"Đi" tình nguyện để thấy cuộc sống thêm ý nghĩa

08:56, 05/07/2014
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Mùa hè xanh tỉnh Dak Lak năm 2014 đã chính thức bắt đầu. Màu áo xanh tình nguyện tỏa khắp các thôn, buôn trên địa bàn tỉnh.
 
Có bạn năm thứ hai tham gia chiến dịch TNTN Mùa hè xanh, có bạn lần đầu tiên tham gia chương trình, nhưng tất cả đều có chung cảm xúc: háo hức trải nghiệm một mùa hè ý nghĩa và sẵn sàng mang kiến thức, tình yêu thương đến với những người đồng tuổi, những em nhỏ, cụ già đang cần được sẻ chia.

Từ lâu tình nguyện tham gia Mùa hè xanh đã trở thành phong trào hành động cách mạng thường xuyên và hình thành nên phẩm chất đặc trưng của tuổi trẻ. Rời xa sự bảo bọc của gia đình, bỏ lại sự đầy đủ tiện nghi sinh hoạt để tới một vùng đất còn nhiều thiếu thốn, thế nhưng những bạn trẻ tham gia Chiến dịch TNTN đều thấy cuộc sống thêm ý nghĩa và một tháng ngắn ngủi của Chiến dịch trở thành kỷ niệm đẹp trong cuộc đời.

Chủ đề của chiến dịch TNTN Mùa hè xanh năm nay là “Công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới, nâng cao ý thức văn minh đô thị” và phương châm “Cụ thể, an toàn, thiết thực, hiệu quả”. Các chiến sĩ TNTN sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: thực hiện các công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới; tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức văn minh đô thị trong đoàn viên thanh niên và nhân dân; tổ chức các đội hình chuyên: ôn tập văn hóa, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giữ gìn trật tự an toàn giao thông và đội hình chuyên xây dựng tổ chức Đoàn - Hội. Ngoài ra, trong chiến dịch TNTN Mùa hè xanh năm 2014, các đội hình tình nguyện sẽ kết hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về pháp luật; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao cho thanh thiếu nhi và nhân dân tại các địa phương; tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, các diễn đàn, các buổi sinh hoạt chuyên đề cho cán bộ Đoàn - Hội cơ sở; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội  trên địa bàn dân cư; vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu, phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo; tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” và các hoạt động hướng về biển đảo quê hương...

Lật giở lại các trang nhật ký của chiến sĩ Mùa hè xanh qua các năm, đều thấy lắng đọng thật nhiều cảm xúc. Mỗi lần tham gia chiến dịch là một lần trưởng thành và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Ý nghĩa bởi sự san sẻ yêu thương; ý nghĩa bởi thấy mình may mắn hơn nhiều người khác; ý nghĩa bởi mình đang sống giữa cộng đồng… Mùa hè này, màu xanh bình dị của chiếc áo Thanh niên Việt Nam mà các chiến sĩ TNTN mang trên người lại tỏa khắp các vùng quê. Những giọt mồ hôi, những tiếng cười sẽ đọng lại trong ký ức của các bạn trẻ tham gia Mùa hè xanh, để rồi sau này, khi qua quãng thời gian tuổi thanh xuân, các bạn sẽ thấy tự hào vì mình đã là người “Thanh niên chuẩn”.

Những bạn thanh niên chưa từng tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, hãy thử một lần khoác trên mình chiếc áo xanh để cùng nhiều bạn trẻ khác cống hiến cho xã hội, góp ích cho cộng đồng. Khi khoác chiếc áo xanh có in trên ngực hình lá cờ Tổ quốc, bạn sẽ thấy mình ở một tâm thế khác và mỗi hành động của bạn sẽ “chuẩn”, bởi bạn là thanh niên Việt Nam.

Xuân Giang


Ý kiến bạn đọc