Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột: Xung kích trong đấu tranh phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội

09:52, 06/08/2014
Những năm qua, tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy (PCMT), góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội (TNXH) ra khỏi cộng đồng, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Anh Phan Đức Lộc, Phó Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột cho biết, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, Ban Thường vụ Thành Đoàn luôn xác định nhiệm vụ phòng chống tội phạm và TNXH, đặc biệt tệ nạn ma túy là một trong những nội dung quan trọng. Việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc tham gia phòng chống TNXH trên địa bàn. Hầu hết các tổ chức Đoàn, Đội trong các trường THPT, THCS cũng tiến hành cho đoàn viên, thanh thiếu niên ký cam kết không sử dụng, buôn bán và vận chuyển ma túy. Toàn bộ 21 xã, phường trên địa bàn thành phố đã duy trì hoạt động của các đội, nhóm tuyên truyền về PCMT, TNXH do Đoàn thanh niên phụ trách, thu hút hàng nghìn đoàn viên thanh niên tham gia. Đặc biệt là 2 Câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin” tại xã Hòa Phú và “Tự lực ước mơ xanh” của phường Tân Tiến với hàng trăm thành viên, thường xuyên duy trì các hoạt động phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về ma túy và TNXH; tổ chức các buổi ra quân thu gom bơm kim tiêm do các con nghiện vứt bỏ trên địa bàn; sinh hoạt định kỳ hằng tháng nhằm giúp thanh niên đã cai nghiện ma túy sớm hòa nhập cộng đồng và định hướng thanh thiếu niên vào các hoạt động có ích cho xã hội và cộng đồng.

Các đoàn viên thanh niên phường Tân Tiến ra quân thu nhặt bơm kim tiêm  do con nghiện vứt trên địa bàn.
Các đoàn viên thanh niên phường Tân Tiến ra quân thu nhặt bơm kim tiêm do con nghiện vứt trên địa bàn.

Khi Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đặt ra mục tiêu “Mỗi năm, mỗi xã, phường phải cảm hóa ít nhất một thanh niên chậm tiến, cá biệt hoàn lương”, các tổ chức cơ sở Đoàn đặc biệt quan tâm thực hiện. Cùng với đó, Thành Đoàn còn phối hợp với một số ngân hàng, tổ chức, những nhà hảo tâm trên địa bàn tạo điều kiện cho thanh niên nói chung và sau cai nghiện nói riêng vay vốn, học nghề để phát triển sản xuất, kinh doanh, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Đến nay, nhiều thanh thiếu niên chậm tiến, cá biệt, sau khi cai nghiện ma túy, hoàn lương không chỉ đã sớm hòa nhập với cộng đồng, mà còn tích cực giúp đỡ những thanh thiếu niên cá biệt khác tham gia các hoạt động đội nhóm, câu lạc bộ. Điển hình như trường hợp của Sơn Lâm (SN 1986) ở phường Tân Tiến, trước đây trót nghe theo bạn xấu rủ rê vào con đường nghiện ngập, sau khi hoàn lương Lâm đã được gia đình, bạn bè và đặc biệt là chi đoàn phường Tân Tiến giúp đỡ, tạo điều kiện tham gia lao động sản xuất và giúp ích cho gia đình, xã hội. Lâm tâm sự: “Sau khi cai nghiện thành công trở về, em được Thành Đoàn Buôn Ma Thuột hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng không tính lãi suất (trong thời hạn 3 năm) làm vốn để mở cơ sở làm giỏ hoa từ gốc cây cà phê, tre, gỗ phế phẩm... Em còn mời gọi thêm 2 thành viên khác cũng là thanh niên hoàn lương cùng tham gia, tạo điều kiện giúp đỡ họ có công ăn việc làm và thu nhập ổn định 4 triệu đồng/tháng/người”. Hay như trường hợp của Nguyễn Thị Ngọc Bích (SN 1991) ở phường Thành Công, trước đây em bị bắt về tội buôn bán ma túy. Sau khi hoàn lương trở về Bích tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên, cộng đồng đấu tranh phòng chống TNXH, tệ nạn ma túy, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Bên cạnh những trường hợp trên, nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú cũng đã giúp đỡ, tạo điều kiện và dạy nghề cho các thanh niên chậm tiến, hoàn lương sau lầm lỡ như trường hợp của anh Nguyễn Trương Tuấn ở phường Thành Công, giúp đỡ 2 thanh niên hoàn lương vào làm công nhân và dạy nghề khung nhôm kính tại xưởng sản xuất của mình; anh Nguyễn Thành Huế ở xã Ea Kao giúp 5 thanh niên hoàn lương trên địa bàn xã dạy và làm nghề hàn cửa sắt… Tính từ năm 2013 đến nay, toàn thành phố đã có 84 trường hợp thanh niên hoàn lương được tạo điều kiện giúp đỡ hòa nhập với cộng đồng và tạo công ăn việc làm phù hợp để khởi nghiệp. Anh Phan Đức Lộc, Phó Bí thư Thành Đoàn khẳng định: “Thời gian tới, Thành Đoàn sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, TNXH gắn với các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước về công tác an ninh, trật tự; đẩy mạnh phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Buôn Ma Thuột học tập và làm theo lời Bác”. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, chúng tôi tin tưởng rằng, tuổi trẻ Buôn Ma Thuột sẽ phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc