Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh huyện Cư Kuin: Phát huy tinh thần gương mẫu trong các phong trào thi đua

10:51, 25/11/2014
Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cư Kuin có 18 tổ chức Hội cơ sở, trong đó có 8 Hội cấp xã, 7 Hội cơ sở thuộc các doanh nghiệp và 3 Hội cơ sở ở các cơ quan hành chính sự nghiệp. Hội có 139 Chi hội, với 2.984 hội viên, tăng 739 hội viên so với năm 2009.
 
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong 5 năm qua (2009-2014), các cấp Hội CCB huyện Cư Kuin đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, đưa phong trào phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao lý luận chính trị, nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, hội viên học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp hội CCB huyện vận động hội viên phát huy tính cần cù, sáng tạo, đoàn kết thi đua giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho hội viên vay với tổng số vốn hơn 54 tỷ đồng, huy động và xây dựng Quỹ Tương trợ đồng đội ở cơ sở được 2,58 tỷ đồng. CCB  huyện Cư Kuin đã phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tích cực phát triển sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, hội viên CCB đã phát triển được hàng trăm mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và hàng chục doanh nghiệp tư nhân. Có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động tại địa phương.
 
Tiêu biểu là hội viên Nguyễn Thừa Đức (xã Ea Ning), Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân thương mại Đức Hợi chuyên kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng, phân bón với tổng thu hàng năm đạt hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 15 lao động với mức lương bình quân từ 4-7 triệu đồng/người/tháng. CCB Phạm Ngọc Dần ở thôn Lô 13 (xã Dray Bhăng) là chủ cơ sở sản xuất túi nhựa ni lông, thu nhập mỗi năm (trừ chi phí) được từ 350-400 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 12-15 lao động, với mức lương 3,5-5 triệu đồng/người/tháng. CCB Hồ Đăng Xuân (Công ty TNHH MTV Cà phê Cư Kuin) đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn, trong chuồng luôn có từ 200-250 con lợn các loại,  mỗi năm xuất chuồng hai lứa cho thu nhập 80 triệu đồng; ngoài ra còn đầu tư hàng trăm triệu đồng cải tạo 1,72 ha cà phê sang trồng cây hồ tiêu với trên 3.000 trụ tiêu và đang trong thời kỳ cho thu hoạch; mỗi năm doanh thu đạt gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm cho 12 lao động tại chỗ là hội viên và con em hội viên CCB với mức lương từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, đời sống của hầu hết hội viên CCB trong huyện được cải thiện, số hộ khá, giàu chiếm tỷ lệ 56,6%, hộ có mức sống trung bình chiếm 42,2%, hộ nghèo giảm xuống còn 3,2%.
Doanh nhân cựu chiến binh Nguyễn Thừa Đức, Giám đốc Doanh nghiệp Đức Hợi kiểm tra hàng vật liệu xây dựng mới nhập về.
Doanh nhân cựu chiến binh Nguyễn Thừa Đức, Giám đốc Doanh nghiệp Đức Hợi kiểm tra hàng vật liệu xây dựng mới nhập về.

Tinh thần “CCB gương mẫu” còn thể hiện ở nhiều việc làm tình nghĩa, ấm tình đồng chí, đồng đội. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã trích Quỹ thăm hỏi động viên, tặng quà hội viên và thân nhân lúc ốm đau, gặp khó khăn; tổ chức cho hội viên thăm chiến trường xưa, tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất các địa phương; phối hợp với các hội, đoàn thể mở lớp đào tạo nghề chăn nuôi tổng hợp cho hội viên. Hưởng ứng phong trào xóa  nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, các cấp hội CCB trong huyện đã đóng góp trên 500 triệu đồng,  hàng trăm ngày công, xóa 44 nhà dột, nhà tạm (trong đó hội viên giúp nhau trực tiếp được 12 nhà với số tiền trên 145 triệu đồng, giúp nhau bằng ngày công và cho vay bằng tiền để làm 27 nhà trị giá trên 350 triệu đồng).

Ông Đặng Xuân Thu, Chủ tịch Hội CCB huyện Cư Kuin cho biết: Thực hiện các phong trào thi đua từ huyện đến cơ sở, Hội CCB huyện luôn xác định là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương. Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, hội viên CCB đã tự nguyện đóng góp hàng nghìn ngày công và hàng trăm triệu đồng, vận động hội viên và nhân dân trong huyện hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, cùng các công trình phúc lợi, phục vụ cho đời sống của nhân dân. Đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cho cấp ủy Đảng, chính quyền về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội; vận động hội viên tham gia đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...

Với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hằng năm, Hội CCB huyện Cư Kuin có hơn 95% hội viên đạt tiêu chuẩn hội viên “CCB gương mẫu”, 94% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có trên 70% đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Trong 5 năm qua Hội CCB huyện Cư Kuin vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc; UBND tỉnh tặng Bằng khen và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội CCB các cấp từ tỉnh đến huyện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu thi đua.

Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc