Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng bước vào hội thi

09:08, 07/11/2014

Hội thi các Đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ) về An toàn giao thông năm 2014 khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận thu hút sự tham gia của 13 đội thi đến từ các tỉnh: Dak Lak, Kon Tum, Gia Lai, Dak Nông, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận và Bình Phước. Để chuẩn bị cho các bài thi của mình, từ hơn hai tuần qua, các đội đã phải tất bật tập luyện, dàn dựng chương trình với mong muốn biểu diễn tiết mục dự thi ấn tượng nhất.

Đội Quảng Nam làm quen sân khấu  trước ngày diễn ra hội thi.
Đội Quảng Nam làm quen sân khấu trước ngày diễn ra hội thi.

Đầu giờ chiều ngày 5-11, dù mới đến TP. Buôn Ma Thuột, các thành viên Đội TTLĐ tỉnh Bình Phước đã đến Trung tâm Văn hóa tỉnh Dak Lak để làm quen sân khấu. Các thành viên của đội sắp xếp, bố trí đội hình múa, hát và trình diễn tiểu phẩm cho phù hợp với không gian biểu diễn. Sau khi tập dợt làm quen với sân khấu, cả đội lại họp và góp ý điều chỉnh những động tác, phần diễn sao cho hay hơn, hấp dẫn hơn. Chị Phùng Thị Mỹ Hiệp, một thành viên của đội, cho biết: Chỉ có thời gian tập trong vòng 10 ngày nên toàn bộ 15 thành viên đều dốc hết sức lực tập luyện với mong muốn mang đến hội thi những tiết mục đặc sắc nhất. Đội đã xây dựng một chương trình tuyên truyền tổng hợp bằng các hình thức như hát múa, cổ động trực quan và tiểu phẩm với nội dung phản ánh về những hành vi chở quá tải, quá khổ, quá số người quy định, các mức phạt cho những hành vi đó. Bên cạnh đó, các tiết mục của đội cũng giới thiệu sơ lược về Bình Phước, tình hình giao thông của địa phương và những biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà tỉnh đã và đang triển khai. Với Đội TTLĐ của chủ nhà Dak Lak, cũng chỉ có thời gian chuẩn bị trong vòng 10 ngày, đội đã xây dựng một chương trình tuyên truyền tổng hợp dưới hình thức ca và múa kết hợp với biểu diễn tiểu phẩm và các pano, áp phích có nội dung về an toàn giao thông. Tiểu phẩm “Nỗi lo của Amí Nới” với nội dung liên quan trực tiếp đến chủ đề hội thi, phản ánh thực trạng bà con ở nhiều buôn làng có xu hướng cơi nới thùng xe vận tải để vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng trên các tuyến quốc lộ và đường giao thông nông thôn, hứa hẹn sẽ là một phần thi hấp dẫn của đội tại cuộc thi này.

Thành viên  đội  Lâm Đồng tập thuyết minh cho phần thi  triển lãm ảnh.
Thành viên đội Lâm Đồng tập thuyết minh cho phần thi triển lãm ảnh.

Mặc áo đồng phục xanh đến tập dợt, làm quen với sân khấu ngay trong ngày đầu đến Dak Lak, trông đội TTLĐ Đà Nẵng thật nổi bật. Anh Đoàn Trường Quốc Vương, phụ trách đội Đà Nẵng chia sẻ: Các tiết mục dự thi của đội đều bám sát chủ đề của cuộc thi về an toàn giao thông, văn hóa  giao thông và các biện pháp siết chặt tải trọng. Bên cạnh truyền tải thông điệp chung, các tiết mục của đội cũng phản ánh về những tiến bộ trong xây dựng hạ tầng giao thông của TP.Đà Nẵng, những biện pháp mà thành phố đã triển khai nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông với nỗ lực xây dựng thành phố trở thành điểm đến an toàn cho du khách và người dân trong cả nước. Đoàn Lâm Đồng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng với các chương trình được dàn dựng công phu. Ông Nguyễn Tấn Hùng (Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Lâm Hà - thành viên đội thi của tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Được giao phụ trách các chương trình phục vụ hội thi, Trung tâm Văn hóa huyện Lâm Hà đã lên kế hoạch cụ thể về thời gian tập luyện, số lượng diễn viên, và đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn ca khúc, tiểu phẩm vừa đáp ứng chủ đề của Hội thi vừa mang bản sắc riêng của địa phương. Ngoài những nội dung tuyên truyền, các tiết mục trình diễn như hát “Chào Lang Biang mùa xuân”, múa phụ họa “Đà Lạt chiều mơ” còn giới thiệu về cuộc sống êm đềm và rất đỗi nên thơ của xứ sở hoa Đà Lạt.

Để chuẩn bị cho hội thi, đội TTLĐ tỉnh Dak Nông đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tìm tư liệu tại các sở, ngành liên quan của tỉnh nhằm xây dựng chương trình phù hợp chủ đề hội thi. Đội đã chọn ảnh triển lãm phản ánh về thực trạng hạ tầng giao thông, tình hình tai nạn giao thông và những cách làm hay, giải pháp hiệu quả đối với các tác bảo đảm ATGT tại địa phương. Về phần thi tiểu phẩm, đội thi tỉnh Dak Nông chọn tác phẩm “Trả lại con đường của voi” phản ánh về tình trạng xe chở quá tải trọng né tránh lực lượng chức năng, những thủ đoạn của đội ngũ cò dẫn xe né trạm cân và việc dùng sức voi để kéo xe tải làm hư hỏng hạ tầng giao thông và gây bức xúc đối với người dân. Để có được tiểu phẩm này, các thành viên Trung tâm Văn hóa tỉnh phải đi tìm hiểu thực tế tại bon Jâng Play 2, xã Trường Xuân (huyện Dak Song) rồi mới xây dựng kịch bản. Đoàn diễn viên, tuyên truyền viên về ATGT tỉnh Bình Thuận mang đến tiểu phẩm “Nỗi đau oan nghiệt” với câu chuyện oan trái về một bi kịch ở một gia đình do bất chấp quy định về an toàn giao thông. Ông Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng đoàn Bình Thuận cho biết: “Đoàn Bình Thuận mang đến tác phẩm này với mong muốn nhắn nhủ đến người tham gia giao thông, nhất là cánh tài xế xe tải, xe khách... đừng vì một chút lợi nhuận trước mắt mà gây ra tai họa cho bản thân, gia đình và người khác. Chúng tôi muốn gửi tới người xem một bức thông điệp “An toàn là bạn - Tai nạn là thù”. Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh thường trực, khiến bao gia đình phải gánh chịu mất mát đau thương”...

 Nhóm PV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.