Multimedia Đọc Báo in

Trưởng ban Mặt trận người Mông uy tín, tâm huyết

20:40, 14/12/2014
Nguyên là cán bộ của Công ty Dược huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) nghỉ hưu, năm 1998, ông Ma Seo Lở cùng gia đình vào định cư tại thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm (Krông Bông). Với sự nhiệt tình, tâm huyết, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận của thôn.

Thôn Cư Dhắt cách trung tâm xã Cư Drăm hơn 20 km, có 179 hộ, 1.153 khẩu; đa số người dân là đồng bào Mông ở các tỉnh phía Bắc vào định cư. Trước đây thôn chưa được quy hoạch nên tình hình rất phức tạp: có trên 90% hộ thuộc diện hộ nghèo, việc tranh chấp đất đai, phá rừng làm rẫy, du canh du cư xảy ra thường xuyên. Khi nhận nhiệm vụ, ông Ma Seo Lở đã cùng với Ban tự quản thôn đến từng gia đình đang có tranh chấp đất đai để tìm hiểu, làm rõ, phân giới giữa các hộ với nhau. Đặc biệt, vào năm 2007, một số người dân trong thôn nghe lời xúi giục của các phần tử xấu, tự động dựng nơi hành lễ và giảng đạo trái phép khi chưa được cấp trên cho phép. Ông đã cùng với các tổ chức, đoàn thể trong xã đi tuyên truyền, giải thích; kiên trì đến từng nhà phân tích để bà con thấy được việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Hoặc vào tháng 4-2011, thôn Cư Dhắt có 14 hộ dân nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu đã bỏ đi Mường Nhé (Điện Biên). Thời gian này, ông Lở đã lặn lội đến từng nhà giải thích để bà con hiểu được những âm mưu thâm độc, lừa phỉnh, xúi giục của kẻ xấu; từ đó bà con yên tâm định cư làm ăn lâu dài. Ngoài ra, ông còn phối hợp với Ban tự quản thường xuyên hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc các loại cây trồng kết hợp chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, khắc phục tình trạng phá rừng làm rẫy… Để làm gương cho mọi người noi theo, gia đình ông là một trong những hộ tiên phong trong việc trồng cây cà phê, làm lúa nước 2 vụ. Hiện nay gia đình ông có 2 sào ruộng, 500 cây cà phê và chăn nuôi thêm trâu; ngoài ra gia đình ông cùng với 3 hộ khác nhận bảo vệ 121 ha rừng cho Công ty Lâm nghiệp Krông Bông.

Ông Ma Seo Lở, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm
Ông Ma Seo Lở, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm

Từ năm 2002 đến nay, ông Lở còn là một cộng tác viên y tế thôn tận tụy. Vì thôn cách xa trạm y tế hơn 20 km nên ông Lở luôn là cánh tay đắc lực của Trạm Y tế. Ông thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con trong thôn giữ gìn vệ sinh, cách phòng chống một số dịch bệnh; nắm bắt diễn biến, tình hình dịch bệnh xảy ra trong thôn để báo cáo kịp thời về Trạm Y tế. Năm 2005, ông Lở đã cùng với Ban tự quản thôn đến từng gia đình vận động bà con đóng góp tiền và ngày công để đưa nước sạch tự chảy về dùng. Ngoài ra ông còn là Tổ trưởng Tổ vay vốn của thôn Cư Dhắt. Ông Trần Thế Thành, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Drăm nhận xét: “Ông Ma Seo Lở là người cán bộ Mặt trận có uy tín của thôn Cư Dhắt. Những góp ý, phân tích của ông hầu như mọi người dân trong thôn đều nghe và làm theo vì ông nói có tình, có lý, lại là người luôn nêu gương. Ông đã cống hiến rất nhiều trong việc xây dựng khối đoàn kết và là một cán bộ trụ cột của thôn Cư Dhắt…”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc