Multimedia Đọc Báo in

Tấm áo tình người

20:17, 04/10/2014
Cứ vào ngày thứ 6 hằng tuần, điểm tiếp nhận và cấp phát quần áo cũ cho người nghèo – một mô hình do Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar thành lập lại trở nên nhộn nhịp, đông vui.
 
Những chiếc áo quần cũ do các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ được các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện treo phẳng phiu trên những chiếc móc. Đến giờ mở cửa (8 giờ), người dân ở các thôn, buôn nghèo có thể đến chọn lựa cho thành viên trong gia đình những bộ áo quần ưng ý, phù hợp mà không phải mất tiền. Bà H’Yai Ayun (buôn Huk A, xã Cư M’gar) phấn khởi nói: “Gia đình tôi đông người nhưng chỉ trông chờ vào hơn 1 sào đất nên cuộc sống rất khó khăn. Cái ăn nhiều lúc còn không đủ nên rất hiếm khi có tiền mua sắm quần áo mới cho các thành viên trong nhà. Bây giờ, được nhận những chiếc áo quần do Hội Chữ thập đỏ huyện trao tặng, mặc dù là đồ cũ nhưng vẫn còn rất đẹp, sử dụng tốt nên tôi và con cháu trong nhà rất mừng”. Cũng trong tâm trạng phấn khởi, từ sáng sớm, bố con anh Y Năng Ayun (buôn Kna B, xã Cư M’gar) đã đến điểm tiếp nhận và cấp phát áo quần cũ cho người nghèo để chọn những chiếc áo trắng và quần tây cho các con của mình. Anh Y Năng chia sẻ, gia đình anh có 7 người, các con lại đang đi học nên cuộc sống rất vất vả. Năm học mới đã bắt đầu nhưng vợ chồng anh vẫn chưa có tiền để sắm áo quần mới cho các con nên khi chọn được những bộ đồng phục phù hợp mà lại còn mới anh rất cảm ơn các tấm lòng hảo tâm. Hơn thế nữa, trong “gian hàng” này, anh cũng đã chọn được nhiều bộ áo quần khác cho bố mẹ, vợ và bản thân mình. Được nhận những tấm áo nghĩa tình này, không chỉ anh Y Năng, những người nghèo khác ai cũng trân trọng, bởi nó là tình cảm tương thân, tương ái giữa con người với nhau.
Chị Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M'gar trao tặng áo quần cho người nghèo.
Chị Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M'gar trao tặng áo quần cho người nghèo.

Để có được lượng áo quần lớn hằng tuần nhằm giúp đỡ người nghèo, Hội Chữ thập đỏ huyện đã đi quyên góp, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm ủng hộ. Những lá thư kêu gọi hay thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của huyện đã kết nối bao tấm lòng nhân ái của người dân không chỉ trong huyện mà cả các địa phương khác, kể cả ngoài tỉnh. Hằng ngày, những bộ áo quần cũ được người dân khắp nơi đóng gói cẩn thận rồi gửi về, đến những bộ áo quần còn mới do các chị tiểu thương trong chợ huyện Cư M’gar tự nguyện đem đến góp cho chương trình đã giúp bao nhiêu trẻ em nghèo có tấm áo trắng đến trường, người già có thêm manh áo ấm mùa đông… Cũng có nhiều lúc, một số gia đình do không có điều kiện đem áo quần cũ đến quyên góp, các thành viên trong Hội lại đến tận nơi để chở về. Chính nhờ thế, từ khi thành lập (ngày 5-6-2014) đến nay, điểm tiếp nhận và cấp tặng áo quần cũ cho người nghèo huyện Cư M’gar đã tổ chức được 10 đợt phát áo với hơn 4.000 bộ quần áo cho trên 500 hộ nghèo ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar cho biết: “Những chiếc áo quần cũ tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng có ý nghĩa tinh thần đối với những người nghèo. Đối với những gia đình khá giả, đó là những đồ cũ, không dùng đến, nhưng với người nghèo lại là “đồ mới”, còn sử dụng tốt. Quả thật, đây không chỉ là trao đi những bộ áo quần giản đơn mà còn là trao đi tình người, sự sẻ chia đùm bọc lẫn nhau”.

Việc quyên góp, ủng hộ quần áo cũ giúp người nghèo không phải là câu chuyện mới, nhưng ở đây với cách làm của Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar đã thể hiện tấm lòng của người cho, niềm vui, sự trân trọng và hơn hết là người nhận sẽ sử dụng hiệu quả.

Bởi trước kia, các tổ chức, đoàn thể hay mỗi cá nhân thường gom quần áo cũ với đủ kích cỡ, kiểu dáng rồi đem đến cho từng hộ mà không biết họ có mặc vừa, phù hợp hay không. Tuy nhiên, nay điểm tiếp nhận và cấp tặng áo quần cũ cho người nghèo huyện Cư M’gar như là một “cửa hàng” áo quần cũ để khách hàng tùy ý chọn lựa theo nhu cầu. Điều này đã tránh được tình trạng, nhiều hộ được tặng áo quần nhưng phải vứt xó vì không mặc vừa, trong lúc đó có nhiều hộ khác đang cần lại không có.

Làm việc thiện không chỉ là việc xây nhà, tặng tiền hay suất học bổng mà chỉ cần một hành động nhỏ, đơn giản như trao đi tấm áo quần không dùng đến. Thực tế đã chứng mình, những tấm áo nghĩa tình được trao đi đã góp phần không nhỏ giúp những mảnh đời bất hạnh vơi bớt khó khăn. Điều đáng nói là việc làm này đã thực sự lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc