Multimedia Đọc Báo in

Trào lưu in tên lên lon Coca-Cola đang... chùng xuống

16:09, 08/08/2014
Chiến dịch truyền thông cá nhân hóa “in tên khách hàng lên lon Coca-Cola” đã được thực hiện thành công ở nước ngoài và bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 6-2014, trở thành trào lưu của một bộ phận người tiêu dùng (NTD).

In tên lên lon Coca-Cola là hình thức in thay thế chữ Coca-Cola trên lon, chai bằng tên cá nhân mỗi người. Theo đó, hãng sản xuất sẽ in nhỏ chữ Coca-Cola lùi về một phía, dành khoảng trống để in thay thế bằng các tên cá nhân thông dụng, kích thích sự tò mò, muốn sở hữu sản phẩm có tên trùng với tên mình. Đối tượng sục sạo tìm kiếm các lon, chai Coca-Cola có tên mình nhiều nhất là giới trẻ và những người hay sử dụng các trang mạng xã hội. Nhiều người mua về chỉ để trưng hoặc tặng, khiến mặt hàng này luôn trong tình trạng cháy hàng. Bình thường mỗi tháng cửa hàng nhập sản phẩm này một lần, nay tăng lên thành hai, còn các lon nước cũ không có tên cá nhân thì không thấy người mua.

Người tiêu dùng lựa chọn  lon Coca-Cola có tên mình tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Viết Xuân.
Người tiêu dùng lựa chọn lon Coca-Cola có tên mình tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Viết Xuân.

Không chỉ “gây sốt” tại các đại lý, siêu thị, tiệm tạp hóa… hình ảnh lon nước có tên cá nhân trở thành một trào lưu trên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, Flick… Bằng các phần mềm ứng dụng CIMP, Photoshop, khắc tên Coca…, người dùng có thể in tên tùy thích: họ tên đầy đủ, tên bạn và tên người yêu, bạn thân, thần tượng, diễn viên điện ảnh, ca sỹ… lên các hình ảnh mẫu của lon Coca-Cola đặt đứng, nằm, cầm trên tay… tùy thích. Tranh thủ dịp này, một số bạn trẻ in tên bạn gái lên lon Coca-Cola để tỏ tình, ghép tên mình với tên bạn gái để công khai tình cảm, đặt làm hình đại diện, ảnh bìa… trên trang cá nhân.

Chiến dịch truyền thông cá nhân hóa thương hiệu của Coca-Cola đã khéo léo đánh trúng thị hiếu một bộ phận trong giới trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian làm mưa làm gió, trào lưu này đang dần chùng xuống, bởi NTD chuyển qua hoài nghi, tên cá nhân bị lợi dụng hay khơi dậy câu chuyện chuyển giá, trốn thuế mà báo chí trong nước đã nêu cách đây hai năm, để rồi tạo thành xu hướng mới-tẩy chay Coca-Cola. Thay vì chia sẻ hình lon nước có tên cá nhân, cộng đồng mạng chuyển qua “ném đá” nhãn hiệu này với dòng chữ “Coca-Cola trốn thuế”, “Coca Cola hãy đóng thuế”, “Coca-Cola chuyển giá”, thậm chí in tên Pepsi lên lon Coca-Cola, lập nhóm phản đối Coca-Cola trốn thuế... Chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy, nick name Ngọc Thủy hài hước, không thích uống nước ngọt có gas vì bản thân nó không tốt cho sức khỏe của chị, do vậy thay vì đăng hình ảnh tên cá nhân của mình lên lon Coca-Cola như nhiều người chị lại đăng dòng chữ “Coca-Cola trốn thuế”. Bởi 20 năm có mặt tại Việt Nam, hãng này liên tục đầu tư mở rộng nhà máy, xưởng sản xuất mới, nhưng lại than lỗ để không phải đóng thuế (!)

Hãng nước ngọt này có trốn thuế hay không đó là câu chuyện của nhà quản lý, nhưng chúng ta dễ dàng nhận ra một số bạn trẻ đã lãng phí quá nhiều thời gian cho chuyện vô bổ này là cố tìm kiếm, sở hữu lon nước có tên mình cho bằng bạn bằng bè, cuối cùng rồi cũng vứt đi…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc