Multimedia Đọc Báo in

Chuyện về những chiến sĩ nuôi quân

16:39, 05/01/2015

Bất kể ngày nắng hay mưa, những anh, chị làm công tác nuôi quân trong các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vẫn luôn tận tụy với công việc, chu toàn bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ...

Trổ tài bếp trưởng

Gần 13 năm gắn bó với nghiệp nuôi quân, chị Vũ Thị Thủy (SN 1968) tiểu đội trưởng bếp nấu ăn Trường Quân sự địa phương tỉnh được đánh giá là đảng viên tiêu biểu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hằng ngày, ngoài việc chăm lo bữa ăn cho các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tiểu đội bếp nấu ăn của chị Thủy còn đáp ứng chế độ ăn uống thường xuyên cho khoảng 500 học viên là đối tượng trưởng, phó phòng thuộc các cơ quan khối Đảng và Nhà nước cấp huyện, cấp tỉnh; các lớp đào tạo sĩ quan dự bị và học viên đến từ các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh tham gia lớp Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An ninh tại trường.

Chị Vũ Thị Thủy, tiểu đội trưởng bếp nấu ăn Trường Quân sự địa phương tỉnh đang  chuẩn bị bữa ăn trưa cho các cán bộ,  chiến sĩ và học viên của trường.
Chị Vũ Thị Thủy, tiểu đội trưởng bếp nấu ăn Trường Quân sự địa phương tỉnh đang chuẩn bị bữa ăn trưa cho các cán bộ, chiến sĩ và học viên của trường.

Hằng ngày, chị Thủy phải thức dậy từ 3 giờ sáng để ra chợ đầu mối Tân An (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) cách đơn vị khoảng 5 km để tìm mua thực phẩm đảm bảo chất lượng, lại đa dạng để chế biến các món ăn cho đơn vị. Đúng 5 giờ 30 phút, bữa sáng được đặt trên bàn ăn sẵn sàng phục vụ cán bộ, học viên. Bữa sáng kết thúc, sau khi vệ sinh trang thiết bị, các chị lại tiếp tục chuẩn bị bữa trưa, rồi chiều. Đều đặn như vậy, mỗi ngày ba bữa với hàng trăm suất ăn. Chị Thủy cho biết: Để bảo đảm bữa ăn ngon cho các chiến sĩ, mỗi bữa ăn, chị cùng với các chị em trong đội thường đi từng bàn ăn để hỏi các chiến sĩ cảm nhận về các món để tự rút kinh nghiệm và điều chỉnh theo khẩu vị của số đông người ăn. “Nhìn cán bộ, chiến sĩ hằng ngày ăn uống ngon miệng, hợp vệ sinh, tôi cảm thấy an lòng và xem công việc không đơn thuần là trách nhiệm mà là niềm vui, vinh dự khi được là hậu phương vững chắc để cán bộ, chiến sĩ đảm bảo sức khỏe hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”- chị Thủy tâm sự.

Trung tá Hà Như Phúc, Chủ nhiệm Hậu cần kỹ thuật Trường Quân sự địa phương tỉnh cho biết: Hiện nay, tiểu đội bếp ăn của trường đã được đầu tư xây dựng các phòng ăn, khu vực nhà bếp hợp lý, thoáng mát rộng rãi, được trang bị các dụng cụ nấu ăn, bàn ăn mới, sạch sẽ, bền và đẹp, thức ăn được nấu chín bằng hệ thống bếp gas, nồi hơi hiện đại, giúp tiết kiệm chi phí mua nhiên liệu hơn so với nấu bằng củi, than như trước đây, mà các chị nuôi quân lại phần nào đỡ vất vả hơn… Bên cạnh đó, nhờ làm thêm các dịch vụ khác như cho thuê căng-tin bán hàng, đơn vị có thêm nguồn phụ thu đáng kể hằng năm, góp thêm vào mỗi bữa ăn bình quân 5.000 đồng/suất/ngày. Nhiều năm liền bếp ăn của trường luôn được đánh giá là bếp ăn bảo đảm cơ sở vật chất, chế độ ăn uống và an toàn vệ sinh thực phẩm nhất trong các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh. Hằng năm bếp ăn tập thể của Trường Quân sự địa phương tỉnh đều đạt danh hiệu “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, trong đó có sự đóng góp công sức của các chị nuôi quân; qua đó góp phần nâng cao sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Anh nuôi chu toàn

Chu toàn bữa ăn để các cán bộ, chiến sĩ trong Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh yên tâm công tác là công việc hằng ngày của Trung úy Nguyễn Tuân. Trước đây, anh Tuân là trinh sát viên của Đại đội. Từ năm 2011 đến nay, anh được cấp trên giao nhiệm vụ làm bếp trưởng thực hiện công tác nuôi quân. Nói về công việc của mình, anh Tuân chia sẻ: “Đã là người lính thì nhiệm vụ nào cũng vinh quang, cao cả và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Từ đó, anh Tuân đã có nhiều sáng tạo mới đem lại những hiệu quả thiết thực cho đơn vị. Để bảo đảm các khẩu phần ăn luôn đủ chất, đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, hằng ngày, anh Tuân đã thức dậy từ sáng sớm để đi chợ, chọn mua những thực phẩm tươi ngon về chế biến. Hiện nay, đơn vị cũng đã được trang bị hệ thống bếp nấu bằng nồi hơi, tiết kiệm được thời gian nấu nướng, chất đốt, góp thêm chi phí để mua thức ăn ngon cho mỗi khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, anh Tuân cũng huy động anh em chiến sĩ tích cực tăng gia sản xuất trồng rau, nuôi heo, gà, cá… bảo đảm thường xuyên có thực phẩm sạch và cải thiện bữa ăn cho đơn vị. Anh Tuân luôn dặn dò các anh em trong tổ nuôi quân phải thực hành tiết kiệm ngay từ khâu tiếp phẩm, chế biến và phải làm thật tốt khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ vậy mà bếp nuôi quân do anh Tuân phụ trách chưa bao giờ xảy ra ngộ độc thực phẩm, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bộ đội. Anh Tuân tâm sự: “Mỗi bữa ăn, thấy cán bộ, chiến sĩ ăn hết khẩu phần, khen ngon miệng là mình cảm thấy vui. Mục tiêu của tôi là luôn làm hết trách nhiệm, lương tâm mình để chăm sóc tốt cho các cán bộ, chiến sĩ đơn vị bữa ăn chất lượng để đảm bảo sức khỏe tham gia huấn luyện đạt kết quả cao nhất để sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”.

Trung úy Nguyễn Tuân, bếp trưởng Đại đội Trinh sát luôn là tấm gương tiêu biểu để đồng đội noi theo.
Trung úy Nguyễn Tuân, bếp trưởng Đại đội Trinh sát luôn là tấm gương tiêu biểu để đồng đội noi theo.

Nhận xét về đồng đội, đồng chí của mình, Trung úy Nguyễn Quang Tân, Đại đội Phó trinh sát chia sẻ: Trung úy Tuân thực sự là một người nhiệt tình, gương mẫu, có trách nhiệm trong công việc, là một tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị noi theo. Anh luôn tận tình lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ, chiến sĩ ngay tại nhà ăn để kịp thời rút kinh nghiệm, bảo đảm bữa ăn của bộ đội ngày càng tốt hơn. Nhiều năm liền anh Tuân còn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen, Chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.