Multimedia Đọc Báo in

Cụ bà hơn 70 tuổi nuôi dưỡng mẹ già và cháu nhỏ mồ côi

09:31, 05/11/2014
Bà Toàn Thị Tờ (ở thôn 8, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn) năm nay đã 73 tuổi. Ở độ tuổi này, đáng lẽ được an hưởng tuổi già nhưng bà Tờ vẫn còn mang nặng nỗi lo cơm áo, gạo tiền khi phải nuôi dưỡng người mẹ già 105 tuổi hay đau yếu và đứa cháu mồ côi còn nhỏ dại.
Bà Tờ cùng người mẹ già 105 tuổi và cháu nội Nông Văn Đồng.
Bà Tờ cùng người mẹ già 105 tuổi và cháu nội Nông Văn Đồng.

Trước đây gia đình bà Tờ vốn rất đầm ấm, tuy kinh tế không mấy khá giả nhưng cũng tạm đủ ăn. Tuy nhiên niềm hạnh phúc ấy chẳng kéo dài, đến năm 2007, anh Nông Văn Đông – con của bà Tờ mất vì tai nạn giao thông khi đi làm thuê về. Nỗi đau mất mát người thân chưa nguôi thì người con dâu lại bỏ nhà ra đi, để lại đứa con mới được 2 tuổi là cháu Nông Văn Đồng cho bà nội chăm sóc. Từ đó một mình bà Tờ phải chèo chống, lo toan cho đủ chi phí sinh hoạt của ba nhân khẩu. Với mảnh đất nhỏ, cằn cỗi, chỉ trồng lúa nước, thu nhập chẳng được là bao, nên trong nhiều năm qua bà Tờ phải đi mót lại nông sản rơi vãi ngoài ruộng, rẫy của người dân sau khi thu hoạch vụ mùa để kiếm thêm ít tiền chi tiêu sinh hoạt.

Hiện nay cháu Đồng đã học lớp 3 tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn). Bà luôn thương cháu vì hoàn cảnh khó khăn lại thiếu vắng tình thương của cha mẹ nên thường bị thua bạn kém bè. Điều đáng nói là các hộ xung quanh đều có điện thắp sáng, riêng gia đình bà do điều kiện kinh tế khó khăn nên không có điện. Mỗi khi nhìn cháu học bài trong cảnh đèn dầu tù mù, thiếu ánh sáng, bà Tờ lại thấy xót lòng. Một nỗi lo khác nữa của bà Tờ đó là việc học và tương lai của cháu Đồng sẽ ra sao khi bà ngày một già yếu? Liệu cháu Đồng có thể được tiếp tục đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa khác?...

Rất mong sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm đến gia đình bà Tờ, để cháu Đồng có điều kiện học hành tốt hơn. Mọi sự ủng hộ xin gửi về Quỹ Tấm lòng vàng – Báo Dak Lak; hoặc bà Toàn Thị Tờ, thôn 8, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.