Multimedia Đọc Báo in

Đừng "treo" chế độ của những người đổ máu vì rừng

20:04, 29/11/2014
Từ năm 2008-2010, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô có 4 cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc sử dụng dao, súng hành hung khi đang làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phải đi cấp cứu với mức tỷ lệ thương tật từ 20-31%.
 
Nếu chiếu theo Thông tư liên tịch số 147 ngày 27-12-2002 của Bộ NN&PTNT và Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn một số điểm về việc xác nhận thương binh hoặc liệt sĩ đối với lực lượng kiểm lâm bị thương hoặc hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ rừng thì những cán bộ kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô nói trên nằm trong diện được xét duyệt để hưởng chế độ thương binh. Năm 2011, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô đã có văn bản gửi Sở NN-PTNT, để sở này làm tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị cấp giấy chứng nhận bị thương. Sau đó, UBND tỉnh đã có công văn giao cho Sở Nội vụ xem xét hồ sơ các đối tượng nói trên để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết, còn Sở NN&PTNT cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến 4 trường hợp kiểm lâm bị thương để Sở Nội vụ có cơ sở cấp giấy chứng nhận bị thương. Tuy nhiên, ngày 18-10-2011, Sở Nội vụ lại có Công văn số 630/SNV-CBCC gửi UBND tỉnh cho rằng, việc này không thuộc chức năng nhiệm vụ của mình.

Được biết Thông tư liên tịch số 147 đã hướng dẫn cụ thể: “Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố hoặc Trưởng ban tổ chức chính quyền (nay là Giám đốc Sở Nội vụ) được ủy quyền xem xét cấp giấy chứng nhận bị thương đối với người bị thương thuộc lực lượng kiểm lâm trực thuộc UBND tỉnh, thành phố quản lý”. Trong trường hợp này, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô thuộc UBND tỉnh quản lý, nên việc cấp giấy chứng bị thương theo hướng dẫn của Thông tư 147 là của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc ủy quyền lại cho Giám đốc Sở Nội vụ. Tuy “địa chỉ” cấp giấy chứng nhận bị thương đã rõ, nhưng vụ việc vẫn bị “ngâm” từ đó đến nay, trong khi 4 cán bộ kiểm lâm liều mình để bảo vệ rừng thì vẫn mỏi mòn chờ đợi chính sách hỗ trợ. Thiết nghĩ, để động viên kịp những chiến sĩ kiểm lâm đang từ ngày, từng giờ đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng, tạo điều kiện cho họ yên tâm công tác, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ để giải quyết chế độ cho những kiểm lâm viên bị thương ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô nói trên. 

                                               Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc